Không phá giá tiền tệ để hỗ trợ xuất khẩu
FDI 10 tháng: Giải ngân tăng, đăng ký giảm | |
Cơ hội mở rộng thị phần cá tra vào Mỹ | |
Tận dụng FTA, xuất khẩu bứt phá |
Thách thức triển vọng tăng trưởng
Đại biểu Vũ Tiến Lộc (Thái Bình) cho biết, nhìn tổng thể bức tranh kinh tế cho thấy, niềm tin và những động lực mới của cải cách đang được khơi dậy; kinh tế vĩ mô ổn định, an sinh xã hội được bảo đảm; DN thành lập mới tăng nhanh, đầu tư trong và ngoài nước được mở rộng, tăng trưởng kinh tế đạt mức cao nhất trong gần một thập kỷ qua... Trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, đó thực sự là những kỳ tích.
Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung mang đến cả cơ hội lẫn thách thức cho xuất khẩu Việt Nam |
Tuy nhiên, ông Lộc cho rằng, chúng ta chớ quá lạc quan vào triển vọng tăng trưởng kinh tế trong những năm tới. Mặc dù giai đoạn 2016-2018, nền kinh tế tăng trưởng khả quan với tốc độ trung bình ước tính khoảng 6,57%/năm, nhưng việc đạt được tốc độ tăng trưởng trung bình 6,5-7%/năm trong cả giai đoạn 2016-2020 vẫn là thách thức rất lớn.
Bởi lẽ, nền kinh tế của chúng ta hiện nay có độ mở rất cao vì thế rất nhạy cảm với các tác động từ bên ngoài. Trong bối cảnh Fed thắt chặt tiền tệ, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và giữa các nền kinh tế lớn có nguy cơ tiếp tục leo thang, nhiều dự báo về tăng trưởng kinh tế toàn cầu cũng như tăng trưởng kinh tế Mỹ trong giai đoạn 2019-2020 đang được điều chỉnh theo hướng giảm đi. Vì vậy các xu hướng về xuất khẩu và đầu tư trong thời gian tới sẽ khó khả quan và thuận lợi như trong 3 năm qua đối với nền kinh tế của chúng ta. Từ đó việc xác định các mục tiêu khác như thu/chi ngân sách, nợ công… rất cần có sự thận trọng và cân nhắc kỹ, không nên dựa vào kế hoạch tốc độ tăng trưởng GDP cao hơn 6,5%.
Trong khi đó, nhiều ý kiến cho rằng Chính phủ lại có vẻ như còn thiếu tự tin đối với mục tiêu kiềm chế lạm phát. Trong 3 năm qua, đặc biệt là trong năm 2018, chúng ta vẫn luôn giữ được lạm phát ở mức dưới 4%. Lạm phát thấp đã và đang tạo điều kiện cho việc ổn định tỷ giá, lãi suất, thúc đẩy tăng trưởng cao hơn và bền vững hơn. Vì vậy nhiều đại biểu cho rằng việc chuyển từ một mục tiêu cứng và rõ ràng (dưới 4%) sang một mục tiêu mềm và có phần mơ hồ hơn (khoảng 4%) là một bước lùi trong hoạch định chính sách.
“Nếu Chính phủ bằng lòng với mức lạm phát trên 4%, thì người dân sẽ có quyền đặt câu hỏi: liệu trong tương lai, mục tiêu lạm phát có được điều chỉnh thành “khoảng 5%” hay “khoảng 6%” và liệu các nhà đầu tư có còn tin rằng ổn định kinh tế vĩ mô vẫn luôn là mục tiêu xuyên suốt và lâu dài của Chính phủ”, ông Lộc phát biểu.
