Nan giải đền bù tái định cư
Đến thời điểm này, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ xây dựng dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi qua địa bàn tỉnh Quảng Nam vẫn còn tồn tại nhiều nút thắt. Để đẩy nhanh tiến độ thi công, chính quyền địa phương cần có những giải pháp tháo gỡ những “nút thắt” để công trình về đích đúng tiến độ đề ra.
Tiến độ dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi qua địa bàn tỉnh Quảng Nam chờ công tác giải phóng mặt bằng (Ảnh minh họa) |
Theo đại diện UBND tỉnh Quảng Nam, tính đến đầu tháng 3/2015, phần dự án chạy qua tỉnh Quảng Nam đã GPMB được 72,715/91,238km; trong đó TP. Tam Kỳ và huyện Quế Sơn bàn giao xong mặt bằng toàn tuyến cho Công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC). Các địa phương trên địa bàn đã cơ bản phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 7.185/7.895 hộ dân.
Trong số 7.185 hộ phê duyệt xong phương án, Quảng Nam chi trả đền bù cho 6.719 hộ, với tổng số tiền 767,224 tỷ đồng. Để ổn định chỗ ở mới cho người dân, 8/20 khu tái định cư đã được xây dựng. Đối với công tác di dời công trình công cộng, các phương án di dời đường điện hạ thế hầu hết đã duyệt thiết kế nhưng mới có 18/77 vị trí được dịch chuyển, còn lại chưa thể triển khai do chưa xử lý xong mặt bằng.
Phần còn lại chưa GPMB được do gặp khó khăn trong chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư như: khung chính sách dự án quy định trường hợp thu hồi đất ở, gắn với nhà ở phải di chuyển chỗ ở được đền bù bằng tiền mặt theo giá thay thế cho toàn bộ diện tích đất cộng với hỗ trợ tự tái định cư tương đương suất đầu tư cho 1 hộ tại khu tái định cư.
Được biết, trước đây, Quyết định số 23/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Nam quy định suất đầu tư hạ tầng đối với khu vực 1 là 1,1 triệu đồng/m2 (lô đất đầu tiên 150m2, tức 165 triệu đồng).
Tuy nhiên, Quyết định số 43/QĐ-UBND tỉnh Quảng Nam hiện tại không còn quy định suất đầu tư hạ tầng mà quy định hỗ trợ tự tái định cư có giá trị khá thấp: hộ bị thu hồi ít hơn 200m2 đối với khu vực 1 là 58,25 triệu đồng, từ 200m2 đến dưới 400m2 là 116,5 triệu đồng. Điều này gây lúng túng cho địa phương khi vận động nhân dân nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
Theo ông Hoàng Việt Hưng, Phó giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tại địa bàn Quảng Nam, vướng mắc chủ yếu là ở khâu thực hiện xây dựng khu tái định cư chậm; phê duyệt phương án đền bù và chi trả tiền chưa đảm bảo yêu cầu thời gian.
Bên cạnh đó là một số tồn tại dai dẳng chưa thể giải quyết rốt ráo như: đất của 4 trang trại thuộc gói số 2, nằm trên địa bàn xã Điện Tiến (Điện Bàn); đất tranh chấp 5% giữa chính quyền địa phương và người dân.
Ông Đinh Văn Thu, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Nam cho hay, để giải quyết “bài toán” khó về GPMB cần phải tiến hành nhanh các khâu để triển khai xây dựng các khu tái định cư. Có như thế, người dân bị giải tỏa trắng mới yên tâm về chỗ ở. Đồng thời, phải xác định ưu tiên số 1 là vận động người dân nhận suất đầu tư hạ tầng, tự lo chỗ ở; sau đó mới tính đến phương án 2 là đưa người dân vào ở khu tái định cư.
Quảng Nam đặt ra quyết tâm hoàn thành việc GPMB vào 30/6/2015. Song theo ông Thu, thời điểm đó có hoàn thành hay không còn phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó cần có sự quan tâm tháo gỡ những “nút thắt” kịp thời từ phía Bộ Giao thông - Vận tải, cũng như VEC, cần sự hợp đồng tác chiến nhuần nhuyễn giữa các cơ quan liên quan thì may ra mới giải quyết rốt ráo được những tồn đọng hiện nay.