Một số cổ phiếu vận tải tỏa sáng
Triển vọng ngành phân bón năm 2017 | |
Cổ phiếu cảng biển: Dư địa lớn trong dài hạn |
Trong bối cảnh ngành vận tải đối mặt với nhiều khó khăn do kinh tế tăng trưởng chậm hơn kỳ vọng, chi phí nhiên liệu tăng mạnh, thì một số ít các DN vẫn biết cách tỏa sáng trong 2016.
Với chiến lược khôn ngoan khi tập trung vào lĩnh vực cốt lõi, biết cách mở rộng sang các ngành có liên quan như kho vận, BĐS cho thuê, kinh doanh dịch vụ gia tăng... cổ phiếu các DN này đang dần trở thành “hàng nóng” trên sàn chứng khoán trong năm qua và có thể tiếp tục trong năm nay.
Ảnh minh họa |
Điển hình là trường hợp của Bến xe khách miền Tây (WCS) khi chứng kiến lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) năm 2016 tiếp tục tăng mạnh lên mức 18.294 đồng, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) lên đến 28%, WCS tiếp tục chứng minh đây là một trong những DN hoạt động hiệu quả, cùng hạng với các DN thép như Hoa Sen hay Hòa Phát. Nhờ đó mà giá cổ phiếu của WCS đang đứng ở mức 186.000 đồng/cổ phiếu, thuộc diện top đầu thị trường.
Hưởng lợi từ nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân các tỉnh miền Tây với TP.HCM, triển vọng kinh doanh của WCS xem ra sẽ tiếp tục duy trì. Hiện công ty đang rốt ráo triển khai bến cảng miền Tây mới tại Bình Chánh (TP.HCM) để thay thế cho bến xe cũ đang quá tải. Có tổng quy mô 20 ha, một khi hoàn thành, bến xe mới có thể phục vụ đến 50.000 lượt hành khách mỗi ngày, gấp 2 lần so với năng lực hiện tại và hứa hẹn sẽ giúp kết quả kinh doanh của công ty tăng trưởng vượt trội.
Bên cạnh đó, trong khi ngành vận tải biển đang đau đầu với cung vượt cầu và sự kiện phá sản đình đám của gã khổng lồ Hanjin Shipping, thì một số DN trong ngành vẫn được giới phân tích đặt niềm tin nhờ chủ động đầu tư nâng cấp hạ tầng và may mắn sở hữu vị trí tốt, mà điển hình là trường hợp của CTCP Tập đoàn Container Việt Nam (VSC). Mặt khác, dù giá cổ phiếu đóng cửa hôm cuối tuần (17/3) của VSC khá cao khi lên đến hơn 57.000 đồng/cổ phiếu, nhưng chỉ số P/E của cổ phiếu này chỉ vào khoảng 10x – khá rẻ so với mức trung bình xấp xỉ 15x của toàn thị trường.
Theo CTCK KIS Việt Nam, mặc dù triển vọng toàn ngành cảng biển có thể chưa khởi sắc trong năm nay, nhưng VSC có thể là một ngoại lệ nhờ dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đang đổ mạnh vào khu vực phía Bắc, giúp cho lượng hàng hóa lưu thông qua khu vực cảng Hải Phòng sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực (khoảng 10% trong năm 2017).
Trong nỗ lực đón đầu xu thế, cuối năm ngoái VSC đã hoàn thành việc nâng cấp cảng VIP Green Port lên hơn gấp đôi để đạt công suất tiếp nhận 850.000 TEU/năm, chiếm đến 17% tổng công suất cụm cảng ở Hải Phòng. “Nhờ vị trí thuận lợi khi nằm ở ngay cửa sông nên cảng VIP Green Port được kỳ vọng sẽ chiếm lấy nguồn hàng của những cảng nằm sâu trong khu vực sông Cấm. Lợi nhuận sau thuế công ty mẹ của VSC trong 2017 có thể sẽ tăng 17% so với năm trước để đạt 292 tỷ đồng”, báo cáo của KIS Việt Nam nhận định.
Khác với hai DN kể trên khi tập trung khai thác cảng, CTCP Tàu cao tốc Superdong – Kiên Giang (SKG) lại tận dụng cơ hội từ thị trường ngách, nhờ lưu lượng hành khách đến thăm đảo ngọc Phú Quốc bùng nổ trong các năm qua để hưởng lợi. Với EPS trong hai năm 2015-2016 luôn đạt ở mức đáng ngưỡng mộ 6.000-7.000 đồng, cổ phiếu SKG của công ty được xem là một trong những cổ phiếu vận tải đáng được đầu tư trong số các cổ phiếu vận tải hiện nay. Giá cổ phiếu SKG ngày 17/3 đang tạm đứng ở mức 73.000 đồng, tương ứng P/E là khoảng 11x.
Không chỉ có Phú Quốc, SKG đang nỗ lực khai khác thêm tuyến hàng hải Rạch Giá – Nam Du, mở tuyến cao tốc Sóc Trăng – Côn Đảo, đầu tư thêm một bến cảng ở Bãi Vòng (Phú Quốc). Những khoản đầu tư mới hứa hẹn sẽ giúp công ty duy trì đà tăng trưởng khả quan trong các năm tới nhờ nhu cầu du lịch biển đảo ngày càng tăng.
Những trường hợp kinh doanh khả quan của WCS, ACV, SKG cho thấy đâu đó trong ngành vận tải vẫn có những DN vận hành hiệu quả nhờ tận dụng được xu thế phát triển thay vì chạy theo đám đông. Chiến lược quản trị bài bản, đầu tư có trọng tâm, linh hoạt trong triển khai cũng là nhân tố quyết định thành công cho các DN này, trong bối cảnh áp lực cạnh tranh trong ngành ngày càng lớn.
Trong năm nay, thách thức cho các DN kinh doanh vận tải được cho sẽ lớn hơn so với năm trước. Một mặt vì chi phí nhiên liệu đang gia tăng sẽ ảnh hưởng đến biên lợi nhuận của các DN, mặt khác việc TPP không được thông qua có thể sẽ ảnh hưởng đến dòng vốn đầu tư và giá trị thương mại của Việt Nam. Rủi ro trong ngành cũng gia tăng đáng kể do chi phí lãi vay gia tăng hay tiền đồng có thể sẽ mất giá mạnh hơn so với đồng USD.
Bởi thế, niềm vui chắc chắn sẽ không dành cho tất cả. Đối với các nhà đầu tư yêu thích các cổ phiếu vận tải, có lẽ sẽ an toàn hơn cho mình nếu lựa chọn các DN tập trung vào thị trường nội địa hay phù hợp với xu thế tăng trưởng nhanh như dịch vụ hàng không, cũng như sở hữu vị trí đặc địa có lưu lượng hàng hóa lưu thông lớn.