Hướng sản phẩm lên “kệ hàng thế giới”
Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt | |
Thay đổi để tham gia sâu chuỗi cung ứng toàn cầu | |
Cầu nối cho doanh nghiệp hội nhập |
“Trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0, muốn lên được “kệ hàng” thế giới, bắt buộc phải đạt tiêu chuẩn với sự hỗ trợ mang tính quyết định của công nghệ”, bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch Công ty Retail & Franchise Asia, cố vấn về nhượng quyền của Chính phủ Malaysia chia sẻ tại Hội thảo “Đôi cánh nào để hàng Việt bay ra thị trường thế giới” do Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Các chuyên gia kinh tế nhận định, các nước đang trong quá trình chuyển dần sang nền kinh tế sản xuất “công nghệ cao, có giá trị cao”, bằng cách thúc đẩy sử dụng công nghệ tiên tiến, khoa học và đổi mới song song với việc phát triển cơ sở hạ tầng và hệ sinh thái kinh doanh lành mạnh. Trước đây, Việt Nam từng là một trong những thị trường tiêu dùng có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới, nhưng hiện nay, khu vực này đang chuyển về châu Phi.
DN Việt Nam cần chủ động thực hiện các giải pháp đổi mới nâng cao khả năng cạnh tranh |
Trong thời gian qua, Việt Nam đã ký kết tham gia đa dạng các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, tạo ra nhiều cơ hội, cũng như thách thức về thị trường sản phẩm hàng hóa, dịch vụ và quy mô người tiêu dùng. Chính vì thế, yêu cầu quan trọng đặt ra đối với DN Việt Nam là cần chủ động thực hiện các giải pháp đổi mới công nghệ, sản phẩm, tăng cường ứng dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng tiên tiến… Từ đó, nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, giảm chi phí, nâng cao năng suất lao động và khả năng cạnh tranh của DN.
Để hàng Việt vươn ra thị trường thế giới, DN Việt cần học hỏi kinh nghiệm từ nhiều nước trong khu vực ASEAN, đó là đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ số hóa, cũng như áp dụng công nghệ cho các DNNVV tại địa phương. Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao chia sẻ, Malaysia đã có chương trình đào tạo DN nhỏ từ 3 năm trước; Singapore có chương trình Go digital và hiện nay là Start digital với chính sách đặc biệt hỗ trợ DN nhỏ. Các quốc gia như Philippines, Indonesia đều có chính sách hỗ trợ DN về vốn, kỹ năng quản lý, đặc biệt là số hóa. Còn Thái Lan có chính sách khuyến khích áp dụng cải tiến công nghệ tiên tiến cho các DNNVV tại địa phương…
Dưới sự phát triển của công nghệ, xã hội cũng có bước chuyển động, hiện có 1/2 dân số thế giới đã thường xuyên kết nối mạng và đây là thị trường lớn. Để chinh phục, đòi hỏi DN phải nắm bắt tốt xu thế tiêu dùng của người dân. Theo thống kê, có 53% người tiêu dùng online cảm thấy lạc lõng khi bị cắt kết nối, 31% người tiêu dùng online chỉ muốn liên lạc online, nên DN không còn cách nào khác là phải tiến hành số hóa và ứng dụng công nghệ.
Và với những chuyển động thị trường và tác động của làn sóng công nghệ từ cuộc cách mạng 4.0, các chuyên gia một lần nữa khẳng định, nếu muốn lên được "kệ hàng thế giới", bắt buộc hàng hóa phải đạt tiêu chuẩn với sự hỗ trợ mang tính quyết định của công nghệ. Thống kê của các chuyên gia cho thấy, trong những năm gần đây, có hơn 80% giá trị/lượng giao dịch thương mại quốc tế chịu sự tác động của tiêu chuẩn. Đồng thời, có 84% tổ chức thương mại sử dụng tiêu chuẩn trong các chiến lược/hoạt động xuất khẩu của mình.
Theo ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ, hiện có hơn 1 triệu tiêu chuẩn (quốc tế, khu vực, quốc gia, cơ sở) được xây dựng, công bố và áp dụng trên thế giới. Trong đó, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, quy trình, thủ tục đánh giá sự phù hợp có thể trở thành rào cản kỹ thuật đối với hàng hoá trong nhiều trường hợp xuất-nhập khẩu. Tiêu chuẩn mang lại lợi ích cho tất cả các bên, gồm: người tiêu dùng, DN, Chính phủ, nhất là tạo ra lòng tin thị trường thương mại tự do.
Chính vì vậy, để nông sản Việt Nam gia nhập thị trường thế giới, Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao đã tạo ra một “bước đệm” cho nông sản Việt là tiêu chuẩn Local G.A.P.
Bà Nguyễn Kim Thanh, chuyên gia về Chuỗi an toàn thực phẩm, Chương trình Local G.A.P cho biết, tiêu chuẩn này được sự thừa nhận rộng rãi của đa số các thị trường khó tính thế giới. Local G.A.P là chương trình hợp tác giữa hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao với Global G.A.P, để tạo thuận lợi cho nông hộ nhỏ (chiếm hơn 70% cơ cấu DN nông nghiệp của Việt Nam) có thể tham gia thị trường. Theo đó, các sản phẩm được chứng nhận Local G.A.P sẽ được tổ chức Global G.A.P cấp mã số GLN (Localgap Number) và được đăng thông tin các sản phẩm trên website của Global G.A.P. Local G.A.P tạo sức mạnh cho DN địa phương hội nhập bền vững vào thị trường toàn cầu, khuyến khích các DN đầu tư và xây dựng hệ thống quản lý chất lượng và tiêu chuẩn ở mức độ địa phương và quốc tế, sau đó hỗ trợ cho DN trong thương mại và hợp tác trên phạm vi toàn cầu.
Ông Hồ Quỳnh Hưng, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty Điện Quang: công nghệ được xác định là yếu tố cốt lõi của Điện Quang trong giai đoạn 2018-2020. Tháng 7/2018, Điện Quang đã ứng dụng công nghệ để đưa ra giải pháp DQ Home – nhà thông minh; Apollo - giúp người tiêu dùng điều khiển được các thiết bị chiếu sáng lên đến hơn 16 triệu màu; Home Care - kết nối người tiêu dùng với thợ điện và các nhãn hàng trong ngành điện, qua đó đặt dịch vụ tư vấn, thiết kế, thi công lắp đặt, bảo hành chỉ với 1 trạm; LightCheck là giải pháp tư vấn chiếu sáng thông qua App, ứng dụng trên điện thoại di động. |