Linh hoạt hỗ trợ lãi suất
Ảnh minh họa |
Mới đây, trong một chuyến công tác về huyện Cờ Đỏ (TP. Cần Thơ), ông Nguyễn Văn Tình, Giám đốc Agribank Chi nhánh huyện Cờ Đỏ cho hay, hiện nay ngoài khoản dư nợ hơn 12,1 tỷ đồng đã cho vay theo Quyết định 68/2013/QĐ-TTg (QĐ 68) của Thủ tướng Chính phủ, Chi nhánh Agribank tại Cờ Đỏ còn cho vay được khoảng gần 19 tỷ đồng theo Quyết định 29/2011/QĐ-UBND (QĐ 29) của UBND TP. Cần Thơ về chính sách thí điểm hỗ trợ lãi suất cho nông dân mua máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp.
Theo ông Tình, cách nay 4 năm, nhận thấy chính sách hỗ trợ nông dân cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp và giảm tổn thất sau thu hoạch của Chính phủ còn có một số vướng mắc, số lượng nông dân vay được vốn hỗ trợ chưa nhiều, UBND TP. Cần Thơ đã ban hành QĐ 29 nhằm mở thêm cơ hội hỗ trợ lãi suất cho nông dân mua máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp giai đoạn 2011-2015.
Theo quy định, ngân sách của TP. Cần Thơ sẽ hỗ trợ 100% lãi suất trong 2 năm đầu và 50% trong năm cuối đối với các khoản mua máy móc thiết bị nông nghiệp. Mức hỗ trợ căn cứ trên lãi suất cho vay của Agribank tính theo từng thời điểm (tối đa là 1,75%/tháng), thời gian hỗ trợ lãi suất tối đa là 36 tháng; thời điểm kết thúc hỗ trợ lãi suất là cuối năm 2015.
Nhờ cho vay theo QĐ 29, tính lũy kế đến nay Agribank Chi nhánh Cờ Đỏ đã cho vay được 43 máy gặt đập liên hợp, 6 máy kéo, mỗi khoản vay trị giá từ 300 – 500 triệu đồng. Hiện nay chỉ còn khoảng hơn 20 hộ dân còn dư nợ. Số còn lại đã trả được nợ gốc và được ngân sách TP. Cần Thơ hỗ trợ 100% về lãi suất. Sự năng động của Cần Thơ trong hỗ trợ lãi suất mua sắm máy móc thiết bị sản xuất sau thu hoạch những năm trước đây, chính là họ không giới hạn phải mua máy có tỷ lệ nội địa hóa bao nhiêu phần trăm, mà người vay vốn có thể mua máy gặt đập liên hợp máy làm đất… nhập ngoại để thực hiện trên cánh đồng lớn đã tạo ra sức hấp dẫn với người nông dân trong cùng một chính sách hỗ trợ lãi suất giữa trung ương và địa phương.
Câu chuyện ở Cờ Đỏ, thực tế chỉ là một ví dụ điển hình để thấy được tính hiệu quả của tính chủ động của địa phương nhằm hỗ trợ nông dân cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp. Quan sát rộng hơn, có thể thấy rằng, trước khi Chính phủ ban hành QĐ 68 nhằm thay thế các văn bản pháp lý trước đó về chính sách cho vay hỗ trợ cơ giới hóa, nhiều địa phương đã chủ động dùng ngân sách của mình để mở thêm cơ hội hỗ trợ cho người dân.
Tại TP. Hồ Chí Minh, với việc triển khai cho vay theo các Quyết định 36 (năm 2011) và Quyết định 13 (năm 2013) của UBND Thành phố, trong vòng 4 năm qua đã có khoảng hơn 7.500 hộ gia đình, trang trại, và DN được vay vốn hỗ trợ để sản xuất các loại cây trồng, vật nuôi và nuôi trồng thủy sản. Tổng nguồn vốn mà các TCTD cho vay ước khoảng 3.170 tỷ đồng. Trong khi đó, tại nhiều địa phương ở khu vực ĐBSCL như Long An, Tiền Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp, Sóc Trăng… chính quyền cấp tỉnh cũng chủ động đưa ra các chính sách hỗ trợ từ 70 – 100% lãi suất vay vốn từ các NHTM để mua sắm máy móc phục vụ cơ giới hóa.
Theo đó, các chính sách hỗ trợ từ địa phương, hàng chục ngàn hộ dân đã tiếp cận được nguồn vốn rẻ từ các NHTM. Số lượng máy móc sử dụng trong sản xuất nông nghiệp tăng mạnh, mức độ cơ giới hóa trong các khâu đoạn sản xuất theo đó cũng tăng lên rõ rệt. Đến thời điểm hiện nay, theo số liệu từ ngành Nông nghiệp các địa phương, mức độ cơ giới hóa trong thu hoạch lúa đã đạt ở mức 50% diện tích. Từ nay đến năm 2017, sẽ có khoảng 70 hệ thống sấy hiện đại được xây dựng và đưa vào hoạt động, bảo đảm sấy 4 triệu tấn lúa/năm, đồng thời hỗ trợ người dân giảm tối thiểu mức tổn thất sau khi thu hoạch lúa các vụ hè thu và thu đông trên 80% diện tích gieo cấy.
Như vậy, có thể thấy song song với các chủ trương hỗ trợ tài chính của Chính phủ thì việc chủ động, linh hoạt của từng địa phương trong việc dùng ngân sách của từng tỉnh, thành phố nhằm hỗ trợ lãi suất như một vốn khuyến khích NH cho người dân đang là một trong những kênh ưu đãi hiệu quả và mang lại lợi ích thiết thực đối với người dân. Điều này cũng cho thấy, việc tiếp tục duy trì và mở rộng các chính sách hỗ trợ tài chính theo đặc thù từng tỉnh, thành sẽ vẫn là việc mà chính quyền các địa phương là một câu chuyện thực tiễn có sức sống mãnh liệt. Từ đó mỗi địa phương có thể cân đối nguồn lực để thực hiện và lồng ghép trong quá trình tái cơ cấu nền kinh tế nền nông nghiệp từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất hàng hóa chuyên nghiệp, hiện đại.