Kinh doanh thân thiện với môi trường
Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) vừa công bố chiến dịch “quét sạch” ống hút nhựa ra khỏi hơn 600 siêu thị lớn nhỏ của DN này trên cả nước. Điều này khiến cộng đồng một lần nữa được cảnh báo về tác hại ghê gớm của vật dụng hết sức nhỏ bé, vốn dĩ đã trở nên hết sức quen thuộc trong đời sống hàng ngày.
Cụ thể, bắt đầu từ tháng 5/2019, hệ thống bán lẻ gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smiles, Cheers thuộc hệ thống Saigon Co.op sẽ hoàn toàn ngưng kinh doanh sản phẩm ống hút bằng nhựa. Không chỉ loại bỏ hoàn toàn ống hút nhựa ra khỏi quầy kệ trong khu tự chọn của các siêu thị, Saigon Co.op cũng chủ động bỏ các loại ống hút nhựa đính kèm cùng các sản phẩm hàng nhãn riêng và đồng thời, cũng có thông báo yêu cầu các gian hàng thuê mặt bằng trong khu tự doanh hạn chế tối đa sử dụng ống hút nhựa.
Như vậy, Saigon Co.op là hệ thống bán lẻ đầu tiên tại Việt Nam quyết định không bán ống hút nhựa, mở màn cho một chiến dịch bảo vệ môi trường mới thông qua hành vi tiêu dùng trên kênh bán lẻ hiện đại trên cả nước.
Tiêu dùng xanh đang dần trở thành thước đo để đánh giá trách nhiệm xã hội của DN sản xuất kinh doanh đối với cộng đồng |
Nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh, ống hút nhựa nói riêng và sản phẩm từ nhựa nói chung không thể tự phân hủy sinh học một cách nhanh chóng, mà chỉ có thể bị "chia nhỏ" xuống kích thước hiển vi cực nhỏ chứ không biến mất hoàn toàn và có thể tồn tại gần 2.000 năm. Đồng thời, việc đốt chất thải ống hút nhựa sẽ sản sinh những loại khí gây hại cho môi trường và sức khỏe. Một con số thống kê của Hiệp hội Nghiên cứu biển Hoa Kỳ thực hiện năm 2018 cho thấy, có hơn 8,3 tỷ ống hút nhựa đang làm ô nhiễm gần như tất cả các bãi biển trên toàn thế giới; một số tiểu bang của Mỹ sẽ cấm ống hút nhựa từ 2020. Nhiều quốc gia trên thế giới đã có quy định nghiêm khắc đối với ống hút nhựa, điển hình như tại Anh đã cấm dùng ống hút nhựa tại quán cà phê …
Theo ông Nguyễn Anh Đức – Phó tổng giám đốc thường trực Saigon Co.op, từ hơn 10 năm nay, DN đã chủ động đưa ra lộ trình phù hợp để từng bước giảm thiểu tối đa việc kinh doanh những sản phẩm không có lợi cho môi trường. Năm 2011, Saigon Co.op là đơn vị đầu tiên thay túi nilon khó phân hủy thông thường bằng túi nilon tự hủy thân thiện với môi trường. Và cho đến nay, Saigon Co.op đã chuẩn bị tốt phương án thay thế phù hợp cho ống hút nhựa, vừa không ảnh hưởng đến thói quen của người tiêu dùng, vừa có tác dụng tốt trong việc bảo vệ môi trường. Như vậy, các loại ống hút nhựa sẽ được thay thế bằng ống hút giấy, ống hút gạo thân thiện với môi trường; ngoài ra người tiêu dùng có thể có thêm lựa chọn từ các loại ống hút bằng inox, thép an toàn, thủy tinh, có thể sử dụng nhiều lần.
Hiện nay, xu hướng sản xuất và tiêu dùng xanh đang dần trở thành thước đo để đánh giá trách nhiệm xã hội của DN sản xuất kinh doanh đối với cộng đồng, môi trường và thế hệ tương lai. Trong lĩnh vực BĐS tại Việt Nam hiện nay, không ít DN đã có sự chủ động định hướng xây dựng, phát triển những công trình xanh tiêu thụ ít nhiên liệu để vận hành tòa nhà, giảm thiểu khí phát thải, không gây ô nhiễm cho môi trường như CTCP Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang, Công ty Nam Long, An Gia... Thì trong lĩnh vực sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường, không thể không kể đến sản phẩm xe bus, xe máy điện của Tập đoàn VinGroup.
Theo đại diện của Tập đoàn này chia sẻ, ngay từ khi bắt tay sản xuất ô tô, xe máy, VinGroup đã xác định mục tiêu sẽ phát triển và phổ biến các dòng xe chạy điện thân thiện với môi trường, từng bước thay thế xe chạy xăng; Tham gia cung cấp dịch vụ vận tải công cộng bằng loại hình xe buýt điện thông minh nhằm mang đến các dịch vụ và trải nghiệm mới, ứng dụng công nghệ cao cho khách hàng. Qua đó, Vingroup muốn góp sức giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí và tiếng ồn tại các đô thị lớn, góp phần hình thành nên những thói quen văn minh, kiến tạo một môi trường sống trong lành, hiện đại cho người dân Việt Nam.
Theo nhận định của các chuyên gia, đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của DN, thông thường mục tiêu lợi nhuận sẽ được đặt lên hàng đầu, tuy nhiên ý thức và trách nhiệm xã hội lại giúp DN định vị được thương hiệu một cách vững chắc trong lòng người tiêu dùng. Từ sự đóng góp trở lại cho xã hội thông qua những hành động thiết thực bảo vệ môi trường, thể hiện trách nhiệm xã hội, DN đã thu hút được sự đồng tình, ủng hộ của khách hàng đối với sản phẩm của mình và đây mới chính là nguồn lợi ích vô tận, giúp cho DN phát triển bền vững.