Khoán xe công lợi ích thiết thực
Bộ Tài chính: Thông tin về thanh lý xe công là không chính xác | |
Chính phủ sẽ thực hiện khoán xe công |
Cụ thể, từ ngày 1/10/2016 tới đây, chế độ khoán kinh phí sử dụng xe công đối với các chức danh nêu trên được xác định theo mức giá của các hãng xe taxi (loại 4 chỗ ngồi) phổ biến trên thị trường; số km khoán là khoảng cách thực tế từ nơi ở đến nơi làm việc; số lượt đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc hàng ngày là 2 lượt (đi và về); tính theo số ngày làm việc của tháng theo quy định của Bộ Luật Lao động (22 ngày); đơn giá khoán kinh phí sử dụng xe ô tô được thực hiện ổn định 12 tháng/lần tính từ thời điểm Bộ phê duyệt đơn giá khoán kinh phí sử dụng xe ô tô đối với chức danh nói trên.
Khoán xe công sẽ có lợi cho ngân sách |
Cũng theo Quyết định 1997, Bộ Tài chính giao Cục Kế hoạch - Tài chính xây dựng đơn giá khoán kinh phí sử dụng xe ô tô đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc hàng ngày đối với các chức danh Thứ trưởng Bộ Tài chính; chi trả số tiền khoán kinh phí sử dụng xe cùng với kỳ trả lương cho từng chức danh Thứ trưởng thực hiện khoán; Phối hợp với Văn phòng Bộ Tài chính xác định khoảng cách thực tế từ nơi ở đến nơi làm việc của từng chức danh Thứ trưởng thực hiện khoán…
Quyết định 1997 đã nhanh chóng nhận được sự đồng thuận cao của dư luận. Theo một lãnh đạo, việc khoán xe công mang lại khá nhiều thuận tiện cho người nhận khoán, đồng thời tiết kiệm chi phí đáng kể cho ngân sách.
Khi nhận khoán xe công, chúng tôi có thể sử dụng xe cá nhân tự lái để đi lại, như vậy vừa tiện lợi, lại thoải mái, chủ động công việc, tiết kiệm chi tiêu ngân sách do không phải bố trí xe, lái xe… Bên cạnh đó, vì là xe cá nhân tôi có thể sử dụng loại xe mình thích mà không bị hạn chế về tiêu chuẩn cán bộ, loại xe được sử dụng…
Chỉ cần làm phép tính đơn giản, nhà lãnh đạo ở xa trung tâm mức trung bình, ví dụ từ Vinhomes Riverside hoặc Ciputra đến cổng Bộ Tài chính là khoảng 9km. Ta có: 14.000 đồng (đơn giá theo taxi) x 9 (số km) x 2 (hai chiều) x 22 (ngày làm việc) = 4,4 triệu đồng/tháng, tương đương 201 nghìn đồng một ngày và 54 triệu đồng/năm.
Tất nhiên có nhà lãnh đạo cách cơ quan 6km thì chỉ 3,99 triệu, còn xa nhất 15km thì tới hơn 9,9 triệu/tháng, tất cả đối với ngân sách Nhà nước là rất có lợi. Còn nếu nhẩm tính về mức chi tiêu, rõ ràng mức chi phí khoán xe sẽ thấp hơn nhiều so với “nuôi” một xe công.
Tính tới tháng 7/2016, khối cơ quan nhà nước đang sử dụng 16.653 xe; khối đơn vị sự nghiệp quản lý 16.194 xe; khối các tổ chức quản lý là 4.566 xe; khối các ban quản lý dự án dùng 224 xe. Cơ quan quản lý công sản cho biết, tình hình sử dụng xe công sai mục đích đã giảm nhiều trong thời gian qua, nhưng số lượng xe công vẫn còn lớn, vẫn còn tình trạng sử dụng xe quá niên hạn và sai mục đích. Bên cạnh đó là tình trạng không cho mua xe mới nhưng chi phí sửa chữa hàng năm cho xe cũ lại rất lớn...
Ngoài chi phí mua xe mới từ 500 triệu đồng đến trên 1 tỷ đồng, chi phí “nuôi” lái xe ít nhất phải 4-5 triệu đồng/tháng, tiền xăng cũng không ít. Rồi còn tiền rửa xe, bảo dưỡng xe, đỗ xe, qua cầu phà và trạm thu phí.... và tiền khấu hao xe…
Theo báo cáo của Bộ Tài chính, ngân sách Nhà nước bỏ ra để nuôi một xe công khoảng 320 triệu đồng/năm. So với con số tính toán chi phí khoảng 4-10 triệu đồng/người/tháng như trên, từ đó cho thấy khoán xe công sẽ có lợi như thế nào cho ngân sách!
Trước đó, tháng 8/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định số 32/2015/QĐ-TTg về tiêu chuẩn và chế độ quản lý, sử dụng xe công theo hướng thắt chặt xe công. Sau đó, Bộ Tài chính đã rà soát so với quy định mới thấy thừa 7.000 xe công trên cả nước. Tuy thừa nhiều xe như vậy, song năm 2015 cả nước vẫn mua mới 600 xe công.
Việc ra đời quyết định khoán xe công của Bộ Tài chính nhằm mục đích là sử dụng hiệu quả tài sản công, chống thất thoát, lãng phí, tiêu cực, tham nhũng... Thiết nghĩ đây là việc làm tích cực, cần nhân rộng ra các bộ, ngành khác.