Nâng tầm thương hiệu ô tô Việt
Khánh thành nhà máy Bus Thaco | |
THACO chính thức là nhà Tổng phân phối các sản phẩm FUSO tại Việt Nam |
Gia tăng tỷ lệ nội địa hóa
Nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường và yêu cầu ngày càng cao của khách hàng trong nước về các sản phẩm xe bus, từ tháng 6/2011 CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) đã khởi công xây dựng và đưa vào hoạt động nhà máy chuyên biệt sản xuất xe bus tại Khu phức hợp Chu Lai - Trường Hải (Quảng Nam). Đây là nhà máy sản xuất xe bus đầu tiên tại Việt Nam, trang thiết bị do đội ngũ kỹ sư Thaco thiết kế có tỷ lệ nội địa hóa trang thiết bị nhà máy lên đến 80%...
Nhà máy Bus Thaco được trang bị dây chuyền sản xuất hiện đại |
Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco cho biết, công ty đã liên tục đầu tư, cải tiến công nghệ, nâng cao công suất từ 3 nghìn xe lên 5 nghìn xe/năm. Từ việc sử dụng khung gầm nhãn hiệu Hyundai, đến năm 2013 Thaco đã tự thiết kế và sản xuất nội địa hóa khung gầm nhãn hiệu Thaco. Đồng thời, nâng tỷ lệ nội địa hóa toàn bộ xe lên đến 50%.
Với định hướng, “Tự tin chất lượng công nghệ, Tự hào thương hiệu Việt Nam”, đến nay, Thaco trở thành nhà sản xuất xe bus hàng đầu với sản phẩm được tin dùng nhất Việt Nam. Đồng thời, đã bán ra thị trường hơn 14 nghìn xe bus với đầy đủ các phân khúc sản phẩm như: Thaco TB75, Thaco TB82, Thaco TB120… Đặc biệt, xe khách giường nằm Thaco Mobihome đang dẫn đầu thị trường với 86% thị phần.
Mới đây, Thaco đã tổ chức khánh thành nhà máy Bus Thaco. Đây là nhà máy có quy mô lớn nhất và hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á với định vị: Công nghệ hiện đại và thân thiện môi trường.
Theo đó, nhà máy Bus Thaco được khởi công xây dựng từ tháng 9/2016; công suất thiết kế 20 nghìn xe/năm; diện tích 17 ha trong đó diện tích nhà xưởng 8 ha được trang bị hệ thống xử lý nước thải thiết kế với công suất 20 m3/h, tự động hóa từ khâu quản lý đến vận hành, đảm bảo chất lượng nước thải đầu ra theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp.
Các dây chuyền sản xuất hiện đại và bán tự động như: Các máy gia công CNC, các robot hàn tự động có độ chính xác cao; Hệ thống băng chuyền (conveyor) tự động; Dây chuyền sơn tĩnh điện có thể nhúng toàn bộ thân vỏ xe có chiều dài 13,7 mét, gồm 10 bể, được vận hành tự động. Đây là dây chuyền sơn tĩnh điện duy nhất tại Đông Nam Á. Đặc biệt đường thử xe với chiều dài 2,4 km mô phỏng đầy đủ các địa hình như thực tế bảo đảm yêu cầu kỹ thuật để kiểm tra chất lượng của xe trước khi xuất xưởng.
Với dây chuyền thiết bị hiện đại, nhà máy có thể sản xuất các sản phẩm xe bus nội thành, liên tỉnh, xe ghế ngồi, xe giường nằm, xe bus chuyên dụng có tải trọng (từ nhỏ đến lớn bao gồm 12-16-25-29-35-47 chỗ) có kiểu dáng và nhận diện hoàn toàn mới với kết cấu khung gầm monocoque (body và chassis liền khối) đảm bảo trọng lượng xe nhẹ nhất và vận hành êm dịu nhất, sử dụng động cơ khí thải Euro 4, 5, 6 (theo tiêu chuẩn của Nhật Bản và châu Âu), có tỷ lệ nội địa hóa trên 60%, công năng phù hợp với điều kiện giao thông tại Việt Nam theo quy định của Chính phủ và Bộ Giao thông - Vận tải và đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam chứng nhận tại quyết định số 84315/QĐ-SHTT.
Tiến đến xuất khẩu
Bên cạnh việc xây dựng nhà máy Bus Thaco, hưởng ứng chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025 tầm nhìn đến 2035 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; đồng thời thực hiện chiến lược phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập Asean vào năm 2018 Thaco đã xây dựng kế hoạch đầu tư, xây dựng mới các nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô bao gồm: Xe tải, xe bus, xe con, xe chuyên dụng và tổ hợp các nhà máy công nghiệp hỗ trợ theo hướng tự động hóa và đạt tỷ lệ nội địa hóa tối thiểu 40% nhằm đảm bảo vị trí đứng đầu tại Việt Nam, đồng thời xuất khẩu sang các nước Asean.
Đối với việc xuất khẩu ô tô sang các nước trong khu vực theo ông Trần Bá Dương, từ nhiều năm trước, Thaco đã xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển sản phẩm “Thương hiệu Việt Nam - Tự tin hội nhập” mà bắt đầu là sản phẩm xe bus mang thương hiệu Thaco - Việt Nam, đạt chất lượng quốc tế và đạt tỷ lệ nội địa hóa cao trên 40%, nhằm đáp ứng điều kiện xuất khẩu sang các nước Asean vào năm 2018.
Mới đây, ngay tại lễ khánh thành nhà máy Bus Thaco, công ty cũng đã tổ chức ký kết các thỏa thuận thương mại xuất khẩu sang các nước Thái Lan, Đài Loan, Philippines và Campuchia với tổng doanh số 1.150 xe và trong năm 2018 ít nhất là 550 xe.
Ông Trần Bá Dương cho rằng, sự kiện này minh chứng về thành quả của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam là mặc dù thị trường trong nước còn nhỏ, ngành công nghiệp ô tô non trẻ, nhưng với chính sách đúng đắn của Chính phủ và sự nỗ lực của DN thì chúng ta vẫn có thể cạnh tranh được ở thị trường khu vực trong bối cảnh hội nhập.
Với tỷ lệ nội địa hóa cao và doanh số xuất khẩu khá thì chúng ta sẽ tự chống được nhập siêu và cân bằng cán cân thương mại trong ngành sản xuất kinh doanh ô tô tại Việt Nam.
Phát biểu tại lễ khánh thành nhà máy, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đánh giá cao những nỗ lực của Thaco trong việc nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, giá thành hợp lý. Từ đó, chinh phục được khách hàng không chỉ trong nước mà cả quốc tế.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đã đề nghị Thaco không ngừng nâng cao năng lực đầu tư, năng lực sản xuất, tiếp tục đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực quản trị, trở thành động lực chính để phát triển ngành công nghiệp ô tô, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia để xây dựng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trở thành ngành tạo động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, cần những chính sách ổn định, nhất quán và tầm nhìn dài hạn. Trong bối cảnh, dư địa để phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước là khá lớn.
Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, hiện có khoảng 10% dân số Việt Nam thuộc tầng lớp trung lưu. Trong khi đó, số xe trung bình trên 1.000 dân mới chỉ là 50 (tỷ lệ 5%). Đến 2035, dự kiến sẽ có 50% dân số gia nhập tầng lớp thu nhập trung bình, và vì thế xu thế ô tô hóa (motorization) dự báo sẽ diễn ra trong thời gian tới, khi GDP bình quân đầu người vượt 3 nghìn USD.