Lợi thế DN nội ở thị trường mới nổi
DN nội bắt nhịp cạnh tranh | |
Cửa hàng tiện lợi, hướng đi cho DN nội |
Các DN nội vẫn chiếm ưu thế |
Ông Nguyễn Thành Nhân, Tổng giám đốc hệ thống siêu thị Sài Gòn Co.op Mart cho rằng, hiện đang có rất nhiều tập đoàn bán lẻ đa quốc gia khai thác thị trường Việt Nam. Tuy nhiên Co.op Mart vẫn không ngại, vì lợi thế cạnh tranh của họ là hiểu rõ thói quen, xu hướng mua sắm của người tiêu dùng. Đặc biệt, Co.op Mart luôn nắm chắc và khai thác tối đa tính chất vùng miền, và vì vậy, Co.op Mart luôn tự tin gắn bó thị trường nội.
Điều này được khẳng định khi Công ty Ogilvy& Mather Viet Nam (Công ty chuyên về quảng cáo, Makerting) đưa ra kết quả khảo sát về sự cạnh tranh của DN trong và ngoài nước ở những thị trường mới nổi.
Ông Herman Willem Alexder Cleggt, Giám đốc Ogilvy& Mather Viet Nam cho rằng, nhiều công ty đa quốc gia hàng đầu thế giới đang nhận ra đối thủ chính của họ tại những thị trường mới nổi là bản địa trong nước, chứ không phải những tên tuổi lớn trên thế giới. Và các DN nội hiện đang tận dụng tốt lợi thế “sân nhà”. Việc mở cửa hội nhập ở nước đang phát triển như Việt Nam khiến DN nội tiếp xúc ngày càng nhiều với công nghệ hiện đại từ đối tác.
Vì vậy, song song với DN ngoại, những nhà bán lẻ của Việt Nam vẫn ngày càng lớn mạnh, hệ thống siêu thị gần như có mặt khắp các tỉnh thành cả nước như Co.op Mart, Satra, Sài Gòn, Vinatex Mart…
DN nội ở thị trường mới nổi còn có lợi thế nữa, như ông Nguyễn Thành Nhân đã nói, là có thể dự đoán được những biến động, bởi họ tham gia trực tiếp hoặc một phần trong quá trình thay đổi thị trường, hiểu rõ thói quen của người dân để đáp ứng đến những nhu cầu cụ thể nhất.
Ví dụ, tại Việt Nam thì hiện Google là công cụ tìm kiếm thông tin phổ biến, gần như chiếm lĩnh toàn bộ thị trường bằng tên tuổi toàn cầu của mình, nhưng vẫn có đối thủ địa phương là trình duyệt và công cụ tìm kiếm Cốc Cốc. Cốc Cốc cũng tạo dựng thế mạnh địa phương của mình bằng cách tạo ra những sản phẩm rất đặc trưng Việt Nam để rút ngắn khoảng cách cạnh tranh.
Hay như việc hệ thống siêu thị Co.op Mart thực hiện giao hàng tận nhà miễn phí cho khách mua có hóa đơn trên 200.000 đồng. Tuy nghe qua là việc đơn giản, song để thực hiện bền bỉ đã trên chục năm, với chất lượng tốt thì không phải nhà bán lẻ ngoại nào cũng làm được.
Hội nhập địa phương còn đòi hỏi cam kết gắn kết của DN với cộng đồng bản xứ. Hiện đã qua thời DN xem lợi thế sân nhà là đương nhiên. Nhiều DN Việt hiện đã chủ động hoạch định chiến lược phát triển trên “sân nhà”, để phát triển cùng quốc gia. Đơn cử, những tên tuổi như Vinamilk, Vinamit, Thủy sản Hùng Vương… là những DN ở tầm đa quốc gia, nhưng vẫn định hướng phát triển cùng đất nước, gắn quyền lợi thiết thực của mình với lợi ích cộng đồng người tiêu dùng trong nước.
Về phía DN ngoại, họ vẫn luôn có lợi thế về tiềm lực tài chính, có sản phẩm đặc trưng độc đáo... Thậm chí, còn có lợi thế hơn trong chính sách ưu đãi đầu tư, miễn giảm thuế trong quá trình hoạt động. Nhưng không vì thế mà DN nội chịu lép vế. Qua khảo sát, Công ty Ogilvy& Mather Viet Nam cho biết, hầu hết tại các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam, thì những công ty địa phương vẫn chiếm ưu thế.