Nâng cao chất lượng phục vụ du khách
Lựa chọn căn hộ hoàn hảo cho gia đình trẻ | |
Thị trường sôi động, “thượng đế” cần tỉnh táo |
Chỉ trong khoảng từ 2015 đến 2018, Việt Nam có thể tăng gấp đôi lượng khách từ 7 triệu lên 15 triệu lượt và tiếp tục đặt mục tiêu sẽ thu hút được 30 triệu khách quốc tế vào năm 2025.
FLC Hotels & Resorts Hạ Long – địa chỉ quen thuộc với nhiều du khách |
Việt Nam chỉ mất ba năm, từ 2015 đến 2018 để tăng gấp đôi lượng khách từ 7 triệu lên 15 triệu lượt trong khi Thái Lan mất 11 năm để tăng số lượng khách quốc tế từ 8 triệu lượt năm 1999 lên 15 triệu vào năm 2010. Nếu ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu sẽ thu hút được 30 triệu khách quốc tế vào năm 2025 thì nhu cầu khách sạn, khu nghỉ dưỡng sẽ rất lớn. Và Việt Nam đặt mục tiêu đưa ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn thực sự của quốc gia.
Trong hành trình ấy, đóng góp vào kết quả chung này không chỉ có các công ty lữ hành, mà còn cần các cơ sở lưu trú, với đa dạng tổ hợp vui chơi giải trí, ẩm thực, nghỉ dưỡng đáp ứng được nhu cầu của các “thượng đế” dù là khó tính nhất. Một trong những bí quyết hấp dẫn du khách quốc tế với mỗi điểm đến chính là công tác vận hành quản lý khách sạn làm cho du khách luôn muốn quay trở lại.
Một công thức chung nhất cho mô hình khách sạn tại Việt Nam là doanh nghiệp Việt Nam thường chỉ góp quyền sử dụng đất, còn doanh nghiệp ngoại bỏ vốn xây dựng nên lẽ thường, mảng vận hành quản lý khách sạn, khu nghỉ dưỡng cũng “cậy nhờ” luôn các tập đoàn nước ngoài này. Vì thế thị trường quản lý khách sạn cao cấp rơi vào tay các tập đoàn quốc tế như: Accor, InterContinental, Marriott, Wyndham...
Hiện nay, có tới 79 khách sạn và khu nghỉ dưỡng trên cả nước được vận hành bởi các thương hiệu danh tiếng ngoại, trong đó hầu hết là dự án 5 sao. Chưa dừng lại ở đó, gần đây, các tập đoàn quản lý khách sạn nước ngoài còn tiếp tục “tấn công” vào những phân khúc 3-4 sao, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Asia Pacific chia sẻ tại sự kiện “Meet the Experts” vừa diễn ra mới đây.
Theo thống kê của Savills Hotels, trong năm 2018 có khoảng 16.800 phòng khách sạn gia nhập thị trường Việt Nam, chiếm khoảng 19% tổng lượng cung toàn thị trường thì có tới 90% số phòng mới tập trung ở những địa phương ven biển như Nha Trang, Phú Quốc. Và dự báo nguồn cung sẽ còn tăng trong những năm tới, với khoảng 33.000 phòng.
Nhìn chung, số lượng phòng tăng trưởng tốt nhưng công suất có sự sụt giảm. Nguyên nhân là do lượng cung gia nhập thị trường trong năm vừa qua lớn nên ảnh hưởng đến công suất của toàn thị trường. Góp thêm vào đó còn do nhiều thương hiệu khách sạn nổi tiếng của khu vực và quốc tế thâm nhập thị trường Việt Nam, từ đó sẽ tạo ra dấu ấn và kéo khách quốc tế đến với Việt Nam, đại diện Savills Hotels lý giải.
Điển hình như InterContinental (IHG) bắt tay với Sungroup trở thành người quản lý cho khu nghỉ dưỡng InterContinental Đà Nẵng Sun Peninsula hoặc hợp tác với BIM Group để quản lý khách sạn InterContinental Phú Quốc. Với mong muốn nhanh chóng đạt chuẩn cao cấp quốc tế và tham gia thị trường toàn cầu, nhiều chủ đầu tư sẵn sàng chi lớn thông qua hợp tác với các thương hiệu quản lý khách sạn top đầu thế giới…
Một nguyên nhân khác, được cho là rất quan trọng đó là đứng sau các thương hiệu quản lý khách sạn hàng đầu thế giới này là một hệ sinh thái của tập đoàn mẹ, gồm lữ hành, vận chuyển, lưu trú, khu vui chơi giải trí và mua sắm khép kín rộng khắp trên toàn cầu. Du khách tới các khu nghỉ dưỡng thuộc hệ thống sẽ được sử dụng dịch vụ All Inclusive, phủ tới tất cả nhu cầu của một chuyến đi. Vì lẽ đó, hệ thống khách sạn không lo “đói” khách.
Đó không phải là tất cả. Sau một quá trình “ẩn mình” học hỏi, đúc rút, tích lũy cả kinh nghiệm lẫn tài chính, trên thị trường bắt đầu ló rạng những tên tuổi Việt như: Vingroup, Ocean Hospitality, H&K Hospitality, FLC, Crystal Bay... đứng ra tự khai phá thị trường và trụ vững trước sự cạnh tranh gay gắt.
Theo đó, ngày càng có nhiều thương hiệu Việt tự định hình trong lĩnh vực khai thác vận hành khách sạn, resort như FLC đã tiến đến tự quản lý vận hành các khách sạn, resort do Tập đoàn đầu tư với thương hiệu FLC Hotels & Resorts. Vingroup cũng công bố đã tái cấu trúc thành công thương hiệu Vinpearl, tự quản lý vận hành dự án du lịch dưới 3 thương hiệu: Vinpearl Luxury, Vinpearl Resorts & Hotels và Vinpearl Discovery. Crystal Bay Hospitality tham gia quản lý nhiều tổ hợp nghỉ dưỡng như: SunBay Park Hotel & Resort Cam Ranh, SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang.
Dù vậy, các doanh nghiệp Việt vẫn có những lợi thế nhất định khi bước chân vào địa hạt quản lý bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp với thương hiệu của riêng mình. Đáng kể nhất là các nguồn lực đất đai, kinh doanh trên sân nhà với lực lượng lao động Việt cần cù, hiểu sâu sắc văn hóa bản địa để tối ưu hóa trải nghiệm của du khách. Cứ đà này cộng với định hướng tốt và không ngừng tiếp thu, đúc rút kinh nghiệm, các thương hiệu Việt thậm chí có thể vươn ra ngoài quốc gia nữa, một chuyên gia du lịch lạc quan.
Với mục tiêu đem đến cho du khách những gì tốt đẹp nhất khi trải nghiệm tại các khu nghỉ dưỡng, mỗi chủ khách sạn, resort bằng những chiến lược riêng đều kỳ vọng sẽ đặt những dấu ấn riêng đáng nhớ trên “lãnh địa” của mình để một khi khách rời xa lại mong muốn quay trở lại nơi này, tiếp tục khám phá. Không chỉ quay trở lại, mà sẽ lan tỏa tới người thân, bạn bè của họ về thương hiệu khách sạn, resort họ đã đến.