Làm giả tem chống hàng giả
Tràn lan tem chống hàng giả
Thời gian qua, tình trạng buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng xảy ra trên địa bàn TP. Đà Nẵng cũng như một số địa phương khác ở khu vực miền Trung có chiều hướng gia tăng. Đặc biệt, một số đối tượng còn liều lĩnh làm giả cả… tem chống hàng giả để đánh lừa người tiêu dùng.
Người tiêu dùng cần tự trang bị kiến thức để tránh tiền mất, tật mang |
Theo đại diện Chi cục Quản lý thị trường TP. Đà Nẵng, năm 2015 các cơ quan chức năng địa phương đã xử lý hơn 8.800 vụ việc. Trong đó, gian lận thương mại chiếm hơn 94% với 8.300 vụ, thu nộp ngân sách 132 tỷ đồng, khởi tố 19 đối tượng.
Từ đầu năm 2016 đến nay, Chi cục Quản lý thị trường thành phố cũng đã tiến hành kiểm tra, xử lý 57 vụ vi phạm hàng giả, hàng kém chất lượng với tổng giá trị hàng 2 tỷ đồng, phạt tiền gần 307 triệu đồng. Hàng giả được các đối tượng sản xuất nhiều chủ yếu tập trung ở các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu.
Ông Nguyễn Hà Bắc, Phó giám đốc Sở Công thương TP. Đà Nẵng cho biết, tình trạng buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn đang có chiều hướng gia tăng, đặc biệt đối với các mặt hàng tiêu dùng như, áo quần, giày dép giả nhãn hiệu nổi tiếng, ba lô, mũ, máy tính, đồng hồ, mỹ phẩm... gây khó khăn cho lực lượng chức năng, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.
Cũng liên quan đến vấn nạn hàng giả, hàng nhái theo ông Nguyễn Nho Hậu, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường TP. Đà Nẵng, các đối tượng hoạt động bất chính với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Đặc biệt, nguy hiểm khi tem chống hàng giả cũng đang bị nhiều đối tượng liều lĩnh làm giả, gây nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng lẫn người tiêu dùng…
Thực tế, trên địa bàn TP. Đà Nẵng lực lượng chức năng đã phát hiện bắt giữ nhiều vụ tàng trữ, sử dụng tem chống hàng giả là… hàng rởm. Đơn cử, như vụ cơ quan chức năng ở Đà Nẵng đã bất ngờ kiểm tra kho hàng của Công ty TNHH MTV Vinadaco, trụ sở trên đường Nguyễn Phước Nguyên, TP. Đà Nẵng có nhiều tem chống hàng giả là tem giả.
Theo đó, tại kho hàng của DN lực lượng chức năng phát hiện 186 hộp dầu hiệu “Gội là đen”, 91 hộp “Gội là nâu”, 103 hộp Omega-3, 157 hộp miếng dán chống say tàu xe đều là hàng giả do Trung Quốc sản xuất. Đặc biệt, lực lượng chức năng còn phát hiện tại kho có chứa 3.480 tem giả, tem chống giả của Bộ Công an…
Với số thực phẩm chức năng Omega-3, bên trong chứa hàng trăm viên màu vàng được dán tem giả lên bề mặt bên ngoài nên rất khó phát hiện. Ngoài ra, tại TP. Đà Nẵng, có tháng cao điểm như giáp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, cơ quan chức năng đã xử lý 1.381 trường hợp vi phạm, với tổng số tiền phạt lên tới gần 3,5 tỷ đồng. Trong đó nổi cộm là hành vi làm giả tem, nhãn mác sản phẩm… với 1.228 vụ, xử phạt 3,2 tỷ đồng.
“Thượng đế” tự bảo vệ
Trong thực tế hiện nay, người dân rất khó phân biệt được tem chống giả bị làm giả. Bởi, hầu hết các tem giả này được sản xuất rất tinh vi. Ngoài ra, việc các “thượng đế” còn bị các sản phẩm dán tem giả đánh lừa do tâm lý ham của rẻ. Bởi, theo ông Nguyễn Nho Hậu, một bộ phận người tiêu dùng còn ham hàng giá rẻ, mẫu mã bóng bẩy mà không quan tâm nhiều đến chất lượng của sản phẩm…
Do vậy, khi mua hàng người tiêu dùng cần đọc kỹ các thông tin trên nhãn hàng hóa như, tên hàng hóa, tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa; xuất xứ hàng hóa, định lượng, ngày sản xuất, hạn sử dụng, hướng dẫn sử dụng.
Đối với hàng hóa là hàng nhập khẩu ngoài nhãn gốc của hàng hóa thì bắt buộc phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc...
Ngoài việc tự trang bị cho mình những kiến thức, người tiêu dùng cần thể hiện thái độ tẩy chay hàng giả, hàng nhái, khi phát hiện sản phẩm có dấu hiệu vi phạm, đồng thời cần cung cấp thông tin đến cơ quan chức năng. Về phía các DN để đấu tranh với vấn nạn tem chống giả là hàng giả, cần thường xuyên cung cấp các dấu hiệu hàng giả, hàng nhái để cơ quan chức năng phát hiện, cảnh báo cho người tiêu dùng.
Đặc biệt, DN cần thực hiện những thủ tục để đảm bảo về tính thương hiệu của sản phẩm như đăng ký thương hiệu, sở hữu trí tuệ, với những sản phẩm dễ bị làm nhái thì cần làm tem chống hàng giả, hàng nhái.
Tem chống hàng giả được in và cung cấp bởi các đơn vị được cấp phép luôn phải tuân theo những quy trình khắt khe, từ những vấn đề pháp lý liên quan đến chất lượng, công nghệ áp dụng lên tem chống hàng giả.
Đặc biệt, cần tránh những công ty in thông thường không có giấy phép in tem chống giả. Để đấu tranh với vấn nạn này, ông Phan Hải, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP. Đà Nẵng cho rằng, DN phải xác định, tem chống hàng giả không chỉ để chống hàng giả, mà còn là một trong yếu tố đảm bảo chất lượng sản phẩm, uy tín thương hiệu, năng lực và uy tín cho chính bản thân DN.