09:00 | 14/09/2017

Nền kinh tế kết nối

Người tiêu dùng kết nối – thuật ngữ chỉ những người thường xuyên kết nối với internet và đồng thời là những người có mức sẵn sàng chi tiêu cao – được cho là nền tảng quan trọng để phát triển lĩnh vực bán lẻ trực tuyến. 

Bán hàng online tồn tại nhờ chữ tín
Vui buồn buôn bán online
Bảo hiểm bán hàng qua mạng

Thanh Tú, 30 tuổi, nghề nghiệp nội trợ, đang sống cùng chồng và hai con nhỏ trong một khu đô thị đông dân. Sáng đưa con đi học, chiều đón về, nhưng cô không phải người “ăn bám” chồng. 9 giờ sáng, Tú vào facebook đăng một bản tin mời khách hàng đặt thịt quay cho bữa chiều, trưa đi chợ mua thịt… Khách hàng của cô khá hài lòng vì thịt quay luôn nóng khi lên mâm vào khoảng 7 giờ tối, ăn vừa miệng. “Em kiếm thêm chút đỉnh lo cho các cháu”, cô nói khi tay vẫn đang tẩm ướp cho đợt hàng mới.

Mô hình kinh doanh như của Thanh Tú không có nhiều lợi nhuận, chủ yếu “lấy công làm lãi”. Nhưng nhiều người kinh doanh cùng cách thức rao “trên mạng, trả tận tay” như Tú có quy mô lớn hơn. Kim Ngân, một bà nội trợ chính hiệu với hai con trai một 4 tuổi và một 2 tuổi, cũng không thể rời con đi làm. Cô có người anh mở nhà hàng ở Phú Quốc. Vào thứ 4 hàng tuần, cô đăng trên facebook bản tin kêu gọi mọi người đặt hải sản từ đảo ngọc: bề bề cháy tỏi, mực một nắng, cá thu, ốc nhảy… “Mỗi tuần một đợt, tổng đơn hàng khoảng 100 ký, có thêm đồng ra đồng vào”, cô nói.

Ảnh minh họa

Kinh doanh một cách bài bản hơn, nhiều website thương mại điện tử đang trở thành “cổng chợ” cho nhiều chị em ngay trong giờ hành chính ở công sở. Chỉ mới đi vào hoạt động khoảng một năm nay, adayroi đang là một “đối thủ nặng ký” của nhiều website thương mại điện tử lớn. Không chỉ tập trung vào hàng tiêu dùng nhanh, điện máy, adayroi tạo sự khác biệt ở mảng xe máy và thực phẩm – vốn là địa hạt ít đối thủ hướng tới vì rủi ro cao.

Tính đến cuối năm ngoái, adayroi cùng với hệ thống siêu thị Vinmart và Vinmart+ đã đem lại doanh thu khoảng 8,9 nghìn tỷ đồng cho Vingroup, chỉ đứng sau lĩnh vực kinh doanh bất động sản của tập đoàn này. Mặc dù sinh sau và còn chiếm tỷ trọng không lớn trong tổng doanh thu lĩnh vực bán lẻ của Vingroup, nhưng triển vọng của adayroi là rất sáng.

Người tiêu dùng kết nối – thuật ngữ chỉ những người thường xuyên kết nối với internet và đồng thời là những người có mức sẵn sàng chi tiêu cao – được cho là nền tảng quan trọng để phát triển lĩnh vực bán lẻ trực tuyến. Theo một báo cáo do Nielsen và Demand Institute thực hiện và được công bố mới đây, châu Á - Thái Bình Dương sẽ là khu vực có mức độ tăng trưởng về số lượng người tiêu dùng kết nối cao nhất toàn cầu, trong đó báo cáo cũng đặc biệt nhấn mạnh đến các thị trường đang phát triển, bao gồm cả Việt Nam.

