Mở đường cho hàng thủ công vào Nhật Bản
Có nhiều năm kinh nghiệm làm hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu đến thị trường EU, song để thâm nhập vào Nhật Bản, Công ty TNHH Thêu Việt vẫn gặp không ít khó khăn. Theo bà Vũ Thị Thuỳ Dương, Giám đốc công ty, mặc dù sản phẩm thêu của DN được khách hàng đánh giá cao về chất lượng, song vấn đề nằm ở khâu thiết kế, kỹ thuật sản xuất. Để cải thiện vấn đề này lại không thể chóng vánh.
DN cần sản xuất sản phẩm chất lượng |
Công ty Thêu Việt không phải trường hợp duy nhất tồn tại những hạn chế trong khâu thiết kế sản phẩm, chủ yếu vẫn dựa vào mẫu mã truyền thống và thiếu tính sáng tạo, kỹ thuật sản xuất hạn chế, khiến DN khó chen chân vào thị trường. Ông Đỗ Kim Lang, Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhìn nhận, hiện các DN thủ công mỹ nghệ Việt Nam mới chỉ đang xuất khẩu những gì DN có, những gì DN cảm nhận, chứ chưa mang đến được sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu cần của người tiêu dùng Nhật Bản.
Điều này dẫn đến, mặc dù kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ ra nước ngoài ngày càng tăng, đạt mức 1,6 tỷ USD trong năm 2014, song tại Nhật Bản thì con số đạt được vẫn chưa tương xứng với tiềm năng.
Theo ông Kohei Takata, Phó trưởng phòng Xúc tiến thương mại và đầu tư của Trung tâm Xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch ASEAN - Nhật Bản, nguyên nhân khiến cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam chưa xây dựng được chỗ đứng vững chắc trên thị trường là bởi DN chưa nắm bắt được đúng thị hiếu tiêu dùng của người Nhật Bản.
Đơn cử như về mặt thiết kế, mẫu mã sản phẩm chưa phù hợp với sở thích của người tiêu dùng nước này, thiếu tính bản sắc và nét văn hóa đặc trưng của sản phẩm, dẫn đến chất lượng sản phẩm cũng không được đánh giá cao.
“Cần phải xây dựng thương hiệu của công ty và giúp người tiêu dùng Nhật Bản nhận diện được thương hiệu sản phẩm. Việc đáp ứng nhu cầu khách hàng cũng rất quan trọng. Tiếp đến, DN có thể cử các nghệ nhân sang Nhật Bản để chào hàng, giới thiệu sản phẩm, mở chi nhánh vừa bán vừa sản xuất sản phẩm mẫu, chắc chắn sẽ bán được.
Như với sản phẩm thêu, hoàn toàn có thể làm trực tiếp tại cửa hàng, người mua sẽ thích thú và mua hàng nhiều hơn. Vấn đề là làm sao sản phẩm thể hiện được thần thái, tinh thần của chính người làm, của dân tộc”, ông Takata nói.
Các chuyên gia lưu ý, đối với sản phẩm thủ công mỹ nghệ, người tiêu dùng Nhật Bản luôn quan tâm đến ba yếu tố: nguyên liệu, nhà sản xuất sử dụng phương pháp nào để làm ra sản phẩm và sản phẩm thể hiện tính truyền thống như thế nào. Trong đó, yếu tố quan trọng nhất chính là phong thái, cốt cách mà sản phẩm thể hiện, gắn với văn hoá địa phương.
Do đó, để chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản, các DN cần phải tập trung sản xuất sản phẩm đảm bảo chất lượng, đúng với sở thích của người Nhật, có tính ứng dụng cao trong cuộc sống.
Ông Shinji Yajima, điều hành bộ phận dự án của Viện Phát triển thiết kế Nhật Bản JDP cho biết, người tiêu dùng Nhật Bản luôn coi trọng tính thiết kế, mẫu mã sản phẩm. Đặc biệt là những sản phẩm đáp ứng được yêu cầu về bản sắc, tính độc đáo. Song, sản phẩm đồng thời vẫn phải phù hợp và đáp ứng nhu cầu thiết yếu khi sử dụng, mang lại cảm giác dễ chịu và thoải mái cho người dùng.
“Một trong những xu hướng thiết kế và tiêu dùng của người Nhật Bản hiện nay là chỉ tiêu dùng những mặt hàng thực sự cần thiết, không mua sắm những gì vượt quá thu nhập của họ”, ông Yajima cho biết.
Nhận thức được vấn đề của mình, Công ty Thêu Việt đang nỗ lực thay đổi. “Để xuất khẩu vào được thị trường Nhật Bản, chúng tôi sẽ liên kết với một số nhà thiết kế và tập trung vào khâu này, lựa chọn các nguyên liệu vải, phát triển kỹ thuật thêu may để tạo ra những sản phẩm phù hợp với thị trường nhất. Cũng bởi, thị trường này quan tâm rất nhiều tới chất liệu và màu sắc, trong khi sản phẩm thêu may của Việt Nam có ưu thế về thêu họa tiết nên nếu đạt chất lượng sẽ xâm nhập thị trường rất tốt”, bà Dương nói.
Được biết trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ có các chương trình hỗ trợ, tư vấn DN trong thiết kế mẫu mã, xu hướng sử dụng sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Nhật Bản trong thời gian tới. Theo đó, sẽ có các chuyên gia và nhà tư vấn hàng đầu của nước này trực tiếp hướng dẫn và giảng dạy cho các DN thủ công mỹ nghệ để nâng cao hơn nữa năng lực cho sản phẩm vào thị trường này.y