Mua xe ô tô: Chớ nên gấp gáp!
VIB ưu đãi lãi suất 7,15%/năm cho doanh nghiệp mua xe ô tô mới | |
Vay tiền mua xe ô tô: Chỉ vay khi tính toán chi phí vốn hợp lý | |
Thu nhập thấp cũng có thể mua xe ô tô |
Chủ xe bắt tay NH
Mới đây, Maritime Bank khiến thị trường một phen bất ngờ khi thông báo cho vay mua ô tô đầu tư Uber với lãi suất chỉ từ 5,99%. Thủ tục giải ngân siêu tốc, chỉ trong 2 ngày. Đặc biệt hơn, với những khách hàng có nhu cầu mua các dòng xe của hãng GM (Spark, Aveo…) để tham gia Uber, tiếp tục được chiết khấu trực tiếp 3-5% trên giá xe dựa trên quyền lợi hợp tác giữa Maritime Bank và showroom Chevrolet Giải Phóng.
Thực ra, với chương trình này, Maritime Bank chỉ ưu đãi lãi suất 5,99%/năm trong 3 tháng đầu nhưng NH này thông báo thêm là sẽ ưu đãi 0,5% lãi suất vay trong những tháng tiếp theo. Hạn mức vay lên tới 95% tài sản đảm bảo. Số tiền vay tối đa lên tới 5 tỷ đồng. Ân hạn trả gốc 3 tháng đầu… Cho thấy chương trình này rất dễ thu hút người mua.
Chọn đúng thời điểm mua xe |
Tương tự, Thaco (Công ty Ô tô Trường Hải) cũng đang đẩy mạnh chương trình giảm giá bán chính thức 2 mẫu xe Kia Morning và Mazda2 từ 7-15 triệu đồng từ ngày 3-30/6. Bên cạnh việc liên kết với các NH cho vay lãi suất ưu đãi, thời gian qua Thaco giúp cho rất nhiều khách hàng sở hữu ô tô. Cụ thể, chỉ trong tháng 5/2016, do áp dụng các chương trình khuyến mãi, tổng doanh số bán hàng các mẫu xe du lịch Kia và Mazda của Thaco đạt 4.800 xe, tăng 77% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số cộng dồn 5 tháng đạt 23.500 xe, tăng 64% so với cùng kỳ năm 2015.
Không nằm ngoài xu thế, hãng xe Ford bên cạnh giảm giá bán còn liên kết cả với NH nước ngoài cho vay mua xe lãi suất ưu đãi chỉ từ 5,4% (6 tháng đầu) và 7,25% (cố định 12 tháng)… Thừa nhận đây là một thị trường đầy tiềm năng, lãnh đạo của VietBank cho biết, sắp tới đây, các NH còn thiết kế nhiều chương trình hỗ trợ vay ô tô hơn nữa để người mua có thể tận dụng được cơ hội sở hữu tài sản xe nhanh nhất với giá rẻ nhất.
Cân nhắc kỹ hơn ở thời điểm
Phải thừa nhận rằng, với sự hỗ trợ từ NH, khách hàng sẽ nhanh chóng sở hữu xế hộp riêng mà còn tận dụng được nhiều ưu đãi từ phía ngành sản xuất. Rất nhiều người cảm thấy vui vẻ vì đã mua được xe chỉ trong thời gian ngắn nhất. Chẳng hạn chị Phương Huyền, sau khi hoàn tất xong thủ tục mua xe Ford Fiesta, vui mừng chia sẻ với bạn bè là mua được giá hời, lãi suất vay cũng thấp. Theo đó, chị mua xe với giá khoảng 630 triệu đồng, thấp hơn giá gốc mà các đại lý phân phối 50-70 triệu đồng. Lãi suất vay tại NH nước ngoài chỉ ở mức 7,25% (12 tháng đầu) và 8,9% trong những năm tiếp theo.
