Nghị định 71, khóc… cười chuyện kinh doanh xe
Thông thường vào thời điểm cuối năm, thị trường xe máy, ô tô luôn nhộn nhịp thì năm nay, thị trường xe lại đang rơi vào tình cảnh đìu hiu…
Dạo quanh các cửa hàng là “thế giới” của xe máy cũ ở TP. Hà Nội, như: phố Chùa Hà, Trần Đăng Ninh (Cầu Giấy), chợ xe máy cũ Quảng An (Tây Hồ), Nguyễn Văn Cừ (Gia Lâm), dễ dàng nhận thấy tình trạng ế ẩm tại các cửa hiệu ở đây. Lượng xe được bày bán rất nhiều, nhiều cửa hàng trưng biển giảm giá đến 50% nhưng vẫn vắng khách mua.
Mua bán xe máy cũ liệu có “hết thời”!
Anh Minh Hùng, chủ cửa hàng kinh doanh xe máy cũ ở phố Chùa Hà (Cầu Giấy) cho biết: xe cũ hiện đã được hạ giá xuống gần một nửa so với trước, xe có giá từ 2.000.000 – 10.000.000 đồng, thường được bán cho người lao động thu nhập thấp và các sinh viên… Nhưng 10 ngày nay, khi Nghị định 71 có hiệu lực, số lượng người đến mua xe giảm hẳn, khách lác đác đến nhưng cũng chỉ xem chứ không mua…
"Nếu thực thi Nghị định này theo đúng từng câu chữ, chúng em đến bỏ nghề mất thôi.", một chủ cửa hàng than thở với phóng viên TBNH.
Đối với nhiều người dân, sau khi Nghị định 71 ra đời, những người đã mua xe cũ đều có tâm lý sợ bị phạt khi đi ra đường.
“Sang tên đổi chủ, tính ra tiền thuế chỉ hết khoảng 400.000 đồng, nhưng lúc đi làm thủ tục sang tên thì không thể thực hiện được bởi cơ quan chức năng đòi phải có chính chủ, mà xe đã qua mấy chủ rồi, gặp thế nào được chính chủ. Vậy nên, dù có khó khăn về kinh tế, muốn có xe đi nhưng trong bối cảnh này chẳng có ai dại mà đi mua xe cũ… để bị phạt”, Anh Chương ở Đống Đa, Hà Nội ngán ngẩm nói.
Tại các cửa hàng bán ô tô cũ ở đường Nguyễn Văn Cừ, Gia Lâm (Hà Nội), tình trạng còn thê thảm hơn, suốt 10 ngày qua, khi Nghị định 71 chính thức có hiệu lực, hầu hết các loại xe cũ tại các cửa hàng trên phố đều vắng khách mua, không khí trầm lắng thấy rõ…
Các chủ cửa hàng mua bán ô tô cũ rầu rĩ: kinh doanh ô tô cũ cũng phải bỏ ra số vốn lớn, tiền bạc tỷ. Nhưng đã hơn 10 ngày nay, các cửa hàng chẳng bán được chiếc nào. Xe tồn lại, cứ thế tiền lãi, tiền nhân viên, tiền thuê cửa hàng vẫn phải trả… Vấn đề là do người tiêu dùng lo ngại về sử dụng xe không chính chủ và đang chờ đợi phí sang tên đổi chủ hạ xuống nên thị trường gần như bị tê liệt…
Tuy nhiên, trong một diễn biến khác, Nghị định 71 ra đời, tại các đại lý xe máy lớn ở Hà Nội số lượng người mua xe mới đã tăng lên rõ rệt so với các tháng trước.
Theo các đại lý xe máy tại Hà Nội, những ngày qua, lượng xe tiêu thụ đã tăng lên đáng kể, tuy nhiên, so với các năm trước thì vẫn không bằng. Một điều nữa là dù lượng xe bán được đã tăng hơn so với những tháng trước đây nhưng hầu như các đại lý buộc phải cạnh tranh bằng hạ thấp tỷ suất lợi nhuận.
Qua tìm hiểu được các chủ đại lý cho hay: do tình hình kinh tế khó khăn, nên người tiêu dùng mua xe dè dặt, số hàng tồn kho vẫn còn cao nên hầu hết các hãng sản xuất xe máy đều giảm giá khá mạnh.
Phần lớn các mẫu xe đều có giá bán thấp hơn so với giá đã công bố, các mẫu xe có mức giá giảm mạnh như xe: Wave RSX giảm dưới giá đề xuất 2.000.000đồng/xe, Lead cũng có giá bán thấp, khoảng 34.500.000 - 35.500.000 đồng/xe tùy loại, giảm 1.000.000đồng/xe so với giá đề xuất là 35.500.00 - 36.500.000 đồng/xe; Xe Nozza, có giá bán 32.000.000 đồng/xe, trong khi giá đề xuất là 33.900.000 đồng/xe. Các mẫu xe khác như: Nouvo, Jupiter, Luvias... cũng có giá bán thấp hơn giá đề xuất ít nhất là 500.000 đồng/xe…
“Với mức giảm giá như vậy, các đại lý vẫn phải chấp nhận bán, nếu may mắn còn có chút lời trả chi phí, bởi trong bối cảnh kinh tế khó khăn, khách hàng thắt chặt chi tiêu, các đại lý bán hàng để “cầm chừng”, đồng thời trông chờ vào một phần sự hỗ trợ của các nhà sản xuất”, chủ một đại lý xe máy ở đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội thổ lộ.
Nhiều ý kiến cho rằng, Nghi định 71 ra đời cũng là một “cửa sáng” đối với các doanh nghiệp sản xuất xe máy và các đại lý xe máy, bởi thời gian qua, lượng hàng tồn kho xe là khá lớn… Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn hiện nay, muốn bán được hàng các “nhà xe” cần phải giảm giá, khuyến mại, dịch vụ tốt mới lôi kéo được khách hàng…
Bài và ảnh Hoàng Cường