23/09/2013 12:09 PM

Về văn hóa công sở

Dù muốn hay không, ở bất cứ cộng đồng nào, người ta cũng cần chấp nhận một điều rằng mỗi cá nhân đều có các “phông nền” văn hóa không giống nhau, mặc dù sống trong một môi trường văn hóa như nhau. Điều này không gì khác là để những nhân viên cảm thấy nơi mình làm việc đích thực là một mái nhà chung, với nhiều thành viên như những anh em trong một gia đình.

Hiện nay, chúng ta đang nỗ lực đẩy mạnh việc thực hiện “văn hóa công sở”. Câu chuyện này không hẳn là thời sự, nhưng lại luôn “nóng” trong tất cả các lĩnh vực, nhất là đối với những ngành liên quan nhiều đến giao tiếp, như ngân hàng chẳng hạn.


Hãy để nhân viên cảm thấy nơi mình làm việc đích thực là một mái nhà chung (Ảnh minh họa)

Vậy thế nào là “văn hóa công sở”? Đã có rất nhiều định nghĩa cho khái niệm này, cả về mặt học thuật cũng như thực tế giao tiếp. Tuy nhiên, có thể hiểu một cách “nôm na” rằng, “văn hóa công sở” chính là văn hóa trong môi trường làm việc nơi công sở. Nó bao gồm nhiều yếu tố, như trang phục, cách ứng xử (bao gồm giữa con người với con người, giữa con người với môi trường xung quanh), phong cách làm việc…

Tất cả những điều này là cấu thành có ý nghĩa rất lớn trong công tác xây dựng thương hiệu của một doanh nghiệp, ngoài việc chăm chút cho chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

Và trong những điều kể trên, thì rõ ràng, việc ứng xử giữa con người với nhau trong công sở luôn là quan trọng nhất. Dù muốn hay không, ở bất cứ cộng đồng nào, người ta cũng cần chấp nhận một điều rằng mỗi cá nhân đều có các “phông nền” văn hóa không giống nhau, mặc dù sống trong một môi trường văn hóa như nhau.

Điều đó dẫn đến những khác biệt khi ứng xử trong giao tiếp. Vấn đề chính là làm sao xây dựng được hệ quy tắc chung nào đó và được số đông chấp nhận, tự giác thực hiện. Điều này có thể giải thích cho việc thành công của một không khí làm việc “như chơi” tại “đại bản doanh” của hãng Google, rất đối nghịch với sự nghiêm cẩm đến gần như hà khắc tại nhiều ngân hàng lớn trên thế giới, vốn cũng thành công không kém!

Điều này thể hiện một triết lý cơ bản, luôn có giá trị lớn không những đối với lĩnh vực kinh doanh. Ấy là việc luôn lấy Con người làm trung tâm trong mọi chiến lược phát triển.

Bạn sẽ cảm thấy thế nào, khi ngày đầu tiên đi làm tại hãng Intel, bạn sẽ được dẫn vào công ty trên một chiếc thảm đỏ, với nhiều nhân viên đứng hai bên vỗ tay chào đón? Chắc chắn là sẽ không thể quên, cho dù sau này, có thể vì lý do nào đó, bạn phải chuyển đi nơi khác!

Nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới cũng có những chính sách độc đáo đối với nhân viên của mình. Điều này không gì khác là để những nhân viên cảm thấy nơi mình làm việc đích thực là một mái nhà chung, với nhiều thành viên như những anh em trong một gia đình.

Thiết nghĩ, đó chính là một kiểu “văn hóa công sở” rất đáng để suy ngẫm và học hỏi!

Huy Anh

Bình luận

Collapse
Viết bình luận của bạn

Khoảnh khắc