Một người hỏi, hai người… ngượng?
Vợ chồng anh bạn tôi là giáo viên cấp ba. Cả hai đều dạy thêm nên khi cả nhà ngồi vào bàn ăn thì cũng đúng vào giờ “vàng” của các đài truyền hình. Một hôm cả nhà đang vừa ăn tối, vừa xem ti vi. Thấy đoạn clip quảng cáo “Một người khoẻ, hai người vui”, cháu nhỏ con anh mới lên 7 tuổi liền quay sang hỏi bố mẹ: Sao lại có chuyện lạ vậy, bố mẹ giải thích cho con đi? Bất ngờ bị thằng nhỏ hỏi đúng phần… khó trả lời. Cả hai vợ chồng chỉ biết chống chế cho qua chuyện. Anh bạn tôi tâm sự: Cả hai vợ chồng đều là giáo viên, lâu nay chỉ biết hỏi học trò. Thế mà khi bị con hỏi lại ú ớ...
Từ hôm đó, anh rút kinh nghiệm: Khi nào đài phát quảng cáo là chuyển kênh ngay. Nhưng nghẹt nỗi, cậu con trai lại thích các chương trình quảng cáo mới khổ?
Ảnh quảng cáo nước tăng lực bị đánh giá là phản cảm (Ảnh: ST)
Cùng với việc “nóng lên” tại nghị trường Quốc hội qua việc thảo luận của các đại biểu về Dự thảo Luật Quảng cáo. Dư luận gần đây cũng đang “nóng lên” về đoạn clip quảng cáo Gấu đỏ - gắn kết yêu thương được quảng cáo trên truyền hình VTV đang trở thành tâm điểm trên những diễn đàn mạng xã hội. Nhiều ý kiến trái chiều, những tranh luận xung quanh vấn đề đạo lý, nhân văn trong truyền thông đại chúng.
Có 2 luồng ý kiến: Ông Trần Bảo Minh - Phó tổng giám đốc điều hành Công ty Thực phẩm Á Châu cho hay: “Nếu không có chương trình này, chúng tôi chỉ có thể giúp cho một số trường hợp. Trong khi, thông qua chương trình “Gấu đỏ - Gắn kết yêu thương”, với sự chung tay của hàng triệu người tiêu dùng và các nhà hảo tâm, số tiền đóng góp lên đến hơn 1,6 tỷ đồng. Với số tiền này đã kịp thời hỗ trợ 19 trường hợp bệnh nhi cần chữa trị khẩn cấp, trong đó có 6 em đã xuất viện, trở về với gia đình”.
Trong khi đó, trao đổi với một tờ báo điện tử, PGS-TS. Trịnh Hòa Bình (Viện Khoa học - Xã hội Việt Nam) dưới góc nhìn của một nhà xã hội học, đã bày tỏ thẳng thắn ý kiến phản đối việc quảng cáo, hô hào lòng trắc ẩn của người mua hàng?
Đã có không ít ý kiến của các chuyên gia lẫn các đại biểu Quốc hội đang phê phán gay gắt cách làm quảng cáo phản cảm, phản giáo dục và không hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt. Song cũng không ít người vẫn thừa nhận rằng, trong thực tế vẫn còn tồn tại nhiều hình thức “quảng cáo” không có trong dự luật: Ví như: Những cuốn sách bị (hay được) phê phán nhiều nhất lại là những cuốn sách bán chạy nhất. Ông Trần Bảo Minh cũng đã chia sẻ: “Các em bệnh nhân đều đang trong tình trạng nguy kịch nếu để các em tham gia clip sẽ là hành động tàn nhẫn”. Và mới đây nhất, thương hiệu Techcomkbank đã bị đưa lên một trang web đen, khiến khổ chủ phải nhờ đến các cơ quan chức năng can thiệp?
Dự luật Quảng cáo theo kế hoạch sẽ được thông qua vào cuối năm 2012. Hy vọng đến lúc ấy anh bạn giáo viên của tôi sẽ không còn bị ám ảnh bởi câu đùa cửa miệng: “Một người hỏi, hai người… ngượng”.
Nguyên Vinh