Khi những người làm kinh doanh viết sách
Thị trường sách hiện nay rất đa dạng và phong phú, ngoài các dòng sách văn học, sách kỹ năng, sách kinh doanh là một trong những dòng sách được tìm mua nhiều nhất.
Sách văn học quen thuộc với hầu hết mọi người. Những người viết ra các cuốn sách này đều có khả năng tưởng tượng không giới hạn. Họ thường là các tác giả hướng tới sự nghiệp văn chương chuyên nghiệp. Khác với sách văn học, sách kinh doanh không đòi hỏi tác giả là người chuyên viết. Bởi gần như toàn bộ thời gian, họ dành cho việc làm kinh tế. Sách kinh doanh hầu hết là do những tác giả, các chuyên gia hàng đầu về kinh tế, những người đã thành công với việc lãnh đạo dẫn dắt doanh nghiệp của mình đi lên. Họ đã gây dựng được sự nghiệp vững chắc trước khi trở thành một tác giả. Khi họ ra một cuốn sách, tức là họ đã muốn chia sẻ những gì họ đã trải nghiệm và học được trong quá trình làm việc của mình.
Ảnh minh họa |
Sách kỹ năng cũng vậy, dòng sách này đa phần là do các diễn giả, những người đào tạo về kỹ năng mềm viết nên. Họ dùng chính kiến thức của mình để tạo dựng danh tiếng và đồng thời, chia sẻ những gì mình biết và thực hành thành công với nhiều người hơn nữa.
Hiện nay, các nhà xuất bản, công ty liên kết xuất bản cũng tập trung mạnh vào dòng sách này. Đa phần các đầu sách là mua bản quyền từ các quốc gia phát triển như Mỹ, Nhật, Trung Quốc… Có thể kể đến Alpha Books, MC Books, An Phước Books…
Vài năm trước, bộ sách “Luyện não trong 1 phút” do An Phước Books mua bản quyền từ một nhà xuất bản ở Nhật đã trở thành một trong những bộ sách bán chạy nhất trên các kênh online và bán lẻ. Và mới đây, bộ sách “151 ý tưởng dành cho nhà lãnh đạo” của An Phước Books cũng hứa hẹn trở thành bộ sách kỹ năng ăn khách. Bộ sách này là của một đội ngũ tác giả Mỹ đã thành công trong lĩnh vực tư vấn bán hàng, lãnh đạo doanh nghiệp thành công như Jean Joachim, Jerry R. Wilson, Carrie Mason-Draffen… Sách bán chạy, một phần chính là dựa vào uy tín của tác giả, những nhà kinh tế, lãnh đạo, những doanh nhân thành đạt và diễn giả tài năng.
Những người trẻ vốn là những người giàu nhiệt huyết, giàu ý tưởng. Họ có sức trẻ và sự táo bạo để thực hiện các dự định của mình. Tuy nhiên, họ còn thiếu các kỹ năng và kinh nghiệm, những thứ mà phải trải qua thời gian rất dài mới có được. Để rút ngắn thời gian, để tránh được tối đa các rủi ro, những thất bại, họ tìm đến các nguồn thông tin tham khảo như các bậc tiền bối, những người lớn tuổi hơn, và đặc biệt, nguồn thông tin dễ tìm kiếm và đáng tin cậy nhất là sách.
Giới trẻ hiện nay đã có nhiều kênh thông tin tham khảo, nhưng sách vẫn là nguồn thông tin đáng tin cậy nhất. Tỷ lệ đọc sách của người trẻ hiện nay cũng dần được cải thiện đáng kể nhờ các chương trình lan tỏa văn hóa đọc. Đây sẽ là một khởi đầu tốt đẹp cho một tương lai mà sách sẽ trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với người Việt.