Khuyến mãi hàng điện lạnh: Quá ít lựa chọn!
Mùa nóng, khuyến mãi hàng điện lạnh | |
Điện lạnh ngóng hè sang |
Ảnh minh họa |
Những quảng cáo theo kiểu cơn lốc khuyến mãi, làm mát mùa hè, nghe rất hấp dẫn từ các trung tâm điện máy lớn tại TP. Hồ Chí Minh, nhất là khi miền Nam đang vào mùa khô như hiện nay. Tuy nhiên, ghi nhận thực tế tại một trung tâm điện máy cho thấy, hàng điện lạnh khuyến mãi nghèo nàn chủng loại, thương hiệu và gần như hết những loại hàng có chất lượng, giảm giá sâu.
Giảm giá hàng trưng bày, hàng bỏ mẫu (hãng không sản xuất nữa), giá rẻ tài trợ từ hãng sản xuất theo mùa, hay giảm giá hàng bán online, mua hàng thanh toán bằng thẻ tín dụng… là các loại hình khuyến mãi đang được các trung tâm điện máy tại TP. Hồ Chí Minh tung ra ngay từ đầu tháng 3/2018 này.
Trong đó, Trung tâm Điện máy Xanh khuyến mãi tặng 100% phí ống đồng, 1 năm bảo hành, hay trả góp 0% lãi suất hay tặng thêm phiếu mua hàng trị giá từ 200.000 – 500.000 đồng/lần mua cho khách hàng mua máy lạnh. Hay một số khuyến mãi riêng của nhà sản xuất như mua online máy lạnh Sharp tại Điện máy Xanh, khách hàng được hỗ trợ chi phí tiền điện 750.000 đồng…
Hãng Panasonic dành cho khách hàng một chương trình đặc biệt mùa hè với việc miễn 100% phí bảo dưỡng, tiền công thay linh kiện và giảm giá 50% linh kiện thay mới…. Trung tâm điện máy Nguyễn Kim có chương trình Bao mát đón hè, giảm giá bán trên 10 thương hiệu máy lạnh và tủ lạnh với mức giảm từ 200.000 – 1,5 triệu đồng/sản phẩm.
Ngoài chương trình chính này, Nguyễn Kim còn thêm trên 10 chương trình khuyến mãi hàng điện tử, trang thiết bị chống nóng (quạt, máy làm mát, máy lọc không khí…). Trung tâm điện máy Thiên Hòa có chương trình khuyến mãi giảm giá từ 10% -35% cho sản phẩm máy lạnh, tủ lạnh, các loại quạt từ quạt điện thông thường đến hiện đại như quạt lạnh, quạt điều hòa không khí, phun sương…
Bên cạnh các trung tâm điện máy, hệ thống trung tâm mua sắm, siêu thị cũng có nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá hàng điện tử, điện lạnh thiết bị chống nóng… nhưng so về quy mô, chủng loại mặt hàng và giá cả thì không bằng tại các trung tâm điện máy.
Nằm trong loạt các chương trình khuyến mãi thì nhóm hàng trưng bày và hàng bỏ mẫu hiện đang giảm giá nhiều nhất, giảm đến 50%. Cụ thể, tại Trung tâm điện máy Chợ Lớn Tân Kỳ – Tân Quý đang khuyến mãi máy lạnh Mitsubishi Inverter 8530 BTU, giá niêm yết thông thường trên 10 triệu đồng/chiếc, nay khuyến mãi giảm giá còn 5,2 triệu đồng/chiếc; Máy lạnh Mitsubishi Inverter 17060 BTU giá gần 19 triệu đồng, giảm còn 9,5 triệu đồng/chiếc…
Đây thường là hàng tồn lại từ trước Tết Nguyên đán, vừa là hàng trưng bày, vừa là hàng bỏ mẫu, người bán muốn thanh lý hết hàng, để nhập hàng đời mới.
Theo anh Nguyễn Hoàng Mạnh, nhân viên kinh doanh tại một trung tâm điện máy thì, mua hàng điện lạnh giá rẻ thường gặp nhiều rủi ro, do sản phẩm đã cận thời hạn sử dụng, quá trình quảng bá, trưng bày tại showroom hàng năm trời, sản phẩm hết bật rồi tắt mỗi ngày, nên dễ hỏng hóc hơn, thời gian sử dụng sẽ ngắn hơn. Đó là chưa kể, đôi khi một số dòng sản phẩm (máy lạnh, quạt hơi nước, máy làm mát không khí…) đã có lỗi kỹ thuật từ nhà sản xuất.
Khi đưa ra thị trường, người mua trước gặp sản phẩm hư lỗi, trung tâm mua sắm đổi hàng mới cho khách, thu hồi sản phẩm lỗi về sửa chữa, đưa vào chương trình khuyến mãi bán tiếp. Sản phẩm này đương nhiên là chất lượng kém, nhưng ít người tiêu dùng biết điều này, chỉ thấy rẻ là chọn mua. Một thực tế khác là người tiêu dùng ít có sự lựa chọn sản phẩm khuyến mãi.
Như tại Trung tâm mua sắm Aeon Mall, các sản phẩm máy lạnh, quạt hơi nước… khuyến mãi giảm giá từ 5% – 15% chỉ có khoảng 10 thương hiệu và 5 – 8 sản phẩm. Điều này cho thấy, thị trường hàng điện lạnh khuyến mãi đang dần không còn hấp dẫn người tiêu dùng nhiều như trước đây.