Mang dịch vụ ngân hàng về thôn bản
Vì một mô hình giao dịch hiện đại
Hướng tới một mô hình hiện đại hòa nhịp cùng hệ thống NHTM trong cả nước và gia tăng giá trị cho thành viên và khách hàng, trong năm 2014, NH Hợp tác (NHHT) tiếp tục triển khai xây dựng và hoàn thiện Dự án QTDND – NH điện tử (CF – eBank) nhằm trang bị cho các QTDND dịch vụ NH mới, hiện đại, an toàn, tiện ích, tiết kiệm chi phí góp phần thực hiện chủ trương của Thống đốc NHNN về chương trình NH phục vụ sự nghiệp phát triển nông nghiệp nông thôn.
CF-eBank hướng tới khu vực nông thôn |
Theo Phó tổng giám đốc NHHT Nguyễn Đức Dũng, chỉ riêng trong năm 2014, NHHT đã tổ chức các lớp đào tạo, chuyển giao phần mềm dịch vụ CF-eBank. Kết quả đã tổ chức 17 khóa đào tạo cho hơn 1.194 lãnh đạo và cán bộ của 398 QTDND. Đây là một trong những hoạt động trọng tâm nhằm trang bị cho các QTDND dịch vụ NH mới, hiện đại, an toàn, tiện ích, tiết kiệm chi phí, góp phần nâng cao uy tín và vị thế của QTDND.
Xác định dự án CF-eBank đóng vai trò là một trong những hoạt động quan trọng và nòng cốt trong hoạt động liên kết hệ thống giữa NHHT với các QTDND. Năm 2014 dự án tiếp tục được triển khai mở rộng với những kết quả khả quan.
Với CF-eBank, các QTDND hoạt động tại các xã vùng sâu vùng xa, từ trụ sở của mình vẫn có thể lập chứng từ điện tử để chuyển tiền gửi, tiền vay với NHHT thay bằng việc giao dịch trực tiếp gửi chứng từ giấy, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, phục vụ cho công tác điều hòa vốn giữa NHHT với các QTDND hiệu quả hơn.
(Thống kê cho thấy trên 50% số tiền chuyển đi, đến của QTDND là các giao dịch chuyển tiền điều hòa vốn giữa NHHT và QTDND). Đồng thời dự án đã đáp ứng nhu cầu chuyển tiền của thành viên, tăng thêm nguồn thu phí dịch vụ, tạo điều kiện thúc đẩy các hoạt động huy động vốn và cho vay, nâng cao uy tín của QTDND trên địa bàn, tăng cường mối liên kết giữa NHHT và các QTDND trên toàn quốc.
Vận dụng kinh nghiệm của các đợt triển khai trước đó, NHHT đã tập trung đi sâu hơn vào chất lượng đào tạo, chạy thử nghiệm, xây dựng các tình huống thực hành theo thực tế phát sinh giúp cán bộ của QTDND tiếp thu kiến thức về sản phẩm dịch vụ, vận dụng và xử lý thành thạo các giao dịch trên hệ thống CF-eBank, do đó, chất lượng cán bộ nghiệp vụ ngày càng được nâng cao.
Tính đến 31/12/2014, NHHT đã kết nạp 286 QTDND được NHNN tỉnh/thành phố cấp phép làm dịch vụ chuyển tiền, 91 QTDND đang trong thời gian chờ cấp phép của NHNN. Các QTDND tham gia dự án đã đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật, nghiệp vụ, duy trì kết nối với hệ thống CF-eBank ổn định thông suốt, QTDND tuân thủ nghiêm túc các quy định, quy trình về nghiệp vụ, quy định về quản lý sử dụng chữ ký điện tử, cũng như bám sát quy trình vận hành do NHHT hướng dẫn.
Các giao dịch chuyển tiền đi của QTDND được xử lý kịp thời, an toàn, hàng ngày đối chiếu khớp đúng với Chi nhánh NHHT. Giao dịch chuyển tiền đến được xử lý chi trả khách hàng kịp thời. Đến nay chưa xảy ra các sai sót dẫn đến thất thoát tiền của khách hàng.
Sản phẩm dịch vụ mang lại nhiều lợi ích cho thành viên, khách hàng trên địa bàn, thúc đẩy QTDND tăng trưởng tín dụng, tiền gửi, đa dạng hóa dịch vụ và tăng cường tính liên kết của hệ thống và nâng cao vị thế của các QTDND. Kết quả doanh số chuyển tiền tăng so năm trước: Số liệu chuyển tiền đi 76.425 món tăng 178% so năm trước, doanh số chuyển tiền đi đạt 4.753 tỷ đồng, tăng 166% so năm trước; Số liệu chuyển tiền đến đạt 11.526 món, tăng 127% so năm trước với doanh số chuyển tiền đến là 726 tỷ đồng. Kết quả đạt được cho thấy các QTDND đã nỗ lực và quyết tâm thực hiện để phục vụ nhu cầu được sử dụng dịch vụ thanh toán của thành viên và khách hàng trên địa bàn.
