Kỳ vọng đầu tư của DN Singapore vào Việt Nam tăng trong hai năm tới
Nhà đầu tư vẫn rụt rè | |
Đua nhau đầu tư công nghệ | |
Nhà đầu tư chê ưu đãi |
Việt Nam là điểm đến hấp dẫn
Một nghiên cứu từ HSBC cho thấy, tổng đầu tư từ các DN tại Singapore vào thị trường ASEAN đến năm 2020 được kỳ vọng sẽ tăng, trong đó Việt Nam là một trong những thị trường chính.
Khảo sát do Liên đoàn DN Singpore thực hiện theo ủy quyền của HSBC tìm hiểu về nhận định của 1.036 DN tại Singapore về kế hoạch của họ đối với việc mở rộng hoạt động ra nước ngoài. 86% DN được khảo sát là các DNVVN với doanh thu hàng năm ở mức 100 triệu USD Mỹ hoặc có ít hơn 200 nhân viên.
Ảnh minh họa |
Trong số các DN được khảo sát, 76% cho biết họ đã hoạt động tại thị trường Việt Nam (là tỷ lệ cao chỉ đứng sau Malaysia 87%, Indonesia 81% và Thái Lan 80%) và 30% kỳ vọng mở rộng hoạt động hơn nữa tại thị trường Việt Nam trong hai năm tới (chỉ sau Indonesia và Malaysia).
Thị trường tiêu dùng đang tăng trưởng và môi trường đầu tư cải thiện của Việt Nam là những yếu tố chính dẫn đến các kế hoạch mở rộng đầu tư này của DN Singapore.
Hoạt động đầu tư và thương mại tăng cao từ Singapore là tín hiệu tốt đối với Việt Nam do Singapore vốn đã là một trong những quốc gia mang lại nguồn vốn đầu tư cao nhất vào thị trường Việt Nam. Tính đến tháng 10/2017, theo Cục Xúc tiến thương mại Việt Nam, Singapore đầu tư hơn 41 tỷ Đô la Mỹ vào Việt Nam, chỉ đứng sau Hàn Quốc và Nhật Bản.
Đầu tư từ Singapore vào Việt Nam chủ yếu đến từ các DN bản địa cũng như nhiều công ty quốc tế. Trong số 37.400 DN quốc tế tại Singapore, có 7.000 DN là công ty đa quốc gia và 60% có hoạt động trong khu vực.
Ông Winfield Wong, Giám đốc toàn quốc Khối Dịch vụ ngân hàng DN, HSBC Việt Nam nhận định: “Trong khi các DN Singapore đánh giá cao đà tăng trưởng của thị trường tiêu dùng tại Việt Nam, báo cáo cho thấy nhiều DN đang tìm kiếm cơ hội tiếp tục mở rộng hoạt động tại thị trường này trước những tiềm năng kinh tế có được từ sự thay đổi nhân khẩu học”.
“Ngoài lĩnh vực tiêu dùng, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam – vốn đã có thế mạnh – hiện đang phát triển ở một tầm cao hơn. Do đó, trong khi nhiều công ty đặt trụ sở và khối văn phòng hỗ trợ tại Singapore, nhiều hoạt động tạo ra lợi nhuận hiện đang được vận hành tại Việt Nam. Và xu hướng này được kỳ vọng phát triển hơn nữa khi thị trường Việt Nam ngày càng tăng trưởng về chuỗi giá trị và cung ứng”.
Cơ hội hợp tác cho các DN
Hầu hết các DNNVV có trụ sở tại Singapore đang thâm nhập hoặc mở rộng hoạt động tại thị trường Việt Nam đều đang hoặc sẽ tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Việt Nam. Khảo sát cho thấy hơn 63% DN được khảo sát có một nhà phân phối hoặc một đối tác liên doanh tại Việt Nam.
Ông Winfield Wong cho biết thêm, “các DNVVN tại Singapore có thể có những đóng góp đáng kể vào kinh tế Việt Nam. Họ đang tìm kiếm cơ hội mở rộng hoạt động ra ngoài phạm vi thị trường trong nước và có thể tận dụng được lợi ích từ các hoạt động giao thương trong khu vực, điều mà trước đây được xem là thế mạnh của các DN lớn”.
Tuy nhiên theo vị này, việc tham gia hay mở rộng hoạt động tại bất kỳ thị trường nào đều không phải là một quá trình đơn giản, đặc biệt đối với các DNVVN, là những DN thường không đủ nguồn lực và sự am hiểu để có thể hoạt động hiệu quả trong một môi trường văn hóa kinh doanh và chính trị khác biệt tại các quốc gia láng giềng.
Hầu hết các DN Singapore đều hiểu được công thức của sự thành công khi vươn ra hoạt động ở nước ngoài thường bao gồm việc chọn lựa một đối tác hoặc nhà tư vấn phù hợp. Điều này mang đến nhiều cơ hội hợp tác cho các DNVVN tại Việt Nam. Và việc hình thành các mối quan hệ đối tác ngày nay còn diễn ra ở một tốc độ nhanh hơn.
“Do đó, để có thể nắm bắt trọn vẹn các cơ hội đầu tư này, các DN Việt Nam cần chủ động kết nối với mạng lưới các thị trường quốc tế, tiếp cận các DNVVN tại Singapore đang có kế hoạch mở rộng kinh doanh khi họ vừa vào thị trường”, ông Winfield Wong đề xuất.