Nan giải xử lý ùn tắc giao thông
Thực tế cho thấy, thời gian gần đây, nhiều nút giao thông trọng yếu trên địa bàn thường xuyên xuất hiện ùn tắc trong giờ cao điểm và trong những ngày mưa to… Trước thực tế đó, đòi hỏi chính quyền TP. Đà Nẵng cần có những giải pháp cấp bách, nếu không chỉ trong một thời gian ngắn nữa, Đà Nẵng sẽ rơi vào cảnh ùn tắc giao thông tương tự như Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh hiện nay.
Đà Nẵng cần sớm có hệ thống giao thông công cộng hiện đại để giảm ùn tắc giao thông |
Theo một người dân ở gần nút giao thông Lê Duẩn – Trần Phú – ngay chân cầu Sông Hàn, thời gian qua, vào các buổi chiều, đoạn đường này thường bị ùn tắc giao thông trong nhiều giờ liền. Nhất là trong giờ cao điểm, khi một lượng lớn cán bộ nhân viên làm việc tại Trung tâm hành chính Đà Nẵng nằm ngay trên tuyến đường Trần Phú ra về. Mặc dù lực lượng chức năng đã làm việc rất cật lực nhưng rất khó để điều tiết thông suốt.
Tương tự, vòng xoay đường Điện Biên Phủ - Lê Độ - Nguyễn Tri Phương cũng là một trong những nút giao thông thường xuyên diễn ra ùn tắc. Vì có các phương tiện giao thông lớn thường xuyên lưu thông như xe tải nặng, xe đầu kéo, xe khách du lịch từ 45 chỗ trở lên nên tại nút giao này, việc ùn tắc không chỉ diễn ra trong các giờ cao điểm mà có thể diễn ra bất cứ khi nào.
Cũng nằm trên tuyến Trần Phú, Bạch Đằng, tại nút giao thông phía Tây cầu Rồng. Mặc dù, thời gian qua các cơ quan chức năng nhiều lần điều chỉnh, tổ chức lại giao thông cho phù hợp, từ mô hình đảo giao thông sang một ngã tư và bây giờ là hai ngã tư có đèn tín hiệu giao thông. Lực lượng cảnh sát giao thông tham gia điều tiết gần như 24/24 để chống ùn tắc, song thực tế cho thấy, vào giờ cao điểm tại đây vẫn thường xuyên ùn tắc.
Tại các hội thảo về quy hoạch giao thông TP. Đà Nẵng, các chuyên gia đã từng cảnh báo, nếu Đà Nẵng không có chiến lược quy hoạch và tầm nhìn dài hạn thì trong tương lai không xa, thành phố này sẽ phải đối mặt với sự ùn tắc giao thông không thua kém Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh.
Các chuyên gia phân tích, trong quá trình phát triển, nhiều cao ốc, nhà cao tầng, khách sạn, nhà hàng mọc lên ngay trung tâm thành phố, trong khi hệ thống đường giao thông nội thị không thể mở rộng thêm được nữa.
Lượng người tăng lên cùng với phương tiện giao thông cá nhân tăng theo tỷ lệ thuận chắc chắn sẽ gây ra ùn ứ giao thông. Đó là còn chưa nói đến việc, Đà Nẵng hiện chưa phát triển được các loại hình giao thông công cộng hiện đại như các nước phát triển.
Theo các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới tham gia tư vấn cho thành phố trong việc xây dựng hạ tầng giao thông đã nhiều lần lên tiếng khuyến cáo thành phố cần sớm có phương án tổ chức điều tiết giao thông cũng như xây dựng các công trình khác mức tại các nút giao thông nhằm tránh tình trạng các phương tiện đổ dồn vào các nút giao thông quan trọng trong giờ cao điểm gây nên quá tải.
Ông Toshida Osi, chuyên gia tổ chức giao thông của Tổ chức JICA Nhật Bản cho biết, với những nút giao thông có mật độ lưu thông cao thì giải pháp tốt nhất là tổ chức hình thức giao thông khác mức (xây cầu vượt tại các nút giao thông), đồng thời điều tiết giao thông từ xa để giảm tải cho các trục - nút giao thông quan trọng.
Tuy nhiên, đến thời điểm này việc xây dựng các nút giao thông khác mức vẫn chưa được thực hiện, kể cả trong quy hoạch giao thông đô thị cũng không thấy chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tính đến “bài toán” này.
Để giải “bài toán” về ùn tắc giao thông, các chuyên gia của WB tham gia tư vấn các dự án hạ tầng ưu tiên của TP. Đà Nẵng cho rằng, chính quyền thành phố cần sớm có chiến lược phát triển giao thông trong dài hạn; trong đó chú trọng đến của mô hình giao thông công cộng như xe buýt, tàu điện ngầm và trên cao… Đồng thời, phải có quy hoạch ngay từ bây giờ nếu không trong tương lai để xây dựng các hệ thống này sẽ rất tốn kém cho ngân sách đầu tư.