Nâng cao năng lực cạnh tranh cho thủy sản
5 tháng, xuất khẩu nông – lâm – thủy sản thu về 13,7 tỷ USD | |
Bài học từ DN thủy sản Na Uy |
Các nhà hoạch định chính sách kỳ vọng qua đây sẽ cải thiện một bước môi trường hoạt động của ngành hàng này: bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật cùng với các quy định chặt chẽ về sản xuất từ nuôi trồng thủy sản đến chế biến xuất khẩu ra thị trường; các quy định về nhập khẩu sản phẩm thủy sản và nguyên liệu thủy sản phục vụ chế biến xuất khẩu phù hợp với chuẩn mực quốc tế được Việt Nam thỏa thuận trong các hiệp định tự do thương mại (FTA);
Bổ sung vào hệ thống tiêu chuẩn thủy sản các quy định về truy xuất nguồn gốc, quy định trách nhiệm bảo quản, chế biến và tiêu thụ xuất khẩu, quản lý một cửa chuyên nghiệp được chấp nhận trong các hiệp định FTA trên nền tảng tiêu chuẩn quốc tế…
Không chỉ vậy, đề án hướng tới việc tăng cường hợp tác quốc tế với các nước trong khu vực và thế giới, nhằm nâng cao năng lực quản lý và khả năng hội nhập của ngành thủy sản; ưu tiên thu hút nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào phục vụ phát triển thủy sản ở cả 3 vùng nước ngọt, lợ và mặn; sản xuất các loại giống thủy sản có giá trị kinh tế cao, các chế phẩm vi sinh để xử lý nước trong môi trường thủy sản, các loại thức ăn đặc thù cho từng loại thủy sản nuôi.
Cũng theo đề án, một mục tiêu quan trọng khác là tận dụng lợi thế về thuế quan để đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng chủ lực, tiềm năng theo lộ trình giảm thuế tại các thị trường có FTA với Việt Nam và mở rộng các thị trường tiềm năng; đồng thời, nâng cao năng lực giải quyết các rào cản kỹ thuật trong thương mại thủy sản quốc tế.
Đặt tham vọng tổ chức lại sản xuất theo chuỗi đối với các ngành hàng xuất khẩu chủ lực và ngành hàng có tiềm năng xuất khẩu, đề án định hướng đưa thủy sản phát triển thành ngành hàng sản xuất hàng hóa lớn, ứng dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường, đi sâu vào hội nhập kinh tế quốc tế.
Đồng hành cùng các giải pháp về sản xuất đó, đề án cũng tập trung xây dựng thương hiệu quốc gia đối với sản phẩm thủy sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, trước mắt là với cá tra và cá ngừ nhằm đảm bảo các yêu cầu theo tiêu chuẩn quốc tế, gắn với chỉ dẫn xuất xứ địa lý của Việt Nam.
Cho đến nay, thủy sản vẫn là ngành hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn của Việt Nam. Bất chấp nhiều khó khăn về thị trường, kim ngạch xuất khẩu thủy sản trong 4 tháng đầu năm 2017 vẫn đạt 2,2 tỷ USD, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan. Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc vẫn là 4 thị trường dẫn đầu về tiêu thụ thủy sản của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm, chiếm đến 53,5% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả nước.
Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản cả nước năm 2017 có triển vọng đạt khoảng 7,5 tỷ USD, tăng 5% so với năm 2016.