Khi Pháp xem trọng đầu tư vào Việt Nam
Ảnh minh họa |
“Năm Pháp – Việt 2013/2014” đã chính thức khởi động với sự kiện Bộ trưởng Ngoại Thương Pháp Nicole Bricq cùng đoàn DN nước này tới thăm và tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư tại Việt Nam từ ngày 7-9/4. Đây là cơ hội thuận lợi để các DN hai nước hợp tác đầu tư.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, bất chấp khủng hoảng kinh tế, các DN Pháp không những duy trì vị trí đứng thứ hai trong cộng đồng EU đầu tư vào Việt Nam, mà số vốn đầu tư của Pháp cũng đang tăng lên, riêng năm 2012 tăng 20%.
Đầu tư vào Việt Nam bắt đầu từ năm 1988, Pháp hiện đứng thứ 15/92 quốc gia vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với 340 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt hơn 3 tỷ USD. Các lĩnh vực đầu tư chính hiện tại là thực phẩm, vật liệu xây dựng, hóa – dược phẩm, ngân hàng, bất động sản.
Việt Nam được xếp vào danh sách thành viên của các nền kinh tế mới nổi. Tuy nhiên, thị phần của Pháp tại thị trường Việt Nam mới chiếm khoảng 1%, trong khi đó ở các nước ASEAN là 1,5%. Theo đó, chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại thương Pháp lần này là nhằm tăng cường mối quan hệ thương mại – đầu tư giữa hai nước trên cơ sở tăng cường hơn nữa hoạt động của các DN Pháp tại "thị trường đầy hứa hẹn" Việt Nam.
Trong khuôn khổ chuyến thăm, Diễn đàn DN Việt-Pháp cũng đã chính thức được tổ chức vào ngày 8/4 tại TP.Hồ Chí Minh với sự tham dự của 120 DN Pháp và 500 DN Việt Nam. Đây là dịp để DN hai nước tiếp xúc tìm kiếm cơ hội hợp tác.
Phát biểu tại diễn đàn, bà Nicole Bricq cho biết, Pháp rất quan tâm đến sự phát triển của Việt Nam và mong muốn tăng cường các mối quan hệ kinh tế với Việt Nam. Việt Nam là thị trường ưu tiên của Pháp trong nhiều lĩnh vực kinh tế: công nghiệp, công nghệ… Diễn đàn lần này là cơ hội cho DN Pháp tiếp cận, mở rộng hoạt động tại thị trường Việt Nam và hướng đến thị trường 600 triệu dân của ASEAN.
Trong khi đó, bà Marie Cecile Tardieu – Tham tán kinh tế Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam cho rằng, sắp tới Việt Nam sẽ khởi động một số dự án lớn liên quan tới cơ sở hạ tầng, phát triển đô thị... Đây thực sự là cơ hội lớn cho các DN Pháp ở lĩnh vực có thế mạnh. Các DN Pháp tin vào tương lai và có tầm nhìn dài hạn, do đó những khó khăn kinh tế hiện tại không là trở ngại để Pháp quyết tâm đầu tư sâu hơn nữa vào thị trường đầy tiềm năng như Việt Nam.
Ông Marc Cagnard - Giám đốc Văn phòng xúc tiến thương mại của Pháp tại Việt Nam (Ubifrance Việt Nam) nhấn mạnh, Việt Nam là một thị trường có tiềm năng rất lớn với trao đổi thương mại năng động, công nghiệp hóa nhanh chóng và mạnh mẽ, có một thị trường nội địa mạnh với nhu cầu tiêu dùng lớn.
Hiện tại có khoảng 300 DN Pháp đang triển khai các dự án tại Việt Nam với khoảng 400 đối tác là các DNNVV của Việt Nam trong các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, khoa học kỹ thuật, công nghệ, chế biến nông sản thực phẩm, mỹ phẩm... Ubifrance cũng mong muốn các DNNVV của Pháp tăng cường đầu tư tại Việt Nam do sức hấp dẫn và mức sinh lợi tốt.
Các DN Pháp đầu tư tại Việt Nam hiện đang làm ăn khá thuận lợi. Đơn cử, Công ty L'Oreal cho biết, trong khi tăng trưởng doanh thu sản phẩm L'Oreal ở một số thị trường khác chỉ ở mức 7- 8%/năm, thì tại Việt Nam tăng đến 17%/năm, điều này cho thấy nhu cầu tiêu thụ mỹ phẩm của Việt Nam rất lớn. Bởi vậy, L'Oreal Việt Nam đã lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất mỹ phẩm L'Oreal tại Việt Nam để phân phối cho thị trường trong nước và các nước trong khu vực thay vì phải nhập khẩu từ Pháp và các nước khác.
Theo các chuyên gia, trong chiến lược toàn cầu hóa và hợp tác quốc tế, các nhà đầu tư có thể chọn nhiều địa điểm trong chiến lược phát triển của họ. Do vậy, nếu Việt Nam không muốn bị bất lợi trong cạnh tranh, cần “tăng tốc” cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh sao cho hấp dẫn hơn để trở thành địa chỉ ngày càng tin cậy của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Pháp.
Nguyễn Minh