Khó lòng chạy theo giá xăng, dầu
Ghi nhận từ góc độ DN, hộ sản xuất kinh doanh… thì việc tăng chi phí đầu vào như trên có thể dẫn đến đình trệ sản xuất.
Bài toán khó có lời giải cho ngư dân khi xăng, dầu tăng giá |
Ông Nguyễn Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải ô tô Chín Nghĩa (Quảng Ngãi) chia sẻ, công ty đang có hơn 40 đầu xe hoạt động liên tục trên các tuyến đường, giá vé của từng tuyến đã được Sở Giao thông - Vận tải và Sở Tài chính của tỉnh thông qua, được DN niêm yết rõ ràng.
Với việc xăng dầu tăng giá, DN không thể tự ý điều chỉnh giá để liên tục “chạy” theo giá xăng, dầu, với tần suất tăng giá liên tục trong thời gian ngắn vừa qua. Vì vậy, hoạt động sản xuất kinh doanh đang chịu sức ép tăng chi phí đầu vào rất lớn.
Ông Nguyễn Sư Vinh, Chủ tịch HĐTV, Giám đốc Công ty TNHH Vinh Phương cũng chia sẻ, việc giá xăng tăng liên tục trong tháng 5/2015, tuy không mấy bất ngờ nhưng cũng khiến DN thêm nhiều nỗi lo. Hiện tại, các DN vận tải cũng đang gặp khó sẽ càng khó hơn nếu giá nguyên liệu đầu vào tiếp tục tăng cao. Chưa kể đến chuyện xăng dầu tăng giá, các mặt hàng khác cũng sẽ ồ ạt tăng theo kiểu “té nước theo mưa”. Cuối cùng người tiêu dùng sẽ phải gánh chịu các loại chi phí tăng thêm này.
Khi xăng dầu lên giá, ngành vận tải vẫn có “cửa” tăng giá vé, tăng cước phí để bù trì, nhưng với những ngư dân sống dựa vào đi biển, đánh bắt hải sản thì thực sự khó khăn. Chia sẻ nỗi quan ngại của mình, ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch Hội Nghề cá TP. Đà Nẵng cho biết: Trong mỗi chuyến đi biển của ngư dân, xăng dầu chiếm phần lớn chi phí. Việc tăng giá xăng dầu liên tiếp vừa qua, kéo theo hàng loạt loại vật tư, tiền nhân công tăng theo.
Trong khi đó, giá sản phẩm đánh bắt được không tăng. Thậm chí, một số tiểu thương, đầu nậu còn lấy cớ giá vận chuyển tăng để ép giá, khiến nhiều chuyến ra khơi của ngư dân rơi vào tình trạng lỗ nặng.
Do vậy, với việc chi phí xăng dầu tăng, bà con phải cân nhắc, tính toán lại hiệu quả mới quyết định dong thuyền ra khơi. Nhiều ngư dân bắt đầu lo rằng có thể quay trở lại cảnh tàu cá buộc phải chịu nằm bờ.
Tương tự, phía các DN chế biến thủy hải sản cũng lo lắng, khi giá xăng dầu tăng, cái khó đối với DN không chỉ là giá nguyên liệu chịu sức ép tăng lên mà nhiều chi phí đầu vào khác cũng sẽ như vậy. Trong bối cảnh thị trường đang ngày càng cạnh tranh gay gắt như hiện nay thì tăng giá có thể ảnh hưởng ngay lập tức đến sản lượng xuất khẩu, lợi nhuận kinh doanh...
“Các DN mong cơ quan chức năng có chiến lược điều hành mang tính lâu dài hơn để DN yên tâm đầu tư sản xuất kinh doanh”, ông Vinh kiến nghị.