Lễ hội của hương sắc cà phê đại ngàn
Những điểm mới của lễ hội
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019 với chủ đề “Tinh hoa đại ngàn” sẽ chính thức khai mạc vào tối thứ Bảy tới (Lễ hội diễn ra từ ngày 9 đến 16/3/2019) nhằm tiếp tục quảng bá thương hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột, góp phần nâng tầm giá trị và khẳng định vị thế cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới. Với ý tưởng nhân cách hóa 4 vị thần “Đất - Nước - Gió - Lửa”, các vũ công sẽ hóa thân trong những trang phục rực rỡ, ấn tượng, thể hiện những tinh hoa của đồng bào các dân tộc anh em của núi rừng Tây Nguyên hùng vĩ trong đêm khai mạc.
Chương trình cũng giới thiệu cho du khách những nét đẹp của con người, văn hóa Tây Nguyên; những thành tựu người dân trên vùng đất này đạt được từ khi có sự xuất hiện cây cà phê. Sự hội tụ của các di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại như: cồng chiêng Tây Nguyên, dân ca quan họ Bắc Ninh, bài chòi và đờn ca tài tử Nam Bộ. Bên cạnh đó, các chương trình nghệ thuật làm lan tỏa, kết nối giá trị của cây cà phê và gửi gắm thông điệp chung của lễ hội: “Đắk Lắk - điểm đến của cà phê thế giới”.
Hoa hậu Hoàn vũ H’Hen Niê là đại sứ truyền thông của Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2019 |
Ông Thái Hồng Hà, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Lắk chia sẻ: Điểm mới của lễ hội lần này là chú trọng quảng bá phát triển cà phê đặc sản Việt Nam, từng bước đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới. So với các lễ hội trước, nội dung chương trình có những điểm đặc sắc hơn như lần đầu tổ chức cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam, thu hút nhiều nhà sản xuất, chế biến cà phê đăng ký tham gia. Các chuyên gia thử nếm quốc tế được mời từ Mỹ, Mexico, Nhật Bản, Indonesia... sẽ cầm cân nảy mực cho cuộc thi này.
Cùng với việc khai trương đường sách cà phê Buôn Ma Thuột, dịp này ban tổ chức sẽ mở cửa triển lãm lịch sử cà phê thế giới tại Bảo tàng Thế giới cà phê với hàng nghìn hiện vật độc đáo liên quan đến lịch sử cà phê thế giới. Đây được xem là điểm nhấn của chương trình lễ hội.
Đặc biệt, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, Top 5 Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới 2018 H’Hen Niê sẽ là đại sứ truyền thông của Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2019, hứa hẹn mang đến cho du khách và người dân những cảm nhận sâu sắc về tinh hoa cà phê, bản sắc văn hóa, tình cảm và sự hiếu khách của Tây Nguyên, cũng như ước mong đưa nơi đây trở thành điểm đến của những người yêu cà phê trên toàn cầu…
Nâng tầm vị thế cà phê Buôn Ma Thuột
Trong 3 năm trở lại đây, cà phê đặc sản được ví như làn sóng cà phê thứ 3 đang trở thành “sân chơi” cho những người đam mê với hương vị hạt cà phê ở Đắk Lắk. Điều này cũng đã mở ra hướng phát triển mới cho thương hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột. Mặc dù xuất hiện chưa lâu, nhưng cà phê đặc sản được giới sành cà phê xem như là một nghệ thuật ẩm thực bởi nó đặc biệt từ khâu sản xuất cho đến khâu pha chế.
Ông Trịnh Đức Minh, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột cho biết: Loại cà phê đạt 80 điểm trở lên theo thang điểm 100 của Hiệp hội Cà phê đặc sản Mỹ thì được xếp vào dạng cà phê đặc sản. Thang điểm này được xây dựng theo nhiều tiêu chí, trong đó có các yếu tố liên quan đến thổ nhưỡng, mùi hương, độ chua, ngọt, chất lượng hạt và phương thức rang.
Đi tiên phong trong lĩnh vực này phải kể đến Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2/9 Đắk Lắk. Công ty đã triển khai sản xuất cà phê “Fine Robusta Buôn Ma Thuột” theo các phương pháp chế biến khác nhau tại hợp tác xã Ea Tân (huyện Krông Năng) với sản lượng hàng năm khoảng 30 tấn và sản lượng xuất khẩu 15 tấn với giá tăng thêm khoảng 40% so với giá thị trường. Đây là hướng đi mới nhằm nâng tầm giá trị thương hiệu cho cà phê nhân mang Chỉ dẫn địa lý Buôn Ma Thuột. Sự xuất hiện của cà phê đặc sản tạo cơ hội cho người yêu thích cà phê ở Việt Nam biết thêm nhiều mùi vị khác, ngoài vị đậm hay đắng vốn có.
Cũng theo Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột, thị trường cà phê đặc sản được hình thành khoảng 30 năm, đầu tiên là ở Mỹ, sau đó là các nước châu Âu, Nhật Bản... Thị phần loại cà phê này chiếm khoảng 2% tổng sản lượng cà phê thế giới sản xuất ra. Tuy rằng, thị phần thấp nhưng đem lại giá trị gia tăng cao, gấp từ 5-10 lần tùy theo loại cà phê. Cho tới nay, Đắk Lắk mới đặt ra vấn đề phát triển cà phê đặc sản cũng đã hơi muộn, tuy nhiên chúng ta cũng khó làm sớm hơn vì chưa có đủ cơ sở vật chất, kỹ thuật cũng như con người. Để quảng bá mặt hàng này, trong Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 này, Hiệp hội tổ chức cuộc thi để phát hiện ra những lô hàng cà phê đặc sản, đồng thời mời các nhà rang xay đến trực tiếp thử nếm sản phẩm cà phê đặc sản đó và giao dịch với chủ nhân của sản phẩm. Trong tương lai phải có sàn giao dịch như quốc tế đang làm, như vậy giá mới được nâng lên nhiều.