Miễn visa thu hút du khách
Chính sách tạo đà cho du lịch trực tuyến | |
Chính sách miễn thị thực hút khách quốc tế |
Rộng cửa với khách hàng tiềm năng
Hiệp hội Du lịch TP. HCM gửi văn bản đến cơ quan quản lý kiến nghị mở rộng diện miễn visa với hàng loạt thị trường có lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng cao trong thời gian qua. Theo đó, Hiệp hội kiến nghị mở rộng thêm diện miễn visa cho hàng loạt nước như Úc, New Zealand, Canada, Ấn Độ, Áo, Hà Lan, Bỉ…. đây là những nước có lượng khách đến Việt Nam tăng nhanh, thời gian lưu trú dài. Thống kê sơ bộ cũng cho thấy, lượng khách ở những thị trường này có mức chi tiêu khá cao trong suốt thời gian lưu trú.
Miễn visa sẽ là cơ sở để thu hút khách ở nhiều thị trường quốc tế khác nhau |
Ông Trần Thế Dũng, Phó tổng giám đốc Công ty Fiditour cho rằng, việc mở rộng thêm diện miễn thị thực cho một số thị trường khách quốc tế như Ấn Độ, Úc, Canada... là cần thiết. “Úc và New Zealand là những thị trường tiềm năng mang lại nguồn thu đáng kể cho các DN du lịch trong mùa thấp điểm. Trong khi đó, Canada nằm trong Top 15 thị trường du khách quốc tế hàng đầu đến Việt Nam. Riêng Ấn Độ, với quy mô dân số lớn, nước này sẽ trở thành thị trường nguồn quan trọng với Việt Nam”, ông Dũng nhận định.
Theo một số thống kê gần đây, du khách Úc, Ấn Độ… đã có sự dịch chuyển điểm đến từ Indonesia sang Việt Nam với lượng ngày càng tăng… Hơn thế, Chính phủ Úc đã cùng với Chính phủ Việt Nam xác định là đối tác chiến lược của nhau. Chính vì vậy, việc nhanh chóng miễn visa cho thị trường này là góp phần rất lớn cho việc thúc đẩy sự phát triển du lịch của 2 nước.
"Nếu đề xuất này được thông qua, sẽ là cơ sở để thu hút khách ở nhiều thị trường khách quốc tế khác nhau, không phụ thuộc vào một vài thị trường. Chính sách visa thông thoáng sẽ thúc đẩy phát triển du lịch, không chỉ giúp tổng thu từ ngành này tăng cao, mà còn làm tăng giá trị xuất khẩu tại chỗ", ông Trần Thế Dũng nhận định.
Tập trung phát triển “sản phẩm” du lịch đêm
Trong năm 2017, du lịch TP.HCM tập trung khai thác nhiều sản phẩm tiềm năng về đường thủy, như tuyến buýt đường sông từ quận 1 đi quận Thủ Đức, mở tuyến giao thông thủy từ trung tâm thành phố đi huyện Cần Giờ, TP. Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu...
Tuy nhiên, theo ông Trần Hùng Việt, Tổng giám đốc Saigontourist, những sản phẩm du lịch hiện tại của thành phố chưa đủ hấp dẫn và chưa đáp ứng tốt nhu cầu của du khách trong và ngoài nước. Đa số sản phẩm du lịch chủ yếu có thời gian phục vụ từ 5-18 giờ.
Du khách nước ngoài đến thăm thú TP. HCM, sau khi đi thăm Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, địa đạo Củ Chi, chợ Bến Thành… kết thúc một ngày, tối về chỉ ăn và ngủ, bởi họ không biết phải đi đâu. Thực tế hiện nay, TP. HCM đang có đủ các thế mạnh từ ẩm thực, mua sắm cho đến các di sản văn hóa, biểu diễn nghệ thuật, phục vụ cho du lịch ở khung giờ đêm.
Theo khảo sát của ngành du lịch TP.HCM, doanh thu sản phẩm dịch vụ du lịch ban ngày chỉ chiếm 30%, trong khi 70% còn lại nằm ở khung giờ đêm. Các nước du lịch phát triển thường tập trung đầu tư phát triển du lịch khung giờ đêm. Tập trung tốt sản phẩm khung giờ này, có đột phá về cơ cấu chính sách cũng như tạo cơ chế tốt, sẽ thu hút nhiều đầu tư. Khách du lịch là những người hưởng lợi và nhà nước sẽ có thêm nguồn thu đáng kể.
Theo Báo cáo Chỉ số cạnh tranh du lịch năm 2017 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), trong 136 nền du lịch trên thế giới được xếp hạng cạnh tranh, Việt Nam xếp thứ 34 về tài nguyên thiên nhiên du lịch, thứ 30 về tài nguyên văn hóa và du lịch công vụ và thứ 37 về nguồn nhân lực du lịch. Những thứ hạng này khá cao, chứng tỏ Việt Nam có rất nhiều tiềm năng tự nhiên để có thể phát triển du lịch trở thành nền kinh tế mũi nhọn, cũng như vươn ra thị trường thế giới.
“Ngành du lịch chưa biết cách khai thác, đang bỏ phí rất nhiều tiềm năng. Bằng chứng là về hạ tầng dịch vụ du lịch, Việt Nam chỉ xếp thứ 113. Đây là nguyên nhân lớn nhất khiến Việt Nam dù mới lập kỷ lục đón hơn 13 triệu khách quốc tế nhưng chỉ chưa đầy 10% khách quay lại đất nước hình chữ S”, một chuyên gia về du lịch nhận định.
Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong khẳng định ngành du lịch thành phố phải đa dạng hóa sản phẩm du lịch, có như vậy mới giữ chân được du khách. Để ngành du lịch phát triển trong thời gian tới, TP.HCM sẽ phải tái cơ cấu, đào tạo nguồn nhân lực, đa dạng hóa sản phẩm… trong đó cần sự chung tay của cộng đồng DN trên địa bàn. Có như vậy ngành công nghiệp không khói của TP. HCM mới có sức bật mạnh mẽ trong thời gian tới.
Theo Tổng cục Thống kê, 3 tháng đầu năm nay, khách quốc tế đến nước ta đạt 4,2 triệu lượt, tăng 30,9% so với cùng kỳ. Trong đó, lượng khách đến từ 5 nước Tây Âu được miễn visa tiếp tục tăng cao so cùng kỳ với gần 270.000 lượt khách. Trong năm ngoái, cả nước đón gần 13 triệu lượt khách quốc tế, riêng 5 thị trường khách Tây Âu là 866.347 lượt. |