Loay hoay quản lý xe máy điện
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa giao Bộ Công an nghiên cứu, rà soát ý kiến của các bộ, cơ quan liên quan, đề xuất phương án quản lý đối với xe mô tô điện, xe máy điện đang lưu hành chưa thực hiện thủ tục đăng ký, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/8/2015.
Loại xe này là xe máy điện hay xe đạp điện |
Trên thực tế, quy định về quản lý loại phương tiện này đã có từ lâu. Cụ thể, theo Thông tư số 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an (có hiệu lực từ ngày 1/6/2014) quy định về đăng ký xe thì xe máy điện bắt buộc phải đăng ký, cấp biển số mới được phép lưu thông. Mọi vi phạm của người tham gia giao thông bằng xe máy điện sẽ bị xử phạt như đối với xe máy.
Tuy nhiên thực tế cho thấy xe đạp, xe máy điện vẫn được lưu thông mà không cần phải đăng ký. Chị Minh Anh (Hai Bà Trưng – Hà Nội) cho biết, gia đình chị mua xe từ năm 2012 để cho các cháu đi học. Khi mua, nhà nước chưa có yêu cầu phải đăng ký nên chị không giữ giấy tờ mua bán cũng như lấy hóa đơn của phương tiện. Giờ quay lại thì cửa hàng cũng chả giữ nên không đăng ký được.
Song cũng không ít người dân lại có quan niệm xe đạp điện, xe máy điện có giá trị không lớn, nhiều khi chỉ phục vụ cho con em họ trong giai đoạn học phổ thông chỉ kéo dài vài ba năm nên không cần phải đăng ký làm gì cho đỡ tốn tiền, mất thời gian.
Bên cạnh đó, nhiều cửa hàng bán xe đạp điện, xe máy điện “lách” Thông tư của Bộ Công an bằng cách lắp thêm pedan cho xe máy điện. Theo chủ một cửa hàng chuyên kinh doanh xe máy, xe đạp điện thì thông tư của Bộ Công an chỉ yêu cầu phải đăng ký đối với xe máy điện còn xe đạp điện thì không phải đăng ký. Và đặc biệt yếu tố để “phân biệt” xe đạp điện hay xe máy điện chính là đôi pedan.
Đây cũng chính là lý do khiến nhiều xe máy điện hiện giờ có thêm đôi pedan người sử dụng có thể tháo rời ra, hoặc lắp vào tùy thích. “Nhiều xe máy điện được lắp thêm bàn đạp vào để trở thành xe đạp điện nhưng các chỉ tiêu về công suất, tốc độ không đổi. Họ làm vậy để thông quan hàng hóa dễ, trốn đăng ký và kiểm soát tại cửa khẩu”, một chủ cửa hàng cho hay.
Sỡ dĩ như vậy một phần cũng bởi hiện vẫn thiếu các quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật để phân biệt giữa xe máy điện và xe đạp diện. Thực tế cho thấy phần lớn xe đạp điện, xe máy điện hiện đang lưu thông đều được nhập khẩu từ Trung Quốc, Đài Loan mà không theo một tiêu chuẩn kỹ thuật nào nên rất khó để kiểm soát.
Mặt khác, ngành giao thông vận tải đã ban hành các quy chuẩn kỹ thuật với xe 2 bánh chạy điện nhưng thị trường có rất nhiều loại xe trong khi đó, riêng việc phân biệt xe máy điện hay xe đạp điện nhiều khi phải thông qua thiết bị chuyên dùng mới xác định được bởi nhìn bằng mắt thì hai loại này na ná nhau.
Ngay cả người dân, khi đi mua, sử dụng cũng không phân biệt xe của mình là xe máy điện hay xe đạp điện để chấp hành đúng luật giao thông. Bên cạnh đó, quy định “ra sau” nên rất khó để thu hồi các phương tiện đã mua “trước” đó của người dân.
Thực tế cho thấy thủ tục đăng ký xe máy điện còn chưa phù hợp khi áp các yêu cầu về hồ sơ, giấy tờ đối với xe máy điện tương tự như đối với xe máy thông thường. Bởi với các quy định hiện hành, khi sản xuất, nhập khẩu xe máy điện, các đơn vị đầu mối sản xuất, lắp ráp nhập khẩu không thể đưa ra được bộ hồ sơ như đang áp dụng đối với việc sản xuất, nhập khẩu xe mô tô 2 bánh.
Các cửa hàng bán xe máy điện cũng như người dân khi mua xe máy này hoàn toàn không có một bộ hồ sơ như mua xe máy. Cửa hàng bán xe cũng như người mua xe máy điện cẩn thận lắm thì cũng chỉ có một hóa đơn đỏ.
Các giấy tờ khác như giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu (dùng cho đăng ký biển số) hoặc số khung, số máy của xe máy điện, thông báo miễn kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải... là không có.
Hiện xe đạp điện xuất hiện khá nhiều ở thành phố, thị trấn và cả những vùng nông thôn xa xôi. Đối tượng dùng xe đạp điện chủ yếu là học sinh, với tuổi này không thể tránh khỏi việc phóng nhanh, vượt ẩu, tự gây tai nạn cho mình và các phương tiện khác.
Thêm nữa, hầu như các loại xe đạp điện hoàn toàn không có đèn xi-nhan, đèn báo lúc dừng… nên người chạy cứ “vô tư’’ thắng hoặc giơ tay xin đường dẫn đến những tai nạn đáng tiếc. Thiết nghĩ, đã đến lúc các ngành chức năng cần phải xem chiếc xe đạp điện như xe máy, tức cũng cần đủ các loại giấy tờ và các quy định bắt buộc. Có như vậy mới ngăn chặn được tai nạn do xe đạp điện gây ra.
Nghị định 71/2012/NĐ-CP (điều 1, khoản 2, mục 3, điểm i) ban hành ngày 19/9/2012 quy định: xe máy điện thuộc phương tiện giao thông cơ giới (quy định tại điều 3, khoản 18, Luật Giao thông đường bộ), khi hết điện, không thể đạp pê-đan cho xe chạy được như xe đạp điện. |