Long An: Chỉ số giá tiêu dùng tháng 7 tăng 0,24%
Ảnh minh họa |
Trong tháng, ngoại trừ nhóm Bưu chính viễn thông ổn định và nhóm Giáo dục có chỉ số giá giảm, tất cả các nhóm hàng hóa - dịch vụ còn lại đều có chỉ số giá tăng. Trong đó, tăng mạnh nhất là nhóm Nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,86% so với tháng trước; kế đến là nhóm Văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,84%; nhóm Đồ uống và thuốc lá tăng 0,51%; nhóm Thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,46%; nhóm Giao thông tăng 0,24%; nhóm Thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,20%; nhóm Hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,19%.
Nhóm Hàng ăn và dịch vụ ăn uống – nhóm hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong giỏ hàng tính CPI cũng tăng 0,13% (trong đó lương thực tăng 0,24%, thực phẩm tăng 0,01% và ăn uống ngoài gia đình tăng 0,36%); nhóm May mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,10%.
Với diễn biến giá cả tháng 7 như vậy, tính chung 7 tháng qua (so với cuối năm 2014) CPI trên địa bàn Long An 1,34%, trong đó hàng hóa tăng 1,43% và dịch vụ tăng 1,08%. Các nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng mạnh nhất tính từ đầu năm 2015 đến nay là nhóm Văn hóa, giải trí và du lịch tăng 2,81%; nhóm Hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 2,33% (trong đó lương thực tăng 1,18%, thực phẩm tăng 3,07% và ăn uống ngoài gia đình tăng 1,44%) và nhóm Hàng hóa, dịch vụ khác tăng 3,04%.
Trong tháng, chỉ số giá vàng giảm 1,43% trong khi đó chỉ số giá USD tăng nhẹ 0,02% so với tháng trước.
Trước đó, cơ quan thống kê của hai thành phố lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP.HCM cũng công bố CPI tháng 7 tại các thành phố này đều tăng với mức tăng tương ứng là 0,18% và 0,11%.
Theo một chuyên gia giá cả thị trường, sở dĩ CPI tại Hà Nội và TP.HCM có mức tăng thấp hơn một số địa phương khác là do hai thành phố này thực hiện rất tốt chương trình bình ổn giá.