“Tại Việt Nam, theo nghiên cứu của chúng tôi, số lượng người tiêu dùng kết nối trong năm 2015 là 23 triệu người, tuy nhiên, con số này được dự đoán sẽ tăng gần như gấp đôi, đạt 40 triệu người trong năm 2025. Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, chi tiêu hàng năm của người tiêu dùng kết nối tại Việt Nam sẽ tăng từ 50 tỷ USD trong năm 2015 lên đến 99 tỷ USD trong năm 2025. Và đến năm 2025, ước tính họ sẽ chiếm khoảng một nửa tổng tiêu dùng hàng năm”, báo cáo kể trên cho biết.

Trên thực tế, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bản tính tiết kiệm của người Việt dường như đang thay đổi. Rất nhiều người sẵn sàng chi tiêu vượt quá khả năng của mình. Có thể dễ dàng nhận thấy điều đó, những voucher tiền triệu cho một bữa tối khách sạn 5 sao được rao bán nhan nhản trên mạng, những tour du lịch giờ chót giảm giá vẫn khiến người mua phải chuyển khoản hàng chục triệu đồng… “Người tiêu dùng kết nối là một phân khúc mới, đang phát triển rất nhanh”, Rakesh Dayal, Giám đốc cấp cao, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu người tiêu dùng của Nielsen Việt Nam cho biết. “Họ sẵn sàng chi tiêu rất cao, thậm chí sẵn sàng chi trả cao hơn mức thu nhập của họ”.

Cũng báo cáo nói trên dự ước người tiêu dùng kết nối ở Việt Nam sẽ chi tiêu khoảng 0,8 ngàn tỷ USD trong vòng 10 năm tới. Do đó, người ta cho rằng đối với các DN đang tìm kiếm cơ hội tăng trưởng từ người tiêu dùng Việt Nam thì đây chính là phân khúc mà họ cần phải tập trung khai thác. “Đã đến lúc chúng ta cần phải tập trung vào nguồn tăng trưởng mới – người tiêu dùng kết nối”, báo cáo của Nielsen và Demand Institute khuyến nghị.

Nguồn :

Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,20
0,50
0,50
-
4,30
4,30
4,80
5,30
5,50
6,50
6,50
BIDV
0,20
-
-
-
4,30
4,30
4,80
5,30
5,50
6,90
6,90
VietinBank
0,20
0,50
0,50
0,50
4,30
4,30
4,80
5,30
5,50
6,80
6,80
Eximbank
0,30
1,00
1,00
1,00
4,60
4,80
5,00
5,60
5,80
6,20
8,00
ACB
0,30
1,00
1,00
1,00
4,70
4,70
5,00
5,50
5,50
6,20
6,50
Sacombank
0,30
-
-
-
5,00
5,10
5,40
6,00
6,00
6,80
7,30
Techcombank
-
0,50
0,50
0,50
5,10
5,10
5,30
5,70
5,90
6,40
6,70
LienVietPostBank
0,60
1,00
1,00
1,00
4,40
4,50
5,00
5,50
5,70
6,80
7,20
DongA Bank
-
0,30
0,30
0,30
4,90
5,00
5,20
6,10
6,40
7,10
7,50
Agribank
0,30
-
-
-
4,30
4,30
4,80
5,30
5,50
6,60
6,80

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 22.690 22.760 26.829 27.163 30.319 30.805 199,09 202,89
BIDV 22.690 22.760 26.779 27.085 30.323 30.780 199,61 202,60
VietinBank 22.680 22.760 26.787 27.134 30.284 30.810 199,63 202,97
Agribank 22.680 22.760 27.050 27.356 30.399 30.836 201,45 204,67
Eximbank 22.670 22.760 26.767 27.116 30.406 30.802 200,33 202,94
ACB 22.690 22.760 26.785 27.120 30.515 30.820 200,49 203,01
Sacombank 22.689 22.770 26.820 27.176 30.477 30.835 200,45 206,20
Techcombank 22.680 22.770 26.586 27.167 30.147 30.842 199,32 203,92
LienVietPostBank 22.670 22.760 26.567 27.121 30.512 30.822 198,69 203,05
DongA Bank 22.690 22.760 26.820 27.120 30.460 30.810 200,40 203,00
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
36.480
36.700
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
36.480
36.680
Vàng SJC 5c
36.480
36.700
Vàng nhẫn 9999
35.700
36.100
Vàng nữ trang 9999
35.400
36.100