Kéo dài tuyến metro phát triển Đồng Nai – Bình Dương
Nghiên cứu đầu tư tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình | |
Hà Nội: Thêm nhiều tuyến phố được hạ ngầm hệ thống dây viễn thông, dây điện | |
Phê duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến đường ĐH06 (Đức Giang, Hoài Đức) |
Theo ông Hoàng Như Cương, Phó trưởng ban Ban Quản lý đường sắt đô thị, theo điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, tuyến metro số 1 có lý trình từ Bến Thành đến Suối Tiên, chiều dài khoảng 19,7 km và nghiên cứu kéo dài tới TP.Biên Hòa (Đồng Nai) và tỉnh Bình Dương.
Cụ thể, từ Suối Tiên metro sẽ kéo dài thêm 2km để đến nút giao sẽ tạo thành hai nhánh. Nhánh thứ nhất từ Suối Tiên – Biên Hòa sẽ bắt đầu từ ga Suối Tiên, đi dọc theo quốc lộ 1 đến ngã 3 Chợ Sặt, thành phố Biên Hòa; nhánh thứ hai Suối Tiên – Bình Dương sẽ từ ga Suối Tiên đến đường Mỹ Phước – Tân Vạn.
Dự kiến TP.HCM sẽ chịu trách nhiệm liên quan đến kỹ thuật đầu máy, toa xe metro cũng như thu hồi đất từ Suối Tiên đến ga nút giao với hai tỉnh. Các tỉnh sẽ chịu trách nhiệm thu hồi đất cũng như thiết kế hạ tầng các nhà ga trên địa bàn của mình.
Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên có tổng vốn đầu tư hơn 2,07 tỷ USD với chiều dài 19,7 km, trong đó có 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao dự kiến sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2020.
Trước đó, ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng Đồng Nai có vị trí địa lý quan trọng, là cửa ngõ phía đông của TP HCM kết nối với các tỉnh, thành phía Bắc và Tây Nguyên.
Hiện Đồng Nai có 29 khu công nghiệp đang hoạt động, thu hút 1.037 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đăng ký khoảng 20 tỷ USD. Lượng lớn chuyên gia và lực lượng lao động đang làm việc tại Đồng Nai nhưng sinh sống tại TP HCM nên thường xuyên đi lại. Bên cạnh đó, TP.HCM với vai trò là trung tâm kinh tế, dịch vụ, giáo dục, y tế của vùng Đông Nam bộ nên việc di chuyển bằng phương tiện giao thông, đặc biệt là phương tiện cá nhân dẫn đến quá tải, ùn tắc giao thông cửa ngõ phía đông TP. HCM.
Cùng quan điểm, ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đề xuất, kéo dài tuyến metro thêm khoảng 2 km để đặt nhà ga cuối tại phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
Theo ông Liêm, phương án này sẽ giảm thiểu tối đa việc di dời các công trình hạ tầng tiện ích ngầm, có tiềm năng trong việc phát triển các khu dịch vụ, đô thị xung quanh khu vực nhà ga. Bên cạnh đó, việc kéo dài thêm gần 2km metro sẽ tạo được tính kết nối khu vực giữa 3 đô thị TP.HCM, Biên Hòa và thành phố mới Bình Dương, giải quyết được nhu cầu vận chuyển hành khách công cộng, nhu cầu đi lại của người dân giữa 3 đô thi về lâu dài.
Đồng thời, việc kết nối này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho chiến lược xây dựng và phát triển đô thị Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, góp phần giảm áp lực dân cư và ùn tắc giao thông cho TP.HCM.
Trước đề xuất của UBND các tỉnh, UBND TP HCM đã chỉ đạo Ban Quản lý đường sắt nội đô tổ chức nghiên cứu và báo cáo UBND TP.HCM. Dự kiến việc nghiên cứu kéo dài tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên sẽ hoàn tất vào tháng 1/2017.