Miễn phí kiểu lì xì
Điểm lại thông tin kinh tế ngày 13/2 | |
Chứng khoán chiều 13/2: Cổ phiếu dầu khí và thép dẫn dắt thị trường |
Nên biết rằng, khi cơ quan quản lý chưa bỏ phí sàn thì đã có công ty chứng khoán lách luật để miễn phí giao dịch cho khách hàng bằng nhiều thủ thuật khác nhau, tức là đã có một tiền lệ không chính thức về việc miễn phí. Tuy nhiên, dựa vào những yếu tố nội tại sẽ thấy rằng, khả năng để miễn phí sớm trở thành một xu hướng là không đơn giản trong ngắn hạn.
Liệu công ty chứng khoán có đủ sức duy trì miễn phí trong một thời gian dài để tạo ra lợi thế cạnh tranh đặc biệt? |
Nhìn từ hoạt động cho vay ký quỹ của các công ty chứng khoán lớn, giữ những vị trí cao nhất về thị phần sẽ thấy lãi suất dao động mức 14%/năm, trong khi các công ty nhỏ hơn thậm chí cho lãi suất dưới 10%/năm. Nhưng khách hàng tại công ty lớn không dễ gì chuyển sang công ty nhỏ, bởi đơn giản lãi suất không phải là tiêu chí quan trọng nhất.
Điều tương tự cũng có thể diễn ra với phí chứng khoán, dù miễn phí hấp dẫn đó nhưng công ty chứng khoán nhỏ cũng không dễ “bứng” được khách khỏi công ty chứng khoán lớn. Còn công ty chứng khoán lớn nếu vẫn phục vụ tốt, khách hàng không đòi hỏi gì thì cớ sao lại phải miễn phí?
Tiên phong trong việc giảm, miễn phí nhiều khả năng sẽ là những công ty chứng khoán nhỏ, những tên tuổi tạm gọi là mới trên thị trường sau vài lần đổi chủ, nhưng đây cũng có thể sẽ tạo ra những thách thức cho chính những “kẻ tiên phong”: Việc miễn phí, phí thấp có thể là lợi thế của các công ty chứng khoán nhỏ, nhưng sẽ hoàn toàn biến mất nếu các công ty chứng khoán lớn cũng tham gia. Chỉ cần các “tay chơi” lớn giảm phí, chứ chưa cần miễn phí thì áp lực cạnh tranh lên các đơn vị nhỏ sẽ là cực lớn, vì khách hàng có thể quay trở lại với công ty chứng khoán lớn.
Nói đến đây để thấy rằng, miễn phí là chưa đủ, các công ty chứng khoán nhỏ cần phải nâng cấp chất lượng dịch vụ để có thể giữ chân khách hàng được dài lâu. Mà điều này cần có kinh nghiệm, công nghệ, một quá trình tích luỹ chứ không dễ gì thực hiện một sớm một chiều.
Cũng phải nói đến bản chất của miễn phí nhìn từ các công ty chứng khoán nước ngoài. Theo đó, việc đầu tư vào công nghệ đã tiết giảm đáng kể nhu cầu về nhân sự, giúp cho chi phí được tiết giảm và hệ quả là công ty chứng khoán có thể không cần thu phí.
Còn tại thị trường Việt Nam, liệu có bao nhiêu công ty chứng khoán có khả năng đầu tư cho công nghệ đến mức có thể thay thế cho con người? Chưa kể đến việc, nếu có đơn vị làm được thì liệu sử dụng công nghệ, hoặc tự động hoá có thích hợp với đa số khách hàng hay không? Trường hợp công ty chứng khoán vẫn sử dụng nhân sự, thì tất nhiên việc miễn phí sẽ giảm thu, nhưng không thể giảm chi, vì vẫn phải chi lương cho các nhân viên và như vậy trong một thời gian dài có thể tạo ra áp lực chi phí.
Hiện tại, nguồn tạo ra lợi nhuận cho công ty chứng khoán là cho vay ký quỹ và phí giao dịch thường được dùng để trang trải các loại chi phí như lương môi giới, chi phí vận hành cơ sở, rồi kể cả tiền thuê mặt bằng. Nhưng như vậy thì trong trường hợp công ty chứng khoán kéo được nhiều khách hàng về bằng miễn phí thì rõ ràng sẽ phải chi ra nhiều hơn tiền lương để trả cho nhân viên, tăng cường số nhân viên để phục vụ khách hàng.
Liệu công ty chứng khoán có đủ sức duy trì miễn phí trong một thời gian dài để tạo ra lợi thế cạnh tranh đặc biệt, hoặc chí ít là nhất quán với chiến lược của mình hay không? Trong trường hợp nếu miễn phí chỉ mang tính chất nhất thời thì có thể ví von đây cũng giống như một khoản lì xì mà công ty chứng khoán dành cho khách hàng. Mà điều này thực chất đang diễn ra với những kiểu quảng cáo miễn phí với sản phẩm phái sinh, thường đi kèm điều kiện chẳng hạn như trong một khoảng thời gian nhất định, hoặc phải đạt giá trị giao dịch ở một mức nào đó thì mới được miễn phí.