Nâng cao vị thế các hiệp hội doanh nghiệp
Sát cánh cùng doanh nghiệp hội nhập | |
Vai trò cầu nối của Hiệp hội Ngân hàng VN trong thực thi chính sách tiền tệ |
Ảnh minh họa |
Cộng đồng DNNVV Việt Nam đang mong mỏi và kỳ vọng lớn vào việc xây dựng Luật Hỗ trợ DNNVV sẽ là một trong những công cụ quan trọng để tạo hành lang pháp lý thúc đẩy năng lực cho DN Việt Nam, khắc phục những yếu kém nội tại vốn có, để các DN này đóng góp xứng đáng và là lực lượng quan trọng thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế đất nước đến năm 2020 tầm nhìn 2030, ông Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự Kinh tế - Bộ Tư pháp nhấn mạnh.
Về nguyên tắc, hỗ trợ DNNVV là “Phát huy sự tham gia, kết hợp nguồn lực Nhà nước và nguồn lực của các tổ chức đại diện DN, các DN, các cá nhân, tổ chức trong nước và quốc tế trong việc thực hiện các hoạt động hỗ trợ DNNVV”.
Tuy nhiên nguồn lực Nhà nước thì hữu hạn, trong khi đó việc nâng cao năng lực cạnh tranh đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững vẫn là do DN và các hiệp hội DN đảm nhận, vì vậy đưa nguyên tắc này vào sẽ thuận lợi cho việc huy động các nguồn lực của các tổ chức cá nhân, các nhà tài trợ trong và ngoài nước vào hoạt động này.
Bên cạnh đó, các chương trình hỗ trợ mục tiêu cho DNNVV cần phải có quy định những mục tiêu nhất định trong một giai đoạn nhất định, nhằm tập trung nguồn lực, đồng thời phải phù hợp với bối cảnh Việt Nam hiện nay.
Và có nên giao cụ thể cơ quan chủ trì đầu mối thực hiện chương trình trong luật, hay nên tạo cơ chế rộng rãi, thông thoáng cho các bộ ngành, các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ và các tổ chức đại diện DN chủ động lập đề xuất xây dựng chương trình hỗ trợ mục tiêu trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt?
Về vấn đề này, nhiều đại biểu cho rằng dự thảo luật chỉ nên tạo cơ chế hành lang pháp lý cho việc xây dựng các chương trình bao gồm các quy định về thủ tục trình tự lập đề án xây dựng chương trình mục tiêu phải đảm bảo các yêu cầu như: Khảo sát nhu cầu của DNNVV trước khi xây dựng chương trình mục tiêu; nội dung hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ khi phê duyệt các chương trình mục tiêu; Đánh giá tác động khi thực hiện chương trình mục tiêu; vai trò trách nhiệm thẩm tra, thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hội đồng khuyến khích phát triển DNNVV Quốc gia; giám sát việc thực hiện các chương trình mục tiêu.
Về vai trò của tổ chức đại diện DNNVV được quy định trong dự thảo luật, các đại biểu đánh giá cao sự quan tâm của Ban soạn thảo đã dành một điều trong dự thảo luật quy định về tổ chức hiệp hội đại diện cho DNNVV.
Tuy nhiên để phát huy được vai trò của các tổ chức hội, hiệp hội đại diện cho DN nói chung, trong đó chủ yếu là DN nhỏ cần phải định danh tổ chức hội đại diện chuyên biệt cho DNNVV có đầy đủ năng lực để hỗ trợ cho DNNVV như: Hiệp hội DNNVV Việt Nam...
Bên cạnh đó, cần tạo được bước đột phá về cơ chế để phát huy sự tham gia của các tổ chức đại diện DN cùng tham gia vào xây dựng và thực hiện chính sách phát triển DNNVV, coi việc phát triển DNNVV không chỉ là của Nhà nước, thực hiện vai trò kiến tạo của Chính phủ, xã hội hóa một số các dịch vụ công phục vụ người dân và DN sang cho các tổ chức xã hội dân sự thực hiện.
Có như vậy, mới khắc phục được những trùng lắp, chồng chéo trong các chương trình mục tiêu thời gian vừa qua, đồng thời huy động được các cấp chính quyền địa phương vào cuộc trong việc tham gia vào việc thực hiện các chương trình mục tiêu hỗ trợ DNNVV.