NHHT cũng đã tập trung kiện toàn tổ chức, chuyên môn hóa hoạt động thanh toán thông qua việc tập trung đầu mối thanh toán ra ngoài hệ thống về Trung tâm thanh toán, giúp cho việc xử lý giao dịch điện tử được quản lý thống nhất.
Đồng thời, giải pháp tăng cường kiểm soát an toàn trong thanh toán cũng được áp dụng nhằm hạn chế rủi ro trong giao dịch, trong đó các giải pháp về công nghệ thông tin - kiểm soát rủi ro trên phần mềm giao dịch, các giải pháp về nghiệp vụ được thực hiện toàn diện và đồng bộ. Các giải pháp trên đã góp phần nâng cao chất lượng
CF-eBank NHHT cung cấp cho các QTDND, do đó các giao dịch chuyển tiền đi, đến của QTDND được xử lý an toàn, chính xác.
Tăng cường giao dịch điện tử
Bên cạnh đó, NHHT cũng không ngừng cải tiến kỹ thuật, đầu tư cơ sở hạ tầng, bổ sung chức năng tiện ích trên hệ thống phần mềm quản lý nghiệp vụ, phát triển thêm các ứng dụng trong thanh toán, tăng cường các giải pháp bảo mật an toàn trong giao dịch điện tử nhằm mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng, nâng cao tính hiệu quả, an toàn, tiện lợi cho hoạt động thanh toán, tạo tiền đề để phát triển các sản phẩm dịch vụ trong thời gian tới.
Đồng thời giúp các QTDND mở rộng các sản phẩm, dịch vụ cho thành viên và khách hàng phong phú hơn về loại hình, đa dạng hơn về tiện ích, đáp ứng nhu cầu về dịch vụ tài chính - ngân hàng của người dân tại địa bàn nông thôn, vùng sâu vùng xa, góp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ, NHNN.
Qua một thời gian triển khai, hệ thống phần mềm giao dịch CF-ebank đã giúp cho các QTDND trong hệ thống cung ứng dịch vụ chuyển tiền phục vụ thành viên và dân chúng ở khu vực nông thôn (thông qua hệ thống thanh toán điện tử nội bộ của NHHT). Tạo nền tảng để tiếp tục phát triển các sản phẩm dịch vụ mới, mang lại lợi ích cao nhất cho thành viên của hệ thống được sử dụng các dịch vụ NH hiện đại
Tuy nhiên, việc mở rộng sản phẩm dịch vụ điện tử của NHHT cũng còn nhiều khó khăn. Với NHHT, do số lượng QTDND thành viên tham gia sử dụng dịch vụ ngày càng tăng lên, đòi hỏi NHHT phải tiếp tục đầu tư về hạ tầng kỹ thuật, về nguồn nhân lực. Hàng ngày phải duy trì nguồn vốn lớn để đảm bảo khả năng thanh khoản của hệ thống.
Mặc dù NHNN đã ban hành cơ chế, chính sách về việc cấp giấy phép cho các QTDND đủ điều kiện được cung ứng dịch vụ chuyển tiền, tuy nhiên tại một số NHNN tỉnh, thành phố vẫn còn khó khăn vướng mắc khi xem xét cấp giấy phép cho QTDND. Bên cạnh đó, một số QTDND đã được tham gia cung ứng dịch vụ chuyển tiền nhưng phát sinh giao dịch rất ít hoặc chưa phát sinh giao dịch.
Nguyên nhân một phần là do một số QTDND chưa quyết tâm triển khai dịch vụ, công tác tuyên truyền, quảng cáo về dịch vụ chuyển tiền cho thành viên, khách hàng trên địa bàn còn hạn chế. Một số QTDND khác lại có vướng mắc trong điều hành hoặc thuộc diện kiểm soát đặc biệt của NHNN nên ngừng thực hiện giao dịch; một số QTDND vừa tham gia hệ thống CF-eBank vừa làm đại lý chuyển tiền cho một số NHTM (với vai trò QTDND là khách hàng, không phải là đơn vị cung ứng dịch vụ thanh toán cho thành viên).
Chính vì vậy để có thể đẩy mạnh dịch vụ CF-eBank vào hệ thống QTDND, trong năm 2015 này, NHHT sẽ tiếp tục chuẩn bị các điều kiện về kỹ thuật, nghiệp vụ, xem xét kết nạp đối với các QTDND được đào tạo và chạy thử năm 2014 khi được chi nhánh NHNN tỉnh/thành phố cấp bổ sung giấy phép được làm dịch vụ thanh toán chuyển tiền.
Tiếp tục mở rộng thêm mạng lưới thanh toán; Triển khai CF-eBank đến các QTDND, dự kiến triển khai tới 150 QTDND đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của NHHT để thực hiện dịch vụ thanh toán chuyển tiền.
Đặc biệt, NHHT sẽ tập trung nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật, phát triển thêm tính năng tiện ích của sản phẩm dịch vụ hiện có, nghiên cứu phát triển sản phẩm dịch vụ mới để triển khai áp dụng đáp ứng yêu cầu phát triển của hệ thống, đồng thời góp phần đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ NH hiện đại cho đông đảo người dân tại các khu vực nông thôn.