Kết nối cung - cầu hàng hóa giữa Hà Nội và các tỉnh
Nhiều đặc sản địa phương được trưng bày tại hội nghị |
Hà Nội là thị trường tiêu thụ hàng hóa lớn với mạng lưới phân phối phát triển đồng bộ, hiện đại hàng đầu cả nước, gồm: 22 trung tâm thương mại, 132 siêu thị, 454 chợ, gần 1.000 hệ thống cửa hàng tiện lợi, 766 cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn của 12 quận nội thành, trên 65 chuỗi kinh doanh các hàng nông sản, thực phẩm... có khả năng tập trung, phát luồng hàng tới các vùng, miền trong cả nước và xuất khẩu.
Hiện nay, Hà Nội được đánh giá là thị trường bán lẻ mới nổi, được bình chọn đứng thứ 13/19 thị trường bán lẻ sôi động nhất thế giới; lọt vào top 3 thành phố có thị trường bán lẻ sôi động nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Ngoài ra, Hà Nội luôn được đánh giá là thành phố năng động, có điều kiện cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin, nhân lực, tài chính… để phát triển mạnh mẽ thương mại hiện đại, đáp ứng xu thế thương mại điện tử trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.
Hơn 250.000 doanh nghiệp của thành phố luôn tìm kiếm, đổi mới sáng tạo các phương thức kết nối theo hướng đa kênh, kết nối theo chuỗi, kết nối ứng dụng kỹ thuật số để rút ngắn thời gian, khoảng cách về địa lý giữa người sản xuất và tiêu dùng, kết nối tiêu thụ...
Theo đó, trong những năm qua, Hà Nội đã triển khai nhiều chương trình hợp tác, liên kết và ký kết các biên bản ghi nhớ với trên 50 tỉnh, thành phố trong cả nước. Giai đoạn 2016 - 2018, Hà Nội đã phối hợp với các tỉnh, thành phố tổ chức 2 hội nghị, 28 hoạt động giao thương kết nối sản phẩm trái cây, nông sản thực phẩm, hoa các loại; 18 tuần lễ trái cây, nông sản…
Bên cạnh đó, Hà Nội thường xuyên phối hợp với các tỉnh, thành phố cung cấp danh sách các nhà sản xuất cho các nhà kinh doanh - phân phối để hỗ trợ kết nối trực tiếp; hỗ trợ 25 tỉnh, thành phố đưa sản phẩm trái cây đến 766 hộ kinh doanh trái cây trên địa bàn 12 quận nội thành và các hộ kinh doanh tại chợ đầu mối.
Hà Nội cũng tích cực hỗ trợ doanh nghiệp các tỉnh, thành phố tham gia các gian hàng giới thiệu sản phẩm thường xuyên nhằm hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm, đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm có thế mạnh của các địa phương, kết nối Nhà sản xuất - Nhà phân phối - Người tiêu dùng, góp phần đảm bảo nguồn cung hàng hóa cho thị trường Hà Nội, đặc biệt, là trong các dịp lễ, tết.
Ngoài ra, Hà Nội đã hỗ trợ doanh nghiệp 46 tỉnh, thành phố đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối tại nước ngoài như AEON - Nhật Bản, Lottemart - Hàn Quốc; Centragroup - Thái Lan; Chợ đầu mối Rungis - Pháp, góp phần quảng bá thương hiệu sản phẩm của các doanh nghiệp trên thị trường các nước nhằm thúc đẩy xuất khẩu.
Hội nghị “Kết nối giao thương, kết nối cung - cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố” là hoạt động thường niên do Bộ Công Thương và UBND TP. Hà Nội phối hợp đồng tổ chức, nhằm thiết thực hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động, với tinh thần “Hà Nội với cả nước, cả nước với Hà Nội”.