Ngân hàng đi tìm doanh nghiệp
Ông Nguyễn Phước Thanh |
Một mặt muốn đẩy mạnh vốn ra, mặt khác ngân hàng cũng phải chọn khách hàng tốt để đảm bảo chất lượng tín dụng. Sự mâu thuẫn “có lý” này đã được ông Nguyễn Phước Thanh - Tổng giám đốc Vietcombank trao đổi với Thời báo Ngân hàng.
Tiền đề nào để Vietcombank trở thành một trong số ngân hàng đầu tiên thực hiện việc giảm lãi suất cho vay, thưa ông?
Luôn nhận thức được trách nhiệm của mình trong việc thực hiện các chính sách tiền tệ của NHNN cũng như đồng hành chia sẻ khó khăn cùng khách hàng, ngay từ đầu năm Vietcombank đã nhiều lần điều chỉnh giảm lãi suất cho vay, đồng thời đưa ra các gói tín dụng với lãi suất ưu đãi (thấp hơn lãi suất cho vay thông thường khoảng 1-1,5%) để hỗ trợ doanh nghiệp.Với các đợt cắt giảm lãi suất như vậy chúng tôi đã giảm 700 tỷ đồng thu nhập từ lãi. Và mới đây, thực hiện chỉ đạo của NHNN về giảm lãi suất cho vay đối với các khoản dư nợ cũ xuống mức 15%/năm từ ngày 15/7/2012, chúng tôi tiếp tục giảm từ 800 tỷ đồng đến 1.100 tỷ đồng thu nhập từ lãi đối với đợt cắt giảm này.
Thực ra, với Vietcombank, khi thực hiện chỉ đạo trên của NHNN, đây không phải là vấn đề lớn. Bởi thực tế, chúng tôi đã chủ động cắt giảm lãi suất và thông báo cho khách hàng mà không cần khách hàng đề nghị. Bên cạnh đó, đối với khách hàng vay mới, lãi suất cho vay thông thường đối với hoạt động sản xuất - kinh doanh có thể chỉ là 13%/năm (phụ thuộc vào chất lượng doanh nghiệp). Riêng các đối tượng cho vay 4 lĩnh vực ưu tiên lãi suất sẽ từ 11-13%/năm. Với chính sách này, Vietcombank sẽ đẩy tăng trưởng tín dụng cả năm khoảng 10-12% (đã đăng ký với NHNN).
Hiện nay các NHTM đều đưa ra mục tiêu đẩy tăng trưởng tín dụng, nhưng phải chọn khách hàng tốt. Theo ông, liệu điều này có gì mâu thuẫn?
Quan điểm của Vietcombank là sẵn sàng chia sẻ khó khăn, hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp trên cơ sở khách hàng có năng lực sản xuất kinh doanh tốt và phương án kinh doanh hiệu quả với nguyên tắc không hạ chuẩn tín dụng. Bởi nếu hạ chuẩn tín dụng, đưa vốn ra quá dễ dàng đối với doanh nghiệp “sức khỏe” xấu thì mới chỉ là giải pháp duy trì hoạt động của doanh nghiệp ở trạng thái tạm thời, không có tác dụng thanh lọc doanh nghiệp, ảnh hưởng tới tính lành mạnh và sức khỏe của cả nền kinh tế, cũng như sẽ tác động xấu tới chất lượng danh mục tín dụng và tính thanh khoản của ngân hàng, mà hệ quả cuối cùng là ngân hàng không có nguồn để hoàn trả lại tiền gửi cả gốc và lãi của người dân và doanh nghiệp. Trái lại, một khi đồng vốn ngân hàng đến đúng đối tượng doanh nghiệp tốt, không chỉ có tác dụng cho chính bản thân doanh nghiệp này mà còn có tác dụng lan tỏa tới các doanh nghiệp vệ tinh khác trong chuỗi sản xuất, góp phần thúc đẩy thị trường phát triển.
Ảnh minh họa
Tuy nhiên, cũng phải khẳng định rằng, hiệu quả hoạt động của ngân hàng phụ thuộc vào hiệu quả của doanh nghiệp, doanh nghiệp “khỏe” thì ngân hàng mới “khỏe”. Trường hợp doanh nghiệp có dự án, phương án khả thi, tài chính minh bạch, Vietcombank sẽ có cơ chế hỗ trợ hợp lý nhất để doanh nghiệp có khả năng phục hồi và tổ chức lại hoạt động sản xuất kinh doanh, trong đó bao gồm cả việc cơ cấu nợ theo Quyết định 780/QĐ-NHNN. Việc xử lý tài sản của doanh nghiệp, Vietcombank chỉ xác định như biện pháp thu hồi nợ cuối cùng.
Điều đó có nghĩa, hiện ngân hàng cũng phải chủ động đi tìm khách hàng tốt?
Đã qua rồi cái thời doanh nghiệp tự tìm đến ngân hàng. Với môi trường cạnh tranh gay gắt giữa các ngân hàng hiện nay trong khi số lượng doanh nghiệp tốt là hữu hạn, để có được danh mục tín dụng tốt (đây là điều mong muốn của Chính phủ và NHNN), việc chủ động tìm kiếm khách hàng tốt thông qua chính sách khách hàng hợp lý (bao gồm cả việc giảm lãi suất và hy sinh lợi nhuận trong ngắn hạn) sẽ là bắt buộc đối với ngân hàng. Nếu bị động chờ doanh nghiệp đến với mình, ngân hàng sẽ không có cơ hội lựa chọn khách hàng như mong muốn và từ đó không đủ sức cạnh tranh để tồn tại phát triển.
Xin cảm ơn ông!
Quang Cảnh thực hiện