Kết nối du lịch vùng “tam giác vàng”
Bất cập du lịch miền đất võ | |
Cơ hội vàng cho du lịch miền Trung |
Quảng Ninh - Hà Nội - Hải Phòng nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ. Nếu Hà Nội là trung tâm kinh tế văn hoá chính trị với sức hấp dẫn của một thành phố ngàn năm văn hiến, Quảng Ninh là một “địa chỉ đỏ” về du lịch biển đảo với nhiều hang động kỳ vĩ, thì Hải Phòng cũng có lợi thế riêng với biển Đồ Sơn và Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cát Bà. Từ lâu, ba địa danh này đã được xác định là “tam giác vàng” kinh tế du lịch trọng điểm của Bắc bộ.
Một dự án của FLC tại Hạ Long |
Trước đây, lượng khách du lịch đến Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh đã chiếm 59% (trong đó khách quốc tế chiếm 77%) và doanh thu chiếm 80% của các tỉnh phía Bắc. Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn số cơ sở lưu trú được xếp hạng tại cả ba tỉnh đều khá ít ỏi và thiếu cân đối trong cán cân cung cầu về du lịch: Hà Nội có 177 cơ sở, công suất sử dụng lên tới 80%; Hải Phòng có 102 cơ sở, công suất là 55%; con số tương tự tại Quảng Ninh là 305 cơ sở lưu trú, công suất chỉ đạt 37%.
Thiếu vắng về cơ sở hạ tầng, ba địa phương cũng hầu như không có sự liên kết về du lịch. Các bên phát triển một cách tự phát với cung cầu hoàn toàn khác biệt, dù khoảng cách địa lý không xa. Trong bối cảnh du lịch phải là ngành kinh tế liên ngành, liên vùng, sự cô lập giữa ba khu vực trọng điểm của Bắc bộ sẽ là cản trở lớn đối với quá trình phát triển, tăng trưởng du lịch của cả nước.
Chỉ trong vài năm, vùng “tam giác vàng” của Bắc bộ ghi nhận những thay đổi đột phá về cơ sở hạ tầng với các trục kết nối chính: quốc lộ 5, 10, 17, 18; cầu Bạch Đằng, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng… giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hạ Long đến Hà Nội chỉ còn 90 phút, thời gian di chuyển từ Hải Phòng đến Hà Nội chỉ còn hơn 1 giờ đồng hồ.
Trong tương lai gần, khi tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái, cầu Bạch Đằng nối Hải Phòng với Hạ Long… đi vào hoạt động, kết nối tiếp với trục cao tốc Lào Cai - Hà Nội thành liên tuyến đường cao tốc dài nhất Việt Nam. Đây sẽ là vành đai giao thương quan trọng với Trung Quốc và thế giới.
Bên cạnh đó, việc quy hoạch nâng cấp sân bay Cát Bi thành Cảng hàng không quốc tế Cát Bi theo tiêu chuẩn 4E vào giữa năm 2016 và đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn dự kiến đi vào hoạt động cuối năm nay đã trở thanh đòn bẩy kích thích sự tăng trưởng kinh tế bền vững cho tam giác kinh tế phía Bắc Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh cũng như cả nước.
Cơ sở giao thông từng bước hoàn thiện, phát triển BĐS tại “tam giác vàng” Bắc bộ đã trở thành sân chơi đầy tiềm năng cho các nhà đầu tư. Thành phố cảng vượt qua hàng loạt đối thủ, trở thành nơi thu hút dòng vốn FDI lớn nhất cả nước năm 2016 với gần 3 tỷ USD, đồng thời còn là điểm đến của hàng loạt dự án BĐS du lịch, nghỉ dưỡng quy mô lớn.
Tại đất mỏ, chỉ trong năm 2014-2015, tỉnh Quảng Ninh đã thu hút hơn 100 dự án BĐS với tổng vốn đầu tư ước đạt hơn 100.000 tỷ đồng, đáng chú ý là sự quy tụ của những nhà đầu tư nước ngoài như: Tập đoàn Amata (Thái Lan) với khu đô thị công nghiệp công nghệ cao 2 tỷ USD, Tập đoàn ISC Corp (Mỹ) với dự án phức hợp vui chơi giải trí 7,5 tỷ USD tại đảo Tuần Châu hay liên danh CDC (Anh)…
Nhiều nhà đầu tư đã nhanh chân phủ sóng trên cả hai địa bàn của khu “tam giác vàng” này với loạt công trình nghìn tỷ. Đơn cử như FLC, tập đoàn này hiện có ba dự án tại Quảng Ninh bao gồm: FLC Halong Bay Golf Club and Luxury Resort tổng mức đầu tư 3.400 tỷ đồng, dự án tổ hợp dịch vụ du lịch giải trí cao cấp tại huyện Vân Đồn với mức đầu tư dự kiến 2 tỷ USD và dự án tháp đôi 50 tầng với tổng mức đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng, được kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng mới của Hạ Long. Tại Hải Phòng, FLC đang triển khai xây dựng quần thể FLC Đồ Sơn có vốn đầu tư 5.300 tỷ đồng, là dự án hoàn toàn lấn biển đầu tiên ở Việt Nam…