Luật sửa đổi các luật liên quan đến DN và môi trường kinh doanh: Cần thông qua ngay tại kỳ họp thứ 2
Tự tin với triển vọng kinh doanh | |
Doanh nghiệp châu Âu nhìn nhận tích cực về thị trường Việt Nam | |
Cần nhất là tạo môi trường kinh doanh thuận lợi |
Một trong những nội dung quan trọng được nhiều ý kiến quan tâm tại phiên thảo luận về dự kiến chương trình xây dựng luật và pháp lệnh năm 2017, và điều chỉnh chương trình xây dựng luật và pháp lệnh năm 2016 là việc đề nghị đưa Luật sửa đổi các luật liên quan đến DN và môi trường đầu tư kinh doanh để Quốc hội thông qua ngay tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIV.
Ảnh minh họa |
Mặc dù, cơ bản nhất trí với dự kiến chương trình xây dựng pháp luật năm 2016 và 2017 mà Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình ra Quốc hội, nhưng một số đại biểu tỏ thái độ thất vọng về việc Chương trình xây dựng pháp luật đã không có nội dung xem xét thông qua Luật sửa đổi các luật liên quan đến DN và môi trường đầu tư kinh doanh như Chính phủ đề nghị.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội có lý của mình khi nói rằng hồ sơ dự án Luật chưa có nên chưa có đủ cơ sở đưa vào chương trình xây dựng pháp luật để Quốc hội xem xét thông qua trong kỳ họp này.
Nhưng theo một số đại biểu, điều đáng nói là trong cả tờ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng không đề cập tới việc yêu cầu giao Chính phủ chủ trì nghiên cứu chuẩn bị hồ sơ Dự Luật này để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình ra Quốc hội trong kỳ họp tới. Mặc dù, việc xem xét thông qua một dự luật quan trọng như vậy đang là yêu cầu rất cấp bách hiện nay.
Đại biểu Vũ Tiến Lộc (Thái Bình) cho biết, dù có nhiều đạo luật giúp môi trường kinh doanh đã trở nên minh bạch, thuận lợi và bình đẳng hơn nhưng vẫn đang có quá nhiều bất cập cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh của DN, không đáp ứng yêu cầu hội nhập, đặc biệt là nỗ lực vươn tới mục tiêu đưa nền kinh tế nước ta đứng vào top 3 về môi trường kinh doanh trong các nước ASEAN, và thúc đẩy khởi nghiệp hướng tới mục tiêu đất nước có được 1 triệu DN hoạt động có hiệu quả vào năm 2020 như mục tiêu tổng quát trong Chương trình hành động được nêu trong các Nghị quyết 19 và 35/2016 của Chính phủ.
“Nhiều quy định của các luật về DN và môi trường đầu tư kinh doanh đang trong tình trạng “ông chẳng bà chuộc” về cách thức tiếp cận, chồng chéo về nội dung, thiếu tính đồng bộ và nhất quán, không tương thích, thiếu liên thông”, ông Lộc nói và dẫn chứng thêm Luật Nhà ở không thống nhất với Luật Đất đai, Luật DN, Luật Đầu tư đi một đằng, luật chuyên ngành đi một nẻo.
Luật Đầu tư, Luật DN được thiết kế theo phương án chọn bỏ, trong khi Luật chuyên ngành lại làm theo cách chọn cho; Luật DN và Luật Đầu tư bảo hậu kiểm nhưng luật chuyên ngành vẫn thiên về tiền kiểm. Theo Luật Đầu tư, bộ ngành không được ban hành điều kiện kinh doanh, luật chuyên ngành lại vẫn giao bộ ngành quy định giấy phép; Luật DN nói, DN không cần con dấu, luật chuyên ngành lại vẫn yêu cầu DN phải đóng dấu vào tài liệu, giấy tờ gửi cơ quan Nhà nước…”.
Chỉ riêng danh mục 267 ngành nghề kinh doanh có điều kiện vừa được quy định tại Luật Đầu tư năm 2014, cộng đồng kinh doanh đã kiến nghị và các cơ quan chức năng đã thống nhất phải bãi bỏ ít nhất 70 ngành nghề và 10 ngành nghề khác phải được điều chỉnh cho phù hợp vì các ngành nghề kinh doanh kể trên không thực sự cần thiết vì không hội đủ các điều kiện theo quy định của Hiến pháp, không rõ mục tiêu quản lý và thiếu tính khả thi nhưng Chính phủ vẫn cứ phải thể chế hóa bằng các nghị định chỉ bởi vì luật đã quy định như vậy, và trong không ít trường hợp, người dân, DN và thậm chí cả cơ quan quản lý không biết đường nào mà lần.
Từ những vướng mắc này, các đại biểu cho rằng, việc rà xét, sửa đổi, bổ sung các luật liên quan đến DN và môi trường đầu tư kinh doanh là yêu cầu cấp bách của thực tiễn và cũng là yêu cầu nhằm thực hiện cam kết của Việt Nam về tự do hóa đầu tư và thương mại theo các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như TPP, EVFTA… đã được ký kết và sẽ đưa vào thực hiện trong thời gian tới.