Hướng dẫn khách hàng nhận biết hàng giả
1001 chiêu thức làm hàng giả
Càng về cuối năm, hoạt động sản xuất, tiêu thụ hàng giả, hàng nhái càng mạnh. Cách đây không lâu, lực lượng quản lý thị trường và công an tỉnh Bình Dương đã bắt giữ hàng chục kg bao bì và hơn 10 nghìn bóng đèn compact có dấu hiệu làm giả bóng đèn tiết kiệm điện Rạng Đông.
Hướng dẫn khách hàng nhận biết hàng giả
Đó chỉ là một vụ việc điển hình, theo thống kê của lực lượng chức năng, trên thị trường hiện nay hầu như mặt hàng nào cũng có thể bị làm giả, làm nhái, từ sản phẩm đắt tiền như: ti vi, xe máy, máy tính, điện thoại di động, đến hàng rẻ tiền hơn là giày dép, quần áo... Nguy hiểm nhất là nhóm hàng thực phẩm, mỹ phẩm, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi… vì có thể ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe con người và hiệu quả sản xuất của người nông dân.
Công nghệ làm giả hàng hóa cũng ngày càng tinh vi, nhiều khi hàng giả không thua kém hàng thật nên người tiêu dùng rất khó phân biệt. Có trường hợp, ngay cả chủ DN còn không thể phát hiện hàng làm nhái sản phẩm của mình vì độ tinh xảo của hàng giả, hàng nhái rất cao. Chia sẻ với phóng viên, bác Nguyễn Thị An (Thành Công) cho biết, cái khó nhất đối với người tiêu dùng hiện nay là dấu hiệu nhận biết đâu là hàng thật, hàng giả. Một số loại hàng giả phải bóc ra mới biết, như vậy là mất tiền rồi còn kêu ai.
Cũng chạy theo lợi nhuận như một kiểu… kinh doanh, hàng giả, mà người tiêu dùng hay gọi là hàng “fake”, thường nhắm vào các sản phẩm có thương hiệu, uy tín và tiêu thụ tốt. Anh Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng Luật của Công ty Honda cho biết, rất nhiều linh phụ kiện xe máy của hãng bị làm giả, nhái trên thị trường, gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Không những thế, uy tín của DN cũng bị ảnh hưởng ít nhiều, khiến người tiêu dùng cảnh giác khi mua linh kiện của Honda.
Theo thống kê của Bộ Công Thương, đến hết tháng 8/2013, lực lượng quản lý thị trường toàn quốc đã xử lý 9.036 vụ vi phạm về sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và vi phạm an toàn thực phẩm, chiếm khoảng 16% các vụ vi phạm bị xử lý.
Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, đây chỉ là phần nổi của tảng băng. Chính sự thiếu quyết liệt, phối hợp không hiệu quả giữa các lực lượng chức năng, cùng với chế tài xử phạt không đủ mạnh, thiếu sức răn đe đã khiến cho hàng giả ngày càng lộng hành trên thị trường và cuộc chiến này còn khá gian nan.
Người tiêu dùng phải nâng cao cảnh giác
Cho đến nay, vấn nạn hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ vẫn chưa có được phương án xử lý tối ưu. Một trong những giải pháp mà cơ quan chức năng khuyến cáo áp dụng là bản thân các DN cần tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức người tiêu dùng.
Tuy nhiên, các DN không cho đây là cách làm hiệu quả. Chị Vũ Thị Hà, đại diện sở hữu công nghiệp của một DN Nhật Bản cho biết, chỉ cần công ty của chị công bố toàn bộ nội dung, dấu hiệu nhận biết hàng thật thì mấy ngày sau, trên thị trường sẽ có hàng giả giống y chang. Chính vì vậy, DN ngại công bố thông tin chi tiết về sản phẩm để giữ bí quyết.
Một khuyến nghị khác đến từ cả cơ quan quản lý cũng như DN là người tiêu dùng nên mua hàng ở những đại lý, cơ sở chính hãng; hoặc phải tìm hiểu trước về sản phẩm, thậm chí gọi đến công ty chính hãng kiểm tra, tránh mua phải hàng giả. Nhưng theo nhiều người tiêu dùng, việc làm này tương đối khó khăn cho họ. Đặc biệt nếu món đồ cần mua là hàng hóa có giá trị nhỏ.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa cho rằng, để phòng chống hàng giả, hàng nhái, cần tăng cường phối hợp giữa nhiều cơ quan, bộ, ban ngành, chính quyền địa phương, DN, kể cả người dân trong việc phát hiện, kiểm tra, xử lý vi phạm.
Còn ông Antony Stokes, Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam lại đề xuất nâng cao hiệu quả hệ thống luật pháp và tính minh bạch. Như vậy, sẽ hạn chế được hàng giả, từ đó ổn định thị trường, nâng cao sức cạnh tranh, thu hút đầu tư…Vị này nêu ví dụ, ở Anh, cả người bán và uống rượu Whisky giả đều bị phạt rất nặng.
Nhưng ở điểm này, ông Trần Hùng, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) lưu ý, sự tham gia phòng, chống hàng giả, hàng nhái nhiều khi chưa được tốt. Thực tế đã xảy ra, các địa phương ngại cấp đất dự án tiêu hủy hàng giả, hàng lậu liên quan đến thực phẩm, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật vì lo ngại ảnh hưởng đến môi trường. Còn DN có hàng bị làm giả lại từ chối quyền của mình khi được mời lên đối chứng...
Quan điểm chung của Bộ Công Thương là kiên quyết đấu tranh xử lý hàng giả, hàng nhái, hàng lậu, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm. Trong thời gian sắp tới, Bộ trình Chính phủ phê duyệt đề án chống buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, cũng như tăng cường các chế tài xử phạt nhằm ngăn chặn tình trạng vi phạm này, ổn định thị trường, bảo vệ DN cũng như người tiêu dùng.
Đình Dũng