Thế nhưng, niềm vui của chị không kéo dài được lâu vì chị nghe thông tin từ một nhân viên của Ford cho biết chỉ cần sau 1/7, giá trị xe của chị mua chỉ còn tối đa khoảng 590 triệu đồng. Quá ngạc nhiên về mức giá, chị mới tìm hiểu và biết rằng, các hãng xe đang chạy đua bán hàng tồn trước 1/7 để nhập xe mới về với giá rẻ hơn khoảng 30% (áp dụng cho các dòng xe có dung tích thấp dưới 2.0).
Như vậy, chỉ chưa tới 30 ngày, xe của chị đã mất đi giá trị 50-70 triệu đồng. “Tưởng mua nhanh giá rẻ, ai ngờ đâu không biết thông tin xe sẽ giảm giá sau 1/7 nên thành ra mua đắt”, chị Huyền tiếc nuối.
Trước những băn khoăn mua trước mua sau của người tiêu dùng, một lãnh đạo NH phân tích, thị trường ôtô Việt Nam qua những tháng đầu năm vẫn đang ghi nhận mức tăng trưởng dương. Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 4/2016 tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xe con tăng 15%. Xe nhập khẩu có dấu hiệu tiêu thụ chậm hơn do lo ngại về thuế phí. Mức tăng sau 4 tháng so với cùng kỳ 2015 của xe nhập khẩu là 4% trong khi xe lắp ráp tăng 37%. Trước tiềm năng đó, các NH đánh mạnh vào phân khúc này góp phần vào việc hoàn thành mục tiêu tăng trưởng tín dụng. Nói rộng hơn, việc liên kết giữa ngành công nghiệp ô tô và NH đang kích cho thị trường ô tô phát triển khá mạnh.
Trong đó, không chỉ ưu đãi cho người mua, các NH còn triển khai ưu đãi lãi suất cho Đại lý phân phối xe ô tô. Điều này vô cùng cần thiết đối với những DN hoạt động trong mảng bán lẻ ô tô. Đơn cử, tại VietBank, NH này có chương trình dành cho các DN phân phối xe nhập khẩu và phân phối xe lắp ráp trong nước. Ưu điểm của sản phẩm vay này là các khoản vay lên đến 85% giá trị tài sản đảm bảo bằng chính lô xe mua hoặc không quá 70% giá trị tài sản đảm bảo khác (bất động sản...). Lãi suất vay chỉ từ 7%/năm.
Tuy nhiên, nhắc lại chuyện có nên mua xe thời điểm này hay không vị lãnh đạo trên nói rằng nó phụ thuộc vào nhu cầu của người mua. Hiện nay, có nhiều thông tin giá xe sẽ thay đổi sau 1/7 nhưng cũng có hai mặt. Đó là người mua xe phân khối lớn sẽ bị chịu thuế nặng hơn, còn người mua xe phân phối nhỏ được giảm thuế.
Người mua có thể cân nhắc mua vào thời điểm nào hợp lý nhất. Có điều, lãi suất NH đang có xu hướng tăng trở lại, qua đó, người mua nếu chần chừ khó hưởng lãi suất tối ưu nhất. Một điều nữa người mua cũng cần cân nhắc đó là câu chuyện đã quá rõ ràng, dù nhập khẩu hay lắp ráp thì giá cũng tăng, nhưng xe nhỏ dưới 1,5 lít thì khó nói chính xác được điều gì, các hãng sẽ tìm cách tạo lợi thế với đối thủ bằng mức giá, nhưng cũng nhìn ngó sang hãng khác, để tối đa hóa lợi nhuận.
Nói tóm lại dù thế nào thì khách hàng lỡ mua trước 1/7 cũng chịu thiệt. Giá xe dưới 1,5 lít sẽ giảm một phần, cộng với lãi suất cho vay tiếp tục ưu đãi là điều mà người tiêu dùng nên lưu tâm.