Nâng tầm bằng quản trị tri thức
Đề cao quản trị doanh nghiệp trong ngân hàng | |
Đẩy mạnh quản trị theo chuẩn mực quốc tế | |
Đổi mới mô hình và tăng cường năng lực quản trị ngân hàng |
Bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu rộng với tâm điểm là Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) và Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mang tới cơ hội và cả thách thức với mọi lĩnh vực của nền kinh tế, trong đó có lĩnh vực NH.
Dự kiến, đến năm 2020 “sân chơi” AEC sẽ xóa bỏ mọi rào cản và khác biệt trong ngành NH giữa các quốc gia trong khối. Những thách thức về tăng vốn, cạnh tranh với các NH trong khu vực về sản phẩm, dịch vụ đã được nhắc tới nhiều.
Ảnh minh họa |
Gần đây các chuyên gia đưa ra một vấn đề khá mới, rất quan trọng xu thế toàn cầu hóa đối với các NH Việt Nam: quản trị tri thức (KM - Knowledge Management). Đây được xem như chìa khóa cạnh tranh của NH trong thời gian tới.
Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt ngày nay, nhân tố dẫn đến thành công không chỉ đơn thuần là dựa trên nguồn lực tài chính, lao động có kỹ năng mà chủ yếu dựa vào khả năng áp dụng tri thức trong tổ chức. Đặc biệt trong lĩnh vực tài chính - NH, quy mô hoạt động ngày càng mở rộng, hoạt động thâu tóm, sáp nhập ngày càng gia tăng đã khiến các NH phải suy nghĩ lại về chiến lược kinh doanh.
NH cần gia tăng lợi nhuận bằng cách giảm chi phí vận hành, triển khai hoạt động với hiệu suất cao hơn và thiết lập quan hệ tốt hơn với khách hàng, mở rộng thị phần thị trường trong nước và thị trường quốc tế.
Nếu các NHTM không có nhiều thay đổi để cải thiện, tăng sức cạnh tranh thì sẽ có nguy cơ “thua” ngay trên sân nhà. Bởi hiện nay đã có nhiều NHTM của các nước ASEAN như Bangkok Bank, UOB, Maybank, Public Bank… đã thành lập văn phòng đại diện, chi nhánh, liên doanh tại Việt Nam.
Sự gia nhập này của các NH nước ngoài cũng đồng nghĩa với việc sẽ tạo ra áp lực cạnh tranh gay gắt đối với các NH trong nước. Thách thức đó ngày càng hiện hữu khi hàng loạt các NH nước ngoài đã có những bước chuẩn bị sẵn sàng cho việc tận dụng các cơ hội tiếp cận thị trường và có kế hoạch tăng cường sự hiện diện và mở rộng quy mô tại Việt Nam.
Các chuyên gia cho rằng, NH nào khai thác và sử dụng được tri thức sẽ có sức mạnh và trở thành tiên phong trong lĩnh vực của mình. Quản trị tri thức tốt giúp NH tăng cường nguồn vốn tri thức một loại tài sản vô hình ngày càng có vai trò quan trọng so với những tài sản hữu hình khác và tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững, khó sao chép.
Theo TS. Nguyễn Thị Việt Hà - Học viện NH, các NHTM trong nước hiện nay có tiềm lực hạn chế, trình độ quản lý điều hành còn thấp, công nghệ NH còn có khoảng cách đáng kể so với trình độ của khu vực và thế giới nên cạnh tranh sẽ là một thách thức không nhỏ.
Quản trị tri thức ở đây có vấn đề công nghệ và nguồn nhân lực. Hai yếu tố này sẽ hỗ trợ NH phát triển bền vững. Công nghệ và nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ giúp cho NH có được phương thức quản trị hiện đại, sản phẩm dịch vụ đa dạng.
Theo bà Nguyễn Thùy Dương, Phó tổng giám đốc Phụ trách dịch vụ tài chính NH Công ty Ernst & Young (EY) Việt Nam, bản thân các NH phải chủ động chuẩn bị nguồn lực để phát triển và cạnh tranh, trong đó không thể không kể đến nền tảng công nghệ và nguồn nhân lực.
Xây dựng một nền tảng và kiến trúc công nghệ thông tin hiện đại hướng đến nhu cầu kinh doanh là một trong những điều kiện tiên quyết, đảm bảo năng lực cạnh tranh cho các NH. Ngoài ra, nguồn nhân lực, đặt trong bối cảnh hội nhập, cũng là một yếu tố mang tính chất quyết định, ảnh hưởng đến sự thành công của các NH.
“Không chỉ thể hiện ở chất lượng nguồn nhân lực, được đào tạo bài bản với các kỹ năng chuyên sâu trong lĩnh vực NH, mà đặc biệt hơn là ở khả năng giải quyết vấn đề và tầm nhìn của các nhà quản trị NH. Có thể thấy, các NH hiện nay đã nhận thức rõ được tầm quan trọng của các yếu tố này và đang có những dịch chuyển cần thiết để có thể nâng lên tầm khu vực” – bà Dương nhận định.