Muốn nhàn thì phải… làm tích cực!
Quyết tâm vượt khó
“Mình vừa giới thiệu về phần mềm quản lý quỹ tín dụng cho cán bộ NHNN chi nhánh Hải Dương lên học tập…”, anh Nguyễn Quang Trung, Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Phú Thọ tươi cười, “Nói thì đơn giản thế, nhưng từ ý tưởng đến khi hoàn thành được nền tảng phần mềm, đưa vào áp dụng tại các quỹ tín dụng của tỉnh cũng mất hơn 5 năm đấy!”.
Việc xây dựng và đưa vào sử dụng hiệu quả phần mềm “Hệ thống kết nối thông tin, báo cáo giữa Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) với NHNN” đã góp phần đổi mới mạnh mẽ về phương pháp, nội dung công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát, chuyển mạnh từ thanh tra trực tiếp sang thanh tra trên cơ sở rủi ro.
Cũng nhờ hệ thống công nghệ này mà công tác giám sát từ xa đã được nâng tần suất lên 10 ngày/lần đối với các Quỹ tín dụng cơ sở (QTDCS), qua đó giảm thiểu được sự rủi ro, đảm bảo an toàn cho hệ thống QTDCS.
Nhờ sự giám sát quản lý cập nhật hàng ngày ở các quỹ mà NHNN có sự hướng dẫn chấn chỉnh kịp thời |
Giám đốc Nguyễn Quang Trung chia sẻ, NHNN chi nhánh Phú Thọ là một trong những đơn vị đầu tiên xây dựng đề án xử lý nợ xấu trong khối NHNN. Đề án đã được triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả, đạt được kết quả tích cực, đã có 6 NH nợ xấu giảm, tổng 4 nhóm nợ có vấn đề gồm 8.502 khách hàng, dư nợ 2.168.255 triệu đồng, giảm 250.811 triệu đồng so với kỳ gốc (31/12/2012).
Tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ cho vay nền kinh tế của Phú Thọ luôn dưới 1,45%. Để thực hiện tốt đề án, NHNN tỉnh đã ký kết Quy chế phối hợp giữa NHNN với Cục Thi hành án tỉnh Phú Thọ trong việc trao đổi thông tin, phối hợp xử lý thi hành án liên quan đến hoạt động NH.
NHNN cũng đã chỉ đạo các NH cơ cấu, sắp xếp lại mạng lưới hoạt động đảm bảo tính hiệu quả; cơ cấu lãi suất, mặt bằng lãi suất cho vay; chuyển dịch nguồn vốn tín dụng theo hướng tập trung vốn phục vụ cho 5 lĩnh vực ưu tiên; tăng cường huy động nguồn vốn dài hạn, tăng trưởng tín dụng thực chất.
Chỉ đạo các NH phát triển dịch vụ tiện ích NH hiện đại, mở rộng mạng lưới hệ thống máy ATM, máy POS đáp ứng nhu cầu của nhân dân; so với năm 2010 số máy ATM tăng 48 máy, số máy POS tăng 156 máy, số tài khoản để trả lương tăng 3,58 lần.
Không những vậy, NHNN chi nhánh Phú Thọ còn chủ động xây dựng và triển khai có hiệu quả Đề án số 04/ĐA-PTH2 về những giải pháp tiền tệ và hoạt động NH trên địa bàn tỉnh, góp phần kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội. Xây dựng và triển khai Chương trình kết nối NH - DN ở Phú Thọ, đến nay đã có 255 DN tiếp cận vốn tín dụng với tổng số tiền cam kết 5.548 tỷ đồng; hạ lãi suất vay cho 162 khách hàng với dư nợ là 2.183 tỷ đồng, gia hạn nợ 7 khách hàng với dư nợ là 251 tỷ đồng.
Xây dựng các quy chế phối hợp với các sở, ban, ngành trong thực hiện nhiệm vụ liên quan đến hoạt động NH. Chỉ đạo các NH, TCTD tăng cường huy động vốn từ dân cư và tập trung giải ngân vốn đáp ứng nhu cầu vốn nền kinh tế, so với năm 2010 tổng nguồn vốn huy động tại chỗ tăng 116,5%, tổng dư nợ cho vay nền kinh tế tăng 67,9%.
NHNN Phú Thọ cũng đã có nhiều tháo gỡ khó khăn cho các DN hoạt động trên địa bàn. Bên cạnh đó là những trao đổi thẳng thắn với đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh để hiểu hơn, thông cảm với những khó khăn vướng mắc trong hoạt động của ngành NH...
Giám đốc Nguyễn Quang Trung tâm sự, những khó khăn phức tạp của nền kinh tế thị trường khiến việc giám sát quản lý hoạt động của các QTDCS trở nên cấp thiết, thế nhưng bộ phận thanh tra làm việc vất vả quá mà vẫn không kiểm soát nổi bởi năng lực quản lý của các QTDCS vốn đã yếu, công nghệ lại lạc hậu.
Câu hỏi làm thế nào để giảm thiểu công sức cho anh em mà vẫn hoàn thành được nhiệm vụ đề ra cứ trở đi trở lại trong anh. “Phải áp dụng công nghệ vào để quản lý”, thế là từ giám đốc đến nhân viên đều cùng nhau mày mò vạch ý tưởng để triển khai...
