Ngân hàng chạy đua với dịch vụ thanh toán
Sự bùng nổ của CNTT và truyền thông, đặc biệt là độ phủ sóng của internet và điện thoại di động trong bối cảnh toàn cầu hoá đã tác động sâu sắc tới tự do tài chính, thúc đẩy nhu cầu phát triển thị trường thanh toán hiện đại trên nền tảng công nghệ. Vụ Thanh toán (NHNN) cho biết, hiện nay NHNN đã thiết lập Hệ thống thanh toán điện tử liên NH (IBPS) kết nối với 429 đơn vị thành viên, trong đó có 66 đơn vị trực thuộc NHNN; đã xử lý gần 48 triệu giao dịch với giá trị giao dịch đạt 46,57 triệu tỷ đồng, tương đương gần 12 lần GDP (2014).
Ảnh minh họa |
Hệ thống thanh toán nội bộ của các NHTM có sự phát triển vượt bậc qua các năm. Hiện nay hầu hết các NHTM đã thiết lập được hệ thống Core Banking giúp phát triển hệ thống thanh toán nội bộ với công nghệ tiên tiến, kỹ thuật hiện đại. Việc sáp nhập Banknetvn và Smartlink thành một Trung tâm chuyển mạch thẻ thống nhất đã cho thấy hiệu quả tích cực.
Đơn cử, kết nối liên thông với hệ thống ATM/POS của NH trên phạm vi toàn quốc đã đáp ứng nhu cầu thanh toán ngày càng tăng của nền kinh tế, tạo điều kiện nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán thẻ. Bên cạnh đó, số lượng phát hành thẻ tăng nhanh, tất yếu đòi hỏi các NH phải cho ra đời hệ thống thanh toán thẻ, thiết bị đọc thẻ hiện đại đáp ứng nhu cầu. Hiện đã có hơn 60 NH triển khai cung ứng dịch vụ qua internet và gần 40 NH cung cấp các dịch vụ qua Mobile Banking.
“NH điện tử trên nền tảng di động sẽ là xu hướng tăng trưởng của Việt Nam và sẽ vượt qua NH điện tử trên thiết bị truyền thống trong tương lai gần”, ông Lưu Trung Thái, Phó Chủ tịch HĐQT MB nhận định. NHNN cũng đã cho phép 9 tổ chức không phải NH thực hiện thí điểm dịch vụ Ví điện tử đối với các giao dịch thanh toán bán lẻ, giá trị thấp. Việc triển khai, hiện đại hoá các kênh thanh toán một phần lớn để đáp ứng, tiến tới với xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt trên thế giới.
Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh hệ thống thanh toán qua NH bán lẻ cũng được các NH chú trọng. Và các NH đang tận dụng triệt để ứng dụng công nghệ vào sản phẩm dịch vụ nhằm mở rộng đối tượng khách hàng tới khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa.
Ông Lưu Trung Thái nhận định, giao dịch điện tử sẽ là một kênh thay thế dần kênh giao dịch truyền thống. Khi các nhà cung cấp dịch vụ NH xây dựng được nhiều dịch vụ dựa trên kênh tiêu dùng điện tử tất yếu sẽ thu hút được người dùng, kể cả những khách hàng chưa có tài khoản NH. Ví dụ, điện thoại di động hiện nay là vật “bất ly thân” đối với nhiều người. Các ứng dụng trên thiết bị di động đang gần như tích hợp tất cả mọi nhu cầu sử dụng thường xuyên của con người như: máy ảnh, radio, ghi chép, giao dịch thương mại, đầu tư… đều có thể tìm thấy trên phần mềm di động.
Đặc biệt, các giao dịch thanh toán hiện nay đều có thể thông qua các Apps (ứng dụng cài đặt trên thiết bị di động). Tận dụng điều này, MB và Viettel đã thành công bước đầu với dịch vụ BankPlus - nhận, chuyển tiền tận nhà hoặc thông qua mạng lưới của Viettel trên toàn quốc. BankPlus hiện có trên 2,2 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ, đạt 1,6 triệu giao dịch/tháng; 1,2 ngàn tỷ đồng/tháng.
Trước ý kiến cho rằng Mobile Banking sẽ thay thế Internet Banking, ông Lê Thành Tâm, Tổng giám đốc IDG Asean thừa nhận: Mobile Banking thực sự là dịch vụ tiện ích trong thanh toán, có thể dùng mọi lúc mọi nơi nhưng cũng sẽ gặp rủi ro lớn nếu người dùng đánh mất thiết bị này. Chừng nào di động có thể hoàn toàn thay thế thiết bị để bàn thì Mobile Banking mới có thể thay thế hoàn toàn Internet Banking. Ông Nguyễn Đăng Hùng, Phó Tổng giám đốc Banknetvn thì cho rằng, Mobile Banking trong thời gian ngắn hạn chưa thể thay thế được Internet Banking. Nhưng ranh giới giữa hai dịch vụ này sẽ mờ dần đi.
Không chỉ điện thoại di động, mà các thiết bị tân tiến hỗ trợ cho thanh toán cũng ngày càng được phát triển mạnh. Tại triển lãm Banking Vietnam 2015 vừa qua, OKI Electric - DN có hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ ATM hai chiều (rút tiền và nạp tiền trực tiếp vào tài khoản) phát triể̉n máy ATM hai chiều đầu tiên trên thế giới vào năm 1982, đã giới thiệu hai sản phẩm đặc biệt: “ATM Recycler G7 (RG7)” và máy rút tiền hai chiều chuyên dụng “Teller Cash Recycler G7 (TG7)”.
Sản phẩm này có kích thước nhỏ gọn, tiết kiệm năng lượng, có thể theo dõi số seri tiền giấy, xử lý đến hơn 14.000 (TG7) và trên 16.000 (RG7), tốc độ xử lý cao với trên 200 tiền giấy/lần giao dịch. Vốn nổi danh là NH chịu khó đầu tư cho công nghệ, DongA Bank cũng cho ra mắt ATM thế hệ mới cho phép khách hàng gửi tiền trực tiếp. Khách hàng có thể thực hiện hơn 100 giao dịch tài chính tiện ích thông qua hệ thống tự động phục vụ 24/24h trong không gian giao dịch rộng gấp 5 lần buồng ATM thông thường…
Công nghệ không ngừng phát triển, trở thành nền tảng và cũng là động lực thúc đẩy các NH trong cuộc chạy đua cung ứng các sản phẩm, dịch vụ NH hiện đại. Xem ra cuộc chạy đua này không có hồi kết.