Khi tăng mức phí nước thải công nghiệp
Ảnh minh họa |
Trước đó, dự án đại lộ ven sông Sài Gòn (nối huyện Củ Chi về đến quận 1) được Tập đoàn Tuần Châu đưa ra đề xuất hồi đầu năm 2017. Đại lộ có chiều dài khoảng 59km sẽ được xây dựng dọc sông Sài Gòn, nếu được hoàn thành sẽ giảm áp lực giao thông trên tuyến quốc lộ 22 từ Củ Chi về trung tâm TP.HCM. Và với tốc độ xe dự kiến 100 km/h, sẽ chỉ mất một nửa thời gian di chuyển so với hiện nay là gần 2 tiếng để đi từ Củ Chi về quận 1.
Theo ông Lê Hoàng Châu, HoREA rất đồng tình với Tập đoàn Tuần Châu về ý tưởng này, vì tận dụng được lợi thế là bãi bồi ven sông, nên chi phí giải phóng mặt bằng rất thấp. Con đường ven sông sẽ tạo điều kiện kè bờ, chống xói lở bờ sông, làm đẹp cho bờ sông Sài Gòn mà không tốn chi phí đền bù giải tỏa. Và điều quan trọng là con đường mới sẽ tạo điều kiện cho mọi người dân đều có thể tiếp cận cảnh quan sông Sài Gòn vốn rất đẹp.
Ý tưởng Đại lộ ven sông Sài Gòn nếu thành hiện thực sẽ có thêm tuyến giao thông trục chính về phía Tây Bắc TP.HCM, phá thế độc đạo của Quốc lộ 22 tức đường Xuyên Á hiện nay. Đại lộ sẽ góp phần phát triển kinh tế cả vùng Tây Bắc của thành phố gồm quận Gò Vấp, quận 12, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi và cả khu vực giáp ranh các tỉnh lân cận như huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương; huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh; huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Điểm quan trọng nữa là tạo điều kiện phát triển khu đô thị Tây Bắc thành phố với diện tích 9.000ha đã quy hoạch hơn 15 năm qua nhưng vẫn chưa thực hiện được.
Trước đó, về đề xuất dự án đầu tư xây dựng Đại lộ ven sông Sài Gòn theo hợp đồng BT (đổi đất lấy hạ tầng) của Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh, thuộc Tập đoàn Tuần Châu, Bộ Giao thông - Vận tải góp ý các cơ quan ban ngành TP.HCM cần rà soát, hoàn chỉnh dự án đảm bảo phù hợp quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành vùng và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Bộ Giao thông - Vận tải cũng lưu ý bổ sung một số nội dung còn thiếu liên quan đến năng lực, kinh nghiệm nhà đầu tư.
Bộ cũng yêu cầu làm rõ các phương án kết nối của đại lộ này với phương thức vận tải khác như đường sắt nội đô, đường thủy, đường hướng tâm, đường vành đai, cao tốc... và kết cấu hạ tầng kèm theo những phương thức vận tải. Về phương án tài chính, theo đề xuất dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 63.500 tỷ đồng, theo hình thức hợp đồng BT thanh toán bằng quyền khai thác quỹ đất hơn 1.000 ha. Trong đó, vốn chủ sở hữu tối thiểu chiếm 15%.
Số còn lại, nhà đầu tư đề xuất được nhà nước phân bổ chi phí giải phóng mặt bằng, xây lắp, tư vấn dự phòng với tổng giá trị 57.568 tỷ đồng. Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị các cơ quan hữu quan của TP. HCM làm rõ cơ chế theo quy định của Bộ Tài chính cũng như tính khả thi của việc bố trí quỹ đất trên.
“Tập đoàn Tuần Châu và các DN của HoREA thống nhất sẽ cùng nhau thực hiện khi được cấp thẩm quyền chấp thuận. HoREA rất mong lãnh đạo thành phố đồng ý, đề nghị với Bộ Giao thông - Vận tải, Chính phủ bổ sung tuyến đại lộ ven sông này vào quy hoạch. Và nếu cộng đồng DN cùng phối hợp với TP.HCM thực hiện theo phương thức xã hội hóa mời gọi đầu tư thì có thể thành hiện thực”, ông Châu nói.