Ngành hàng tiêu dùng tăng trở lại
Ảnh minh họa |
Trong ĐHCĐ của CTCP Tập đoàn Masan (MSN), đặt kế hoạch doanh thu vào khoảng 2 tỷ USD trong năm 2015 nhờ ba mảng chính: 1 tỷ USD thức ăn chăn nuôi, 200-250 triệu USD mỏ Núi Pháo và ngành hàng tiêu dùng, bia, 700-800 triệu USD. Từ phương án kinh doanh của MSN đưa ra cho năm 2015 cho thấy, việc mở rộng thức ăn chăn nuôi sẽ là một bước đệm để tấn công vào thị trường đạm động vật. Trước đó MSN đã mua CTCP thực phẩm dinh dưỡng Sài Gòn, chuẩn bị cho chuỗi sản xuất khép kín từ thức ăn chăn nuôi đến chế biến sản phẩm của MSN.
Bên cạnh đó, Vinamilk (VNM) đã lên kế hoạch đầu tư 3.000 tỷ đồng nhằm mở thêm 4 trang trại với 3.000 con bò và có kế hoạch thâu tóm một công ty sữa tại châu Âu để giành thêm thị phần mảng sữa bột tại Việt Nam. Ưu thế có được của VNM tính đến lúc này có thể kể đến kênh phân phối rộng khắp với 224.000 điểm bán lẻ và 266 nhà phân phối, đảm bảo khả năng cung ứng sản phẩm, đặc biệt phân khúc sữa chua.
Tương tự, CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAG) có lợi thế ở mảng kinh doanh bò thịt có thể đem lại nguồn thu khi sản phẩm thịt bò Úc hợp tác giữa HAG và Vissan đã ra mắt vào tháng 2/2015. Công ty dự kiến sẽ tăng số lượng đàn bò lên tối thiểu 100.000 con đến cuối 2015. Ngoài ra, mảng kinh doanh cọ dầu sẽ có nguồn thu từ 2015 và dự kiến đóng góp khoảng 4% doanh thu.
Xét về môi trường kinh doanh, đi cùng với tăng trưởng sản xuất, có thể thấy rõ nhất sự tăng trưởng trên phương diện bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng. Tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 4 tháng đầu năm tăng 8,8% so với cùng kỳ sau khi loại trừ yếu tố giá tăng 8%. Nếu nhìn từ chỉ số niềm tin người tiêu dùng (CCI), do ANZ-Roy Morgan công bố khảo sát tại thị trường Việt Nam trong tháng 4/2015 vẫn trên 100 điểm phần trăm, đảm bảo niềm tin tiêu dùng tiếp tục tăng. Niềm tin tiêu dùng tăng cao trong những tháng qua cho thấy khả năng phục hồi của nền kinh tế rất rõ, nhờ chi phí nguyên nhiên liệu đầu vào của sản xuất kinh doanh đang ở mức thấp từ cơ hội giá dầu thô.
Tiềm năng tiêu thụ của thị trường đang tăng cao được giới phân tích nhìn nhận khả năng tiêu thụ bia minh chứng còn rất lớn trong năm 2015, khi giá bia Việt Nam còn khá thấp so với các nước khác. Theo thống kê của Numbeo.com, giá bia bình quân tại Việt Nam chỉ vào khoảng 0,59 USD/chai, xếp thứ hai sau Ukraine trong bảng xếp hạng những nước có giá bia rẻ nhất. Trong khi đó các DN nước ngoài trong lĩnh vực sản xuất bia rượu nước giải khát vẫn đang tiếp tục rót vốn vào thị trường Việt Nam.
Cụ thể: AB InBev với thương hiệu bia Budweiser sẽ xây dựng nhà máy tại Bình Dương, Sapporo cũng dự kiến xây dựng nhà máy tại Long An, nâng công suất từ 40 triệu lít lên 100 triệu lít/năm. Thông tin về việc hai Tập đoàn ThaiBev và Singha của Thái Lan có ý định mua lại cổ phần của Sabeco với tổng tài sản được định giá là 2,4 tỷ USD. Thị trường bia Việt Nam tập trung khá lớn bởi các DN Nhà nước với hai DN chiếm thị phần cao nhất là Habeco (19%) và Sabeco (34%). Mặc dù có khá nhiều nhãn hiệu nước ngoài như Carlsberg, SAB Miller, Diageo… nhưng Habeco và Sabeco hiện vẫn nắm giữ lần lượt phần lớn thị phần ở khu vực miền Bắc và miền Nam…
Yếu tố dân số trẻ và sự chuyển dịch cơ cấu lao động, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu, cộng thêm niềm tin tiêu dùng tăng đang giúp cho các DN kinh doanh ngành thực phẩm tiêu dùng tăng trưởng. Song các tác động tích cực từ những hiệp định đối tác kinh tế với các khu vực mậu dịch tự do quốc tế cũng tạo điều kiện và buộc các DN trong ngành hàng tiêu dùng năng động hơn. Theo đó đẩy nhanh hơn các thương vụ mua bán sáp nhập trong năm 2015.
Như đã phân tích ở trên, giá nguyên liệu đầu vào giảm, tạo điều kiện cải thiện biên lợi nhuận gộp của các DN sản xuất hàng tiêu dùng. Tuy vậy, điểm rủi ro duy nhất theo giới phân tích mà NĐT phải cân nhắc trước khi đầu tư chỉ là yếu tố cạnh tranh gia tăng khiến thị phần của các DN nội địa bị ảnh hưởng. Ngược lại, diễn biến giá nguyên vật liệu biến động tăng có thể ảnh hưởng đến biên lợi nhuận gộp của các DN. Một điểm nữa NĐT cũng cần quan tâm đó là chính sách quy định áp giá trần đầu ra, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt lên 55% đối với một số mặt hàng từ ngày 1/1/2016. Giới phân tích cho rằng, trên thị trường chứng khoán thế giới NĐT nằm lòng câu nói “sell in May and go away” – ám chỉ thận trọng với thị trường chứng khoán trong tháng 5 rất khó lường.