Không phá giá tiền tệ để tạo lợi thế xuất khẩu
Giải trình trước Quốc hội tại cuối phiên thảo luận kinh tế - xã hội ngày 27/10, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, Chính phủ nhất quán coi ổn định kinh tế vĩ mô là ưu tiên hàng đầu và sẽ củng cố nền tảng vĩ mô và tăng khả năng chống chọi của hệ thống ngân hàng trước những biến động kinh tế. Chính phủ không hề có động thái nào về nới lỏng kiểm soát lạm phát. Tuy nhiên do phải đẩy mạnh xã hội hoá việc cung cấp các dịch vụ công nên việc đặt ra kiểm soát lạm phát khoảng 4% là cần thiết. “Đặc biệt, Chính phủ nhất quán chính sách ổn định giá trị đồng tiền. Chính phủ không bao giờ, chưa bao giờ có chủ trương phá giá đồng tiền để hỗ trợ cho xuất khẩu”, Phó Thủ tướng khẳng định.
Theo Phó Thủ tướng, việc ổn định kinh tế vĩ mô sẽ giúp Chính phủ củng cố hơn nữa nền tảng tăng trưởng, tăng cường sự chống chịu của hệ thống ngân hàng trước sức ép của căng thẳng thương mại, sức ép gia tăng lãi suất của các nền kinh tế thế giới, đồng thời cơ cấu lại các lĩnh vực, ngành còn nhiều hạn chế, yếu kém. Ngoài ra, Chính phủ đang tính toán các động lực cho tăng trưởng từ nay tới năm 2020, trước khi xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021- 2030.
Phó Thủ tướng cũng khẳng định, mục tiêu xuyên suốt của Chính phủ là phải tăng trưởng kinh tế nhanh, rút ngắn khoảng cách giữa Việt Nam với các nước nhưng phải bảo đảm tăng trưởng bền vững theo các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và thực hiện các mục tiêu tăng trưởng bền vững mà Liên Hợp quốc đã quyết nghị. Để thực hiện Nghị quyết của Trung ương Đảng, Nghị quyết số 24 của Quốc hội về cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo thực hiện quyết liệt, nhất là trong 3 năm qua với chuyển biến tích cực, rõ rệt và quan trọng là đi đúng hướng.
Theo đó, tăng trưởng của kinh tế toàn diện ở 3 khu vực nông nghiệp - công nghiệp, xây dựng và dịch vụ. Tăng trưởng không chỉ dựa vào đầu tư xuất khẩu mà còn dựa vào thị trường trong nước với mức tăng 2 con số. Tăng năng suất lao động hiện nay cũng đang ở mức cao nhất trong khu vực, trung bình 3 năm tăng 5,62%, vượt xa mức 4,35% của 5 năm trước và chỉ tiêu 5%. TFP tăng lên, bình quân đạt 42,1% so với 33,5% và hơn cả mục tiêu đặt ra từ 30-35%. Chỉ số ICOR đã tốt hơn, giảm từ mức 6,91 xuống 6,32 và sức cạnh tranh của nền kinh tế tăng lên, 3 năm vừa rồi có thứ hạng cao về xếp hạng môi trường cạnh tranh quốc gia…
Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng thẳng thắn cho rằng, chất lượng tăng trưởng nhanh nhưng còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu, vì vậy nếu không cố gắng thì nguy cơ tụt hậu vẫn còn hiệu hữu. Vì vậy để bảo đảm tăng trưởng bền vững theo Nghị quyết của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện Chương trình quốc gia tăng năng suất lao động, tăng cường cơ cấu lại kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, chú trọng cả thị trường quốc tế và trong nước, tăng cường đổi mới sáng tạo, đẩy nhanh tăng trưởng khu vực kinh tế tư nhân để khối này trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế, thu hút FDI chọn lọc có liên kết với doanh nghiệp trong nước...
Phó Thủ tướng cũng cho biết thêm, Chính phủ cũng rất quan tâm chỉ đạo ổn định và phát triển thị trường tài chính, giúp các chỉ tiêu “đi trước” kế hoạch 5 năm. Cụ thể, quy mô thị trường chứng khoán hiện nay đã chiếm tới 80% GDP, vượt xa chỉ tiêu 70% GDP vào năm 2020, hỗ trợ cho ngân hàng cung ứng vốn cho nền kinh tế. Nợ xấu của hệ thống TCTD giảm mạnh và hệ thống các TCTD đang tiếp tục thực hiện Đề án số 1058 về cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020…