Mua rẻ, bán đắt: DN cao su lãi khủng
Trong danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất được Forbes Việt Nam công bố hôm 3/9, đáng chú ý là một số DN ngành cao su đứng ở vị trí khá cao như: CTCP Cao su Đồng Phú (thứ 7); CTCP Cao su Phước Hòa (thứ 9); và CTCP Cao su Tây Ninh (thứ 13). Forbes Việt Nam giải thích, những công ty này có thứ hạng cao do “dẫn đầu về các chỉ số lãi trên vốn, lãi trên cổ phiếu, nhờ thị trường hàng hóa thế giới tăng giá”.
Doanh nghiệp cao su lãi lớn nhờ thị trường thế giới tăng giá
Ngoài cao, trong thấp
Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ước tính 8 tháng đầu năm 2013 xuất khẩu cao su đạt 638.000 tấn, thu về trên 1,52 tỷ USD, tăng 4,6% về khối lượng và giảm 14,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2012. Mặc dù, thời gian gần đây, giá trị xuất khẩu cao su có xu hướng giảm do một số thị trường nhập khẩu lớn của Việt Nam, trong đó có Trung Quốc, sụt giảm về nhu cầu nhưng cao su vẫn được đánh giá là ngành hàng thu về nhiều lợi nhuận cho DN.
Theo đánh giá của một số chuyên gia trong lĩnh vực này, xu thế giá cả trên thế giới trong một vài năm trở lại đây tuy có trồi sụt nhưng đối với một số hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, trong đó có cao su, lại đang diễn biến theo chiều hướng có lợi do nhu cầu thế giới tăng cao.
Tại thời điểm 30/8/2013, giá cao su RSS 3 trên sàn TOCOM (Nhật Bản) đạt 2.723,7 USD/tấn và giá cao su TSR trên sàn SICOM (Singapore) đạt 2.427 USD/tấn, giá SVR 3L của Việt Nam đạt 2.445 USD/tấn. Đến đầu tháng 9, giá cao su trên sàn thế giới lại tiếp tục xu hướng tăng, trong phiên giao dịch, giá có lúc tăng tới 2,9% lên 286,7 yên/kg (tương đương 2.878 USD/tấn).
Nhưng trái ngược với đà tăng của giá thế giới, giá cao su nguyên liệu thu mua trong nước lại đang đi xuống. Tại Bình Phước, giá mủ cao su tươi dạng nước từ 13.280 đồng/kg hồi cuối tháng 6/2013 đã giảm xuống 11.680 đồng/kg vào đầu tháng 7 và sang tháng 8 này chỉ còn 10.720 đồng/kg. Điển hình trong ngày 29/8, giá cao su tươi tại thị trường Lâm Đồng, Bình Thuận rớt thê thảm.
Trong khi nông dân và nông trường trồng cao su thua lỗ thì nhiều DN ngành cao su lại công bố báo cáo tài chính với mức lãi cao. Nguyên nhân chính là do giá thu mua mủ cao su nguyên liệu đầu vào xuống thấp nên tổng lợi nhuận thực tế lại tăng lên trong thời gian qua, dù bối cảnh kinh doanh không mấy sáng sủa. Bất chấp sự trồi sụt của thị trường, một số DN ngành hàng cao su vẫn công bố có mức lãi hàng trăm tỷ đồng.
Lãi lớn nhưng chưa bền
Nhìn chung, các DN kinh doanh cao su đều bội thu lợi nhuận. Trong danh sách những công ty niêm trên thị trường chứng khoán có kết quả kinh doanh tốt được công bố mới đây, dù bối cảnh thị trường nói chung chưa thực sự khởi sắc nếu không muốn nói là còn nhiều khó khăn, không ít DN cao su lại “nổi lên” khi được đánh giá và xếp ở những thứ hạng cao do dẫn đầu về các chỉ số lãi trên vốn, lãi trên cổ phiếu cũng như nhờ thị trường hàng hóa quốc tế tăng giá. Trong số đó phải kể đến một số DN như CTCP Cao su Đồng Phú (DPR), CTCP Cao su Tây Ninh (TRC), CTCP Cao su Phước Hòa (PHR)...
Điều này không nằm ngoài thực tế, lãi lớn là chuyện đương nhiên khi trong cùng thời gian, giá cao su trên thị trường nội địa giảm sút gấp hơn 3 lần so với giá xuất khẩu. Càng đúng hơn với những DN có thị phần xuất khẩu lớn.
Theo báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm của CTCP Cao su Tây Ninh, lãi trước thuế lên đến hơn 110 tỷ đồng. Chỉ tính riêng quý II, CTCP Cao su Hòa Bình thu lãi hơn 24 tỷ đồng. CTCP Cao su Thống Nhất có mức lợi nhuận trong quý II/2013 tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2012. Tương tự, thu về lợi nhuận không nhỏ phải kể đến CTCP Công nghiệp cao su Miền Nam, bình quân lợi nhuận sau thuế đạt gần 17 tỷ đồng/tháng…
Tuy nhiên, một số chuyên gia tài chính nhận định, tiền lãi có được của các DN cao su trong thời gian qua không phải nằm ở năng lực quản trị hay quy mô vốn hóa mà lại nằm ở sự chênh lệch lớn của thị trường, hay nói cách khác mấu chốt ở “mua rẻ, bán đắt”.
Các chuyên gia cũng đưa ra cảnh báo, kinh doanh không dựa vào nguồn nội lực của bản thân, khả năng quản trị và tầm nhìn dài hạn mà chỉ ăn theo sự trồi sụt của thị trường thì không khác gì người đánh bạc. Hơn nữa, việc mua rẻ bán đắt còn tiềm ẩn nhiều rủi ro như không nuôi dưỡng được nguồn nguyên liệu và chi phí đầu vào dù được tiết giảm nhưng thiếu tính bền vững.
Vì vậy, ngành cao su nên nghĩ đến kế sách lâu dài thay vì chỉ trông chờ vào dòng tiền đến từ những nguyên nhân khách quan, may mắn của thị trường hoặc nảy sinh trong bối cảnh nhất định như hiện nay.
Nam Phương