Nhà băng tăng cường số hóa
Hướng đến số hóa dịch vụ tài chính vi mô | |
Chuyển đổi số: Xu hướng tất yếu của ngành Ngân hàng | |
Khách hàng: Trung tâm của chiến lược số hoá |
Sự phát triển khá mạnh mẽ của các mô hình mới trong lĩnh vực cho vay tiêu dùng bằng mô thức giao dịch trực tuyến của các công ty công nghệ tài chính hiện nay đòi hỏi các NHTM cũng phải đổi mới phương thức cho vay truyền thống. Theo Công ty chứng khoán TP.HCM (HSC), các NHTM sẽ phải cân nhắc rất kỹ lưỡng khi đẩy mạnh mảng tín dụng tiêu dùng trong bối cảnh thị trường có nhiều đối thủ đáng gờm. Theo đó, hiệu quả kinh doanh của các NHTM bao gồm cả các công ty thành viên có thể sụt giảm đáng kể so với kế hoạch khi các công ty tài chính thành viên của ngân hàng đã chạm ngưỡng tăng trưởng.
Các ứng dụng số hóa tích hợp nhiều tính năng tự động đang được các NHTM đầu tư mạnh |
Để bù đắp cho sự sụt giảm hiệu quả kinh doanh trong mảng cho vay tiêu dùng cá nhân theo phương thức truyền thống. Hiện nay nhiều NHTM đã dồn sức cho việc phát triển các mô hình ngân hàng số tích hợp và xem các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số này là những quân “át chủ bài” mới của mình. Tiêu biểu cho xu hướng đầu tư mạnh vào ngân hàng số tích hợp có thể kể đến các ứng dụng như: ngân hàng số Yolo của VPBank, ngân hàng trực tuyến LiveBank 24/7 của TPBank, Omni Channel của OCB và MyVIB của VIB…
Theo ông Shameek Bhargava - Giám đốc Ngân hàng số Yolo của VPBank, với công nghệ kết nối đa chức năng, ứng dụng Yolo tạo ra hệ sinh thái các dịch vụ vệ tinh để VPBank có thể vừa cung cấp các dịch vụ tài chính vừa cung cấp các dịch vụ khác gắn liền với các hoạt động thường ngày như nghe nhạc, xem video, đặt taxi, khách sạn… Hiện tại Yolo đã kết nối với hơn 15 đối tác ở các ngành hàng và dịch vụ khác nhau từ bảo hiểm, sức khỏe, vận chuyển đến các hãng bán lẻ lớn trên thị trường. Điều này cho phép khách hàng sử dụng Yolo tương tự như sử dụng các ví điện tử của các công ty công nghệ tài chính (fintech). Nhưng do Yolo là một ngân hàng số nên khách hàng có thể gửi tiết kiệm trực tiếp trên ứng dụng này. Đó là lợi thế mà các ví điện tử không có được.
Tương tự Yolo của VPBank, các ứng dụng LiveBank 24/7 của TPBank, Omni Channel của OCB, ChatBot của MBBank, MyVIB của VIB, Digital Lab của Vietcombank… cũng đang được NHTM dồn lực đầu tư hoàn thiện và bổ sung những tính năng ưu việt. Chẳng hạn, tại TPBank, sau gần 2 năm triển khai ứng dụng LiveBank, đến nay đơn vị này đã hoàn thiện công nghệ rút tiền bằng cảm biến vân tay hoặc mã QR code mà không cần dùng thẻ ATM. Số lượng khách hàng đăng ký sử dụng ngân hàng tự động LiveBank đạt mức 2 triệu người dùng, giúp doanh thu từ dịch vụ của TPBank tăng trưởng 3-4 lần so với cùng kỳ các năm trước và đóng góp khá lớn vào lợi nhuận của nhà băng trong năm 2018.
Theo phân tích của các chuyên gia tài chính, khi thị trường thanh toán không dùng tiền mặt có sự tham gia tích cực của nhóm các doanh nghiệp lớn như Grab, Viettel, Vingroup… thì việc đầu tư vào các ứng dụng ngân hàng số đã không còn là “mốt thời thượng” của các NHTM trong nước mà là những chiến lược đầu tư mang tính cạnh tranh sống – còn.
Bà Nguyễn Thùy Dương - Phó tổng giám đốc Khối Dịch vụ tài chính Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam cho rằng, so với các NHTM và các công ty trung gian thanh toán, các tập đoàn như Grab, Viettel, Vingroup, Go Jek… có lợi thế rất lớn để phát triển các sản phẩm - dịch vụ thanh toán và tín dụng tiêu dùng bởi các doanh nghiệp này có sẵn hệ sinh thái liên kết nhiều lĩnh vực với quy mô hàng chục triệu khách hàng. Chính vì thế, khi các ứng dụng như Grab by Moca của Grab, hoặc thanh toán qua thẻ thành viên VinID của Vingroup… phát triển mạnh tại thị trường trong nước thì lĩnh vực thanh toán, thậm chí cho vay tiêu dùng không còn là “mảnh đất riêng” của các NHTM và các công ty tài chính. Và khi đó, chiến lược hợp tác giữa các nhà băng với các công ty trung gian thanh toán để xây dựng hệ sinh thái ngân hàng số sẽ trở thành những chiến lược kinh doanh mà các ngân hàng bắt buộc phải đặt ra để cạnh tranh và phát triển.