Không tạo tiền lệ ảnh hưởng đến môi trường đầu tư
Còn nhiều trở ngại với kinh tế tư nhân | |
Hoàn thiện môi trường phát triển kinh tế tư nhân |
Trả lời phóng viên Thời báo Ngân hàng liên quan đến vụ việc Uber B.V vừa đâm đơn kiện Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh lần hai, ông Nguyễn Nam Bình – Phó cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết, cho đến thời điểm hiện tại, vụ việc vẫn đang trong quá trình được thụ lý, xem xét hồ sơ tại tòa thành phố và chưa có bất kỳ diễn biến gì mới.
Mọi việc phải chờ sự phán quyết cuối cùng tại tòa án |
Tuy nhiên, cho đến khi có phán quyết cuối cùng của tòa án thì Uber B.V hiện vẫn chưa hoàn thành xong nghĩa vụ đóng thuế của DN đối với nhà nước hay nói cách khác vẫn đang nợ khoản thuế chưa truy thu được còn lại là 53,3 tỷ đồng.
“Việc truy thu khoản thuế đối với Uber B.V của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh hoàn toàn dựa trên căn cứ quy định của luật pháp Việt Nam cũng như các hướng dẫn của Bộ Tài chính, Tổng Cục thuế”, ông Nam Bình khẳng định.
Trước đó vào cuối tháng 12/2017, Uber B.V đã từng khởi kiện Cục Thuế TP.HCM khi cơ quan thuế ra quyết định truy thu 66,68 tỷ đồng đối với DN công nghệ taxi có vốn nước ngoài này. Sau nhiều tranh luận giữa hai bên, đến thời hạn cuối cùng mà Cục Thuế đưa ra sau đó sẽ tiến hành biện pháp cưỡng chế tài khoản, buộc Uber B.V phải nộp đủ khoản thuế truy thu thì DN cũng mới chỉ đóng được số tiền hơn 13 tỷ đồng; hiện vẫn còn 53,3 tỷ đồng và cơ quan Thuế chưa truy thu được.
Liên quan đến lý do Uber B.V kiện Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh truy thu khoản thuế khấu trừ từ thời điểm DN bắt đầu hoạt động tại thị trường Việt Nam năm 2014 đến tháng 8/2016 (đây là thời điểm trước khi Bộ Tài chính có hướng dẫn về chính sách thuế đối với Uber B.V), đơn vị này cho biết căn cứ vào hướng dẫn tại Thông tư 111/2013/TT-BTC thì năm 2014, Uber B.V không có trách nhiệm khấu trừ thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân của đối tác lái xe để nộp vào ngân sách nhà nước.
Còn từ năm 2015 đến hết tháng 9/2016 theo Thông tư số 92/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính, Uber B.V cũng không có trách nhiệm khấu trừ thuế đối với các đối tác lái xe.
Do vậy, theo quan điểm của Uber B.V, việc Cục Thuế TP.HCM hồi tố lại trước thời điểm có hướng dẫn của Bộ Tài chính là không hợp lý, còn nếu DN này phải đóng khoản thuế truy thu thì phải tính từ thời điểm ngày 24/8/2016 khi Bộ Tài chính ra Văn bản 11828/BTC-CST chứ không phải truy thu thuế từ năm DN này bắt đầu hoạt động tại thị trường Việt Nam như cách tính của Cục Thuế thành phố. Vì thế, công ty có trụ sở tại Hà Lan này đã kiện cơ quan thuế ra tòa lần thứ hai, sau lần đầu tiên bị tòa án bác đơn vì chưa đủ căn cứ pháp lý.
Luật sư Bùi Quang Nghiêm - Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh - Giám đốc Công ty Luật Hợp danh Nghiêm & Chính cho rằng, khi Cục Thuế ra quyết định truy thu thuế của bất kỳ DN nào đều phải dựa theo căn cứ, quy định của pháp luật Việt Nam, không phân biệt DN có vốn trong hay ngoài nước. Tuy nhiên, khi tòa án đã chấp nhận đơn khởi kiện của Uber B.V cũng có nghĩa là DN này cũng có đủ chứng cứ để khởi kiện bên có liên quan ra tòa.
Vấn đề ở đây được đặt ra là cơ quan thuế đã tính đúng, tính đủ khoản thuế truy thu đối với DN hay chưa? và mọi việc phải chờ sự phán quyết cuối cùng tại tòa án. Nhất là khi vụ việc này có nhiều diễn tiến phức tạp bởi công ty Uber B.V đã không còn tồn tại ở Việt Nam mà đã “bán mình” cho một DN khác là Grab dẫn đến vụ việc thêm phần phức tạp.
Mặc dù, trong thời gian qua Grab Việt Nam đã tuyên bố về khoản nợ thuế của Uber B.V tại Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh sẽ do phía Uber nhận trách nhiệm tự giải quyết. Tuy nhiên, sau khi sáp nhập vào Grab, Uber B.V hiện vẫn nắm đến 27,5% cổ phần và nhân sự Uber B.V cũng nằm trong ban điều hành tại Grab. Lâu nay Grab luôn chọn cách tuân thủ nghĩa vụ thuế thì việc Uber B.V tính “xù” nợ thuế cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến uy tín của Grab tại thị trường Việt Nam.
Bàn về vấn đề này, các chuyên gia cho rằng, cần nhấn mạnh vai trò của Grab trong vụ việc và Grab phải chứng minh được rằng “không thuộc trách nhiệm của Grab và Uber B.V tự giải quyết”. Để có thể làm được điều này cần căn cứ vào các điều khoản hợp đồng tại thương vụ mà Grab và Uber B.V đã ký kết với nhau mới có cơ sở yêu cầu Grab phải có trách nhiệm đối với khoản nợ thuế còn lại là 53,3 tỷ đồng của Uber B.V
“Thực tế tại Việt Nam đã có không ít DN khởi kiện cơ quan quản lý, chức năng của nhà nước như cơ quan thuế, hải quan... ra tòa án để bảo vệ quyền lợi của DN mình và thắng kiện. Cho dù là cơ quan nhà nước nếu làm sai, đưa ra quyết định sai thì phải chịu phán quyết cuối cùng của luật pháp chứ không thể tự ý áp đặt.
Tuy nhiên, đối với những vụ việc có liên quan đến DN có vốn nước ngoài thời gian qua, không ít DN lợi dụng “kẽ hở” của luật pháp để trốn thuế, chuyển giá... cũng làm đau đầu nhà quản lý, cơ quan chức năng trong nước để tìm ra những biện pháp hữu hiệu nhằm tránh thất thu thuế và tạo tiền lệ không tốt đối với những DN có ý định đầu tư, làm ăn tại thị trường Việt Nam” - Luật sư Nghiêm phân tích.