Mở lối cho trái nhãn vươn xa
Nhãn lồng Hưng Yên sắp có mặt tại Big C | |
Trái cây nhập đẩy hàng nội ra lề đường |
Nhãn sạch lên ngôi
Ông Nguyễn Anh Đức - Phó tổng giám đốc thường trực Saigon Co.op cho biết, theo kế hoạch, nhãn lồng Hưng Yên sẽ được đưa vào danh sách các mặt hàng tại lễ hội trái cây trong chương trình Tự hào hàng Việt – chương trình giới thiệu hàng Việt lớn nhất trong năm.
Nhãn lồng là thương hiệu nông sản của Hưng Yên |
Bên cạnh đó, Saigon Co.op sẽ xúc tiến đưa nhãn lồng xuất khẩu, góp phần làm dày thêm hàng nông sản “thương hiệu Việt” có mặt trên thị trường quốc tế… Cụ thể, tháng 9/2018, Saigon Co.op sẽ tổ chức Tuần lễ hàng Việt tại Singapore, qua đó sẽ xúc tiến trái nhãn Hưng Yên tại Singapore để xúc tiến trái nhãn tại thị trường này.
Ông Vũ Tiến Nam - Giám đốc Công ty TNHH Nông sản Organic chia sẻ, dù sản lượng nhãn năm nay tăng đột biến nhưng đến thời điểm này việc tiêu thụ vẫn rất thuận lợi, giá nhãn dao động từ 30 – 50 nghìn đồng/kg (tùy loại). Đặc biệt, loại nhãn lồng của Phố Hiến xưa đều được người tiêu dùng đặt mua trước tại vườn với giá cao. Đối tác Trung Quốc cũng đã thỏa thuận sẽ thu mua nhãn Hưng Yên với số lượng lớn, lên đến cả ngàn tấn.
Sản xuất theo tiêu chuẩn thị trường là định hướng mà các sở, ngành, HTX và người dân Hưng Yên đã và đang làm. Hiện tại, có hơn 1/2 diện tích trồng nhãn Hưng Yên đã được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và trong thời gian tới, diện tích này vẫn tiếp tục được mở rộng. Trong canh tác, người dân trồng nhãn Hưng Yên đã sử dụng công nghệ Nano cho nhãn.
Cụ thể, bà con sử dụng phân bón Nano bạc, các chế phẩm sinh học được đánh giá an toàn cho người sử dụng, không gây ô nhiễm môi trường, không tiêu diệt các thiên địch có ích, nông sản đạt các tiêu chí cơ bản như: Sạch, không có tồn dư kim loại nặng và vi sinh, mã quả sáng bóng, đẹp, hạn chế rụng quả non.
Sản xuất sạch, nên bà con trồng nhãn dù được mùa nhưng không lo mất giá. Ông Nguyễn Văn Thơ – Giám đốc Sở Công thương Hưng Yên cho hay, đến thời điểm này, nhiều DN phân phối, Trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chợ đầu mối… trong nước và cả các thương nhân Trung Quốc đã về Hưng Yên khảo sát, ký hợp đồng tiêu thụ.
Hiện, đã có hệ thống siêu thị BigC, Coopmart, Fivimart, Hapro, Vinmart, Công ty xuất nhập khẩu An Việt… cam kết tiêu thụ nhãn Hưng Yên vào hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng rau củ quả. Đáng chú ý, đây cũng là năm đầu tiên, Công ty cổ phần suất ăn hàng không Nội Bài sẽ đưa nhãn Hưng Yên phục vụ trên các chuyến bay trong nước và quốc tế của Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam… Các đơn vị DN đã cam kết tiêu thụ 32 nghìn tấn trên tổng số hơn 40 nghìn tấn nhãn của tỉnh năm 2018.
Vẫn yếu ở khâu bao bì
Thay đổi tư duy sản xuất, đẩy mạnh liên kết để nhãn Hưng Yên có thể vươn xa ra thị trường thế giới. Tuy nhiên, điều mà bà con trồng nhãn Hưng Yên trăn trở đó chính là khâu bao bì sản phẩm và bảo quản sau thu hoạch còn yếu và thiếu khiến nhãn khó mà đi được đến những thị trường xa. Thậm chí việc đưa nhãn vào thị trường phía Nam cũng đã là một thách thức lớn.
Bà Trần Thị Bắc – Chủ nhiệm HTX sản xuất nhãn lồng Nễ Châu, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên chia sẻ câu chuyện thực tế: Năm nay, sân bay Tân Sơn Nhất của TP.HCM cũng đã liên hệ đặt hàng nhưng phía HTX không dám nhận lời do lo ngại vấn đề vận chuyển quá xa sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.
Cạnh đó, bà Trần Thị Bắc cũng lo ngại chính ở khâu bao bì đóng gói bán hàng. Phần lớn các HTX mới chỉ đựng vào túi ni lông, trên có in cơ sở và số điện thoại. Nhiều người mua hàng xong, túi ni lông bị vứt đi, cũng không để lại ấn tượng hay sự ghi nhớ nào của cơ sở sản xuất với người tiêu dùng. Đây chưa phải là cách bán hàng chuyên nghiệp. Việc thiết kế bao bì không chỉ đối với nhãn tươi mà cả đối với các sản phẩm nhãn qua chế biến là vấn đề cần được thực hiện càng sớm, càng tốt.
Đồng quan điểm về vấn đề này, ông Đỗ Quốc Huy – Giám đốc Marketing Hệ thống Saigon Co.op cho hay, mặc dù có kinh nghiệm trong hoạt động logictics do có hệ thống siêu thị trải dài từ Bắc đến Nam, tuy nhiên, vấn đề đóng gói bao bì và vận chuyển để có thể đạt được chất lượng tốt nhất khi chuyển hàng từ Bắc vào Nam lại là vấn đề lớn.
Bên cạnh đó, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm luôn là vấn đề Saigon Co.op đặt lên hàng đầu. Nhãn lồng mà siêu thị đặt mua đều phải đạt tiêu chuẩn VietGAP hoặc có chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng hóa chất lượng. Do đó, phía Saigon Co.op cũng đặt ra những yêu cầu đối với bà con trồng nông sản nói chung và trồng nhãn nói riêng đó chính là cần tuân thủ chặt chẽ vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật quá nhiều.
Thêm vào đó, các hộ nông dân trồng nhãn cần gắn kết lại để có một đầu mối thu mua rõ ràng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà phân phối lớn có thể tìm đến và thu mua sản phẩm dễ dàng.
Cùng với vấn đề bao bì sản phẩm, việc xây và giữ thương hiệu cho trái nhãn lồng Hưng Yên cũng đang được đặt ra. Tại Hội nghị xúc tiến thương mại nhãn lồng và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2018 diễn ra mới đây, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng chỉ rõ: Nhãn lồng đã được cấp chứng nhận về sở hữu trí tuệ, nên phải coi đây là tài sản quý phải bảo vệ, tuyên truyền cho người dân nhận thức về điều này, bản thân người dân phải làm thực và đấu tranh để không ai lợi dụng chuyện này, làm rối loạn thị trường, tổn hại nghiêm trọng đến thương hiệu.
“Gần đây có thông tin một số bà con ngâm quả nhãn vào lưu huỳnh. Thông tin như vậy rất độc hại, thiếu trách nhiệm. Chúng ta phải đấu tranh, kể cả biện pháp pháp lý”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.