Không vì lợi ích trước mắt
Ảnh minh họa |
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Trưởng phòng Quản lý Thương mại cho biết, mặc dù có nhiều DN muốn đăng ký tham gia chương trình nhưng do quy định đặt ra khá chặt chẽ nên không phải bất cứ DN nào muốn tham gia cũng có thể tham gia được.
Cụ thể, các DN này phải đáp ứng đủ các tiêu chí về uy tín, năng lực sản xuất, kinh nghiệm kinh doanh, có nguồn hàng cung ứng cho thị trường với số lượng lớn, ổn định và xuyên suốt thời gian thực hiện chương trình. Đồng thời, DN phải có hệ thống nhà xưởng, kho bãi, trang thiết bị, công nghệ sản xuất hiện đại và đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, có phương tiện vận chuyển phục vụ việc phân phối hàng hóa và bán hàng lưu động theo yêu cầu, cũng như có ít nhất 12 điểm bán (siêu thị, cửa hàng tiện lợi)...
Ngoài ra, để được vay vốn sản xuất với lãi suất ưu đãi DN phải có kế hoạch sản xuất kinh doanh, tạo nguồn hàng khả thi, năng lực tài chính lành mạnh, không có nợ xấu, nợ quá hạn. Đặc biệt, với mục tiêu hướng đến quyền lợi người tiêu dùng, các DN tham gia phải cam kết sản xuất, cung ứng hàng hóa đúng chủng loại, đủ số lượng, đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm, thực hiện việc niêm yết giá theo quy định, bán đúng giá đăng ký đã được Sở Tài chính thẩm định và phê duyệt…
“Chính vì vậy, mặc dù con số 80 DN trên địa bàn toàn thành phố mới nghe có vẻ khá khiêm tốn nhưng thực chất đây là những DN khá quy mô, có hệ thống phân phối rộng khắp và lượng hàng hóa cung ứng ra thị trường chiếm đến 30 - 40% thị phần đối với 4 nhóm ngành hàng trên. Hơn nữa khi các DN này giữ mức bình ổn thì các DN khác sẽ rất khó tăng giá cao, đó mới là mục tiêu chính của chương trình” - ông Phương nói.
Theo Sở Công Thương, do bối cảnh kinh tế hiện nay sức mua trên thị trường còn yếu, trong khi chi phí giá thành đầu vào tăng cao nên khi các chi phí đầu vào tăng cao từ 10 - 15%, các DN vẫn có thể có phương án điều chỉnh sao cho hợp lý, tránh thua lỗ. Hơn nữa, từ nhiều năm nay, hệ thống các NH vào cuộc cũng rất tích cực, sẵn sàng tham gia cùng các DN khi có phương án sản xuất kinh doanh phù hợp với lãi suất ưu đãi…
Nhiều DN tham gia chương trình bình ổn cho rằng, không phải vì mục tiêu chính trị hay cố tham gia để lấy “cái tiếng” mà bản chất mỗi đơn vị kinh doanh đều tính toán làm sao khi đưa sản phẩm ra thị trường phải đạt được tính cạnh tranh cả về chất lượng và giá cả nhằm thu hút người tiêu dùng.
Hơn nữa, cánh cửa hội nhập đã cận kề, nếu DN không tự thử sức mình qua việc cân đối chí phí đầu vào với giá thành đầu ra, làm chủ sản phẩm, điều tiết thị trường thì sẽ rất khó cầm cự với các đối thủ từ bên ngoài mạnh về tiềm lực tài chính và kinh nghiệm có thể sẵn sàng làm mưa làm gió trên thị trường giá bất cứ lúc nào…
Về vấn đề này, một số chuyên gia cho rằng, “cái được” lớn nhất đối với DN khi tham gia bình ổn thị trường chính là nuôi dưỡng được thương hiệu, tên tuổi sống trong lòng người tiêu dùng bằng việc biến lợi ích trước mắt của DN thành lợi ích lâu dài cho người dân trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn hiện nay.