Mất uy tín là mất tất cả
Ông Ngô Bách Phong |
Ông đánh giá như thế nào về việc bán hàng "made in China" gắn vào sản phẩm có thương hiệu Khaisilk?
Thời gian gần đây, vì ham lợi nhuận trước mắt một số DN trong nước đã lấy hàng Trung Quốc chất lượng thấp, không đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, an toàn song vì mức giá rẻ và nhiều chủng loại, mẫu mã bắt mắt để thay nhãn mác sản xuất tại Việt Nam rồi bán giá cao, cạnh tranh với chính hàng hóa cùng loại trong nước, gây thiệt hại cho người tiêu dùng và các DN làm ăn chân chính.
Những hành vi nêu trên đáng bị lên án và cần sớm được loại bỏ, thì nay người tiêu dùng lại như vừa bị “dội gáo nước lạnh” khi tại một thương hiệu nổi tiếng được nhiều người tin dùng, thậm chí luôn ưu ái mua làm quà biếu tặng người thân cũng như là niềm tự hào của người Việt khi nhắc đến sản phẩm lụa truyền thống, được gây dựng bao năm lại đi lừa bịp người tiêu dùng.
Đó là hành vi Khaisilk lấy khăn Trung Quốc giá rẻ giả làm khăn lụa từ các làng nghề của Việt Nam bán với giá trên trời. Trong kinh doanh, cũng như luật pháp cũng có quy định rõ ràng về hành vi “giả mạo xuất xứ, gian lận thương mại” sẽ bị xử phạt nặng. Ông chủ của DN này cũng đã chính thức lên tiếng thừa nhận hành vi của mình nên không gì có thể biện bạch được.
Có phải do chế tài còn chưa đủ tính răn đe nên các DN vẫn sẵn sàng gian dối, thưa ông?
Vụ việc Khaisilk như giọt nước tràn ly, là đỉnh điểm của “hội chứng hàng giả” hiện nay. Có thể dễ dàng nhận thấy, lợi nhuận là lý do chính yếu khiến DN này mắc phải sai lầm khó sửa chữa, nhưng vì lợi nhuận mà bất chấp luật pháp, đạo lý thì khó có thể chấp nhận được. Không thể biện bạch “đây là sai sót của những nhân viên thừa hành trong hệ thống” vì càng tìm lý do càng cho thấy sự gian dối.
Chỉ trong thời gian ngắn, xã hội chứng kiến nhiều vụ làm hàng giả bị phanh phui, có vụ ồn ào dư luận xã hội trong quá trình xét xử như vụ giả thuốc chữa ung thư. Nhiều vụ việc nghiêm trọng đã bị phát hiện đang chờ xử lý nhưng tâm trạng chung vẫn là mong muốn nhà nước xử lý triệt để, tăng nặng hình phạt với các vụ việc sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
Nhiều năm qua, người tiêu dùng cả nước sẵn sàng ủng hộ hàng Việt Nam chất lượng cao, thậm chí nhiều sản phẩm được bán và mua ngang với sản phẩm nhập, từng bước đưa vị thế DN Việt phát triển mạnh mẽ, khẳng định được thương hiệu, chiếm lại thị trường nội địa. Vì vậy, có thể nói DN muốn lớn mạnh, phát triển được là phải nhờ vào niềm tin và sự ủng hộ của người tiêu dùng.
DN khi chỉ vì lợi nhuận, tự cho mình cái quyền lừa gạt người dùng thì chắc chắn là sẽ chuốc lấy sự giận dữ của người tiêu dùng, họ sẽ tẩy chay sản phẩm, thương hiệu đã gian dối đó. Những thương hiệu Việt được định vị trên thị trường phần lớn đều trải qua quá trình gây dựng dày công của chủ DN, song nếu không biết giữ gìn, phát huy cũng có thể nhanh chóng sụp đổ.
Với tư cách đại diện cho người tiêu dùng, xin ông đưa ra quan điểm về vấn đề này?
Thực tế mối quan hệ hữu cơ giữa nhà sản xuất, kinh doanh với người tiêu dùng là vô cùng quan trọng xét trong việc tiêu thụ sản phẩm, gắn kết cung cầu. Khi người tiêu dùng tin cậy, thường xuyên sử dụng thì cũng là lúc họ giới thiệu lẫn nhau các hàng hóa có chất lượng với giá thành hợp lý. Nhưng lòng tin này phải dựa vào sự trung thực của nhà sản xuất về chất lượng và giá cả sản phẩm.
Khi vấn đề xảy ra, DN nào ý thức được, nhanh chóng tìm biện pháp sửa đổi, khắc phục, đặc biệt chân thành đền bù thiệt hại cho người tiêu dùng giúp mối quan hệ DN – khách hàng được cải thiện sau đó.
Ngược lại, có những DN tự cho mình là đúng, hành xử coi thường các “thượng đế” cũng chính là nguồn sống lâu dài của DN sẽ chỉ nhận lấy hậu quả bị khách hàng tẩy chay, khiến không ít DN đi vào thua lỗ, phá sản. Nguyên lý kinh tế này ai cũng biết nhưng khi bị lợi ích làm mờ mắt dễ đi lầm đường lạc lối, danh tiếng bị hủy hoại.
Thái độ của người tiêu dùng với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng sẽ luôn luôn kiên định, kiên quyết, không thỏa hiệp, thương hiệu nào đã từng bị tai tiếng sẽ vô cùng khó khăn để quay lại thị trường. Người tiêu dùng sẵn sàng đồng hành, chia sẻ cùng DN Việt Nam trong bối cảnh kinh tế nước nhà đang trăn trở tìm cách vươn lên, vượt qua khó khăn để phát triển, mở ra thế giới nhưng cũng vô cùng khắt khe với các doanh nhân vì lợi nhuận mà coi thường người tiêu dùng.
Xin cảm ơn ông!