Mô hình mới vẫn chưa hút được du khách
Trước đó, TP.HCM đã đưa vào khai thác các tuyến xe buýt điện và các trạm đón taxi ở khu vực trung tâm thành phố nhằm kéo giảm ùn tắc, lập lại trật tự, an toàn giao thông. Tháng 1/2017, Sở GTVT TP. HCM khai trương tuyến xe buýt điện vòng trung tâm TP. HCM và tuyến xe buýt điện khu Phú Mỹ Hưng do Tập đoàn Mai Linh đầu tư, hoạt động theo phương thức không trợ giá. Tuy nhiên, nhiều chuyến trên tuyến xe buýt điện vòng trung tâm TP.HCM (từ Công viên 23/9 đến Thảo cầm viên) không có khách, hay chỉ có vài người.
Thậm chí một số người dân còn không biết đến sự có mặt của xe buýt điện vì những chuyến này chỉ là điểm nối giữa những nơi tham quan du lịch chứ hầu như không thấy dừng đón khách ở các trạm xe thông thường. Tuyến xe buýt điện hoạt động ở khu đô thị Phú Mỹ Hưng khách có phần đông hơn, nhưng chủ yếu là phục vụ người nước ngoài và khách du lịch.
Ảnh minh họa |
Cũng như vậy, tháng 8/2018, TP. HCM đưa vào thí điểm 5 vị trí đón taxi cố định tại trung tâm quận 1 nhằm quản lý hoạt động đón trả khách của taxi, hạn chế tình trạng taxi “dù” cũng như ùn tắc giao thông tại trung tâm thành phố. Năm vị trí này được đặt tại 16 Alexandre de Rhodes; trước cổng chính Bệnh viện Nhi đồng 2; trước 29 Lý Tự Trọng; trước số 3 Hàn Thuyên và khu vực đối diện 139 Nguyễn Du. Thế nhưng, các trạm đó đến nay gần như bị bỏ hoang vì không mấy người biết đến và không thuận tiện cho các xe taxi.
Để tạo thói quen cho hành khách, Sở Giao thông - Vận tải TP. HCM đã có văn bản gửi UBND quận 1 và Hiệp hội taxi TP.HCM đề nghị tăng cường tuyên truyền cho người dân và tài xế taxi. Đồng thời, giải thích về tình trạng ế ẩm của các tuyến xe buýt điện, lãnh đạo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM cho rằng, do tần suất các chuyến còn thấp và giá vé cao hơn so với các tuyến xe buýt có trợ giá nên chưa được người dân sử dụng nhiều. Đồng thời, sự phát triển của Grab cũng tạo ra cạnh tranh với xe buýt.
Mới đây, Sở Giao thông - Vận tải TP. HCM tiếp tục đồng ý với đề xuất thí điểm dịch vụ vận chuyển hành khách du lịch bằng ôtô chuyên dụng 2 tầng, mui trần dự kiến điểm đầu và cuối tuyến ở khu vực Nhà hát thành phố (quận 1) - nơi đang bố trí dừng đậu cho các phương tiện liên hệ làm việc với UBND thành phố. Thời gian hoạt động của tuyến xe theo khung từ 9h đến 16h30 để tránh ảnh hưởng việc đi lại của người dân trong giờ cao điểm.
Thông tin này khiến nhiều người mừng nhưng cũng có một số ý kiến tỏ ra lo ngại về khả năng hút du khách của loại hình mới này với nhiều lý do.