Chuyện của “giọt nước”
Vốn là người đam mê công nghệ, nên giám đốc Nguyễn Quang Trung rất tâm huyết với phần mềm “Hệ thống kết nối thông tin, báo cáo giữa QTDND với NHNN”. Tuy nhiên lúc mới đưa ra đề xuất ai cũng kêu khó thực hiện, bởi chưa có phần mềm nào tương tự, NHNN thì lại yêu cầu phải cập nhật được nhiều số liệu, nhiều bảng biểu khác nhau… Thế là lại mất hơn một năm mày mò vừa viết vừa chỉnh sửa. Phần mềm hoàn thiện rồi thì lại đi “vận động” các QTDCS áp dụng triển khai…
Và việc này không hề đơn giản. 35 QTDCS của Phú Thọ với nhiều nền tảng công nghệ khác nhau, rồi cán bộ của các quỹ trình độ công nghệ đều còn thấp việc triển khai rất khó, phải áp dụng chiến thuật “giọt nước”.
Thấy vẻ mặt “tần ngần” của chúng tôi, giám đốc Nguyễn Quang Trung cười: “Đầu tiên là mình tổ chức đào tạo chương trình 6 tháng về kế toán NH, rồi chuẩn bị về nhân lực công nghệ thông tin song song với việc hoàn thiện hạ tầng công nghệ tại các QTDCS. Tiếp đến mình chọn những quỹ có bộ phận tin học khá như QTDCS Minh Phương, Thanh Thuỷ, La Phù… để triển khai dự án với hệ thống đường truyền độc lập, máy chủ hoạt động riêng. Một giọt nước rơi xuống sẽ tạo ra những vòng tròn lan tỏa trên mặt nước. Những QTDCS được thí điểm chính là những giọt nước ấy! một quỹ thấy hay, tiện lợi và thiết thực phổ biến cho quỹ bạn… và thế là tự học theo nhau để áp dụng”.
Anh Trung cười, lúc đầu áp dụng nhiều quỹ sợ NHNN “soi” hết nên rất ngại. Thế nhưng, dần dần chính nhờ sự giám sát quản lý cập nhật hàng ngày ở các quỹ mà NHNN có sự hướng dẫn chấn chỉnh kịp thời. Chính vì thế, sau sự e ngại ban đầu các QTDCS đều nhiệt tình tham gia.
Chị Tạ Thị Loan (QTDCS Minh Phương) chia sẻ, quỹ đã triển khai “Hệ thống kết nối thông tin, báo cáo giữa QTDND với NHNN” từ năm 2013, hiện nay công nghệ đã đi vào ổn định, thuận tiện trong các giao dịch. Chính nhờ hệ thống này mà QTDCS Minh Phương hoạt động ổn định, an toàn hơn rất nhiều bởi chúng tôi biết mỗi bút toán của chúng tôi đều có “con mắt” giám sát từ xa của NHNN, nếu có sai phạm, hay không đảm bảo hồ sơ, giấy tờ cho khoản vay đều được NHNN nhắc nhở gần như ngay lập tức.
Chính điều đó khiến chúng tôi yên tâm hoạt động hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, NHNN Phú Thọ còn hỗ trợ rất kịp thời, có hiệu quả về chuyên môn nghiệp vụ qua các lớp tập huấn nghiệp vụ… Chị Thanh Hải, Giám đốc QTDCS Hồng Lô tươi cười cho biết, đến nay quỹ hoạt động rất an toàn, đảm bảo không có nợ xấu.
Quỹ đã tạo được niềm tin trong Đảng bộ và nhân dân, hiện quỹ đã có 140 tỷ đồng dư nợ với trên 1.600 thành viên. Hệ thống kết nối mà NHNN triển khai cũng đã giúp những quỹ như Hồng Lô hoạt động an toàn hơn rất nhiều…
Được biết sau khi NHNN Phú Thọ triển khai và đạt hiệu quả “Hệ thống kết nối thông tin, báo cáo giữa QTDND với NHNN” có nhiều chi nhánh NHNN các tỉnh đến học tập, nghiên cứu để áp dụng. Nếu được nhân rộng thì đây sẽ là “con mắt thần” để NHNN các tỉnh giám sát, đảm bảo an toàn cho hoạt động của các QTDCS.
Trong thời gian qua, nhiều tập thể và cá nhân NHNN tỉnh Phú Thọ có thành tích đã được khen thưởng kịp thời, nhiều điển hình tiên tiến được suy tôn, nêu gương. Hàng năm NHNN tỉnh luôn giữ vững là đơn vị tiên tiến xuất sắc trong ngành NH; 85% trở lên cán bộ, công chức đạt danh hiệu lao động tiên tiến; 80% trở lên phòng chuyên môn đạt danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến”, 15% cán bộ, công chức đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 9% cán bộ, công chức được giám đốc tặng giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Tập thể NHNN tỉnh được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước, 1 cờ thi đua của Chính phủ, 2 cờ thi đua của NHNN Việt Nam, 1 cờ thi đua của UBND tỉnh, 10 bằng khen của NHNN và UBND tỉnh, 7 tập thể phòng được tặng bằng khen của Chính phủ, NHNN Việt Nam, UBND tỉnh. Có 1 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước, 2 cá nhân được tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua ngành NH, 27 cá nhân được tặng bằng khen của Chính phủ, NHNN Việt Nam, UBND tỉnh... Chi nhánh đã khen thưởng đột xuất cho tập thể Thanh tra, giám sát NH trong công tác xây dựng đề án xử lý nợ xấu; Đoàn thanh niên xây dựng đề tài nghiên cứu. |