10:30 | 21/11/2018

Nhà băng tăng cường số hóa

Nhiều NHTM đang đẩy mạnh ứng dụng số hóa để cho vay cá nhân thông qua các hệ sinh thái liên kết với các nhà cung ứng hàng hóa dịch vụ

Hướng đến số hóa dịch vụ tài chính vi mô
Chuyển đổi số: Xu hướng tất yếu của ngành Ngân hàng
Khách hàng: Trung tâm của chiến lược số hoá

Sự phát triển khá mạnh mẽ của các mô hình mới trong lĩnh vực cho vay tiêu dùng bằng mô thức giao dịch trực tuyến của các công ty công nghệ tài chính hiện nay đòi hỏi các NHTM cũng phải đổi mới phương thức cho vay truyền thống. Theo Công ty chứng khoán TP.HCM (HSC), các NHTM sẽ phải cân nhắc rất kỹ lưỡng khi đẩy mạnh mảng tín dụng tiêu dùng trong bối cảnh thị trường có nhiều đối thủ đáng gờm. Theo đó, hiệu quả kinh doanh của các NHTM bao gồm cả các công ty thành viên có thể sụt giảm đáng kể so với kế hoạch khi các công ty tài chính thành viên của ngân hàng đã chạm ngưỡng tăng trưởng.

Các ứng dụng số hóa tích hợp nhiều tính năng tự động đang được các NHTM đầu tư mạnh

Để bù đắp cho sự sụt giảm hiệu quả kinh doanh trong mảng cho vay tiêu dùng cá nhân theo phương thức truyền thống. Hiện nay nhiều NHTM đã dồn sức cho việc phát triển các mô hình ngân hàng số tích hợp và xem các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số này là những quân “át chủ bài” mới của mình. Tiêu biểu cho xu hướng đầu tư mạnh vào ngân hàng số tích hợp có thể kể đến các ứng dụng như: ngân hàng số Yolo của VPBank, ngân hàng trực tuyến LiveBank 24/7 của TPBank, Omni Channel của OCB và MyVIB của VIB…

Theo ông Shameek Bhargava - Giám đốc Ngân hàng số Yolo của VPBank, với công nghệ kết nối đa chức năng, ứng dụng Yolo tạo ra hệ sinh thái các dịch vụ vệ tinh để VPBank có thể vừa cung cấp các dịch vụ tài chính vừa cung cấp các dịch vụ khác gắn liền với các hoạt động thường ngày như nghe nhạc, xem video, đặt taxi, khách sạn… Hiện tại Yolo đã kết nối với hơn 15 đối tác ở các ngành hàng và dịch vụ khác nhau từ bảo hiểm, sức khỏe, vận chuyển đến các hãng bán lẻ lớn trên thị trường. Điều này cho phép khách hàng sử dụng Yolo tương tự như sử dụng các ví điện tử của các công ty công nghệ tài chính (fintech). Nhưng do Yolo là một ngân hàng số nên khách hàng có thể gửi tiết kiệm trực tiếp trên ứng dụng này. Đó là lợi thế mà các ví điện tử không có được.

Tương tự Yolo của VPBank, các ứng dụng LiveBank 24/7 của TPBank, Omni Channel của OCB, ChatBot của MBBank, MyVIB của VIB, Digital Lab của Vietcombank… cũng đang được NHTM dồn lực đầu tư hoàn thiện và bổ sung những tính năng ưu việt. Chẳng hạn, tại TPBank, sau gần 2 năm triển khai ứng dụng LiveBank, đến nay đơn vị này đã hoàn thiện công nghệ rút tiền bằng cảm biến vân tay hoặc mã QR code mà không cần dùng thẻ ATM. Số lượng khách hàng đăng ký sử dụng ngân hàng tự động LiveBank đạt mức 2 triệu người dùng, giúp doanh thu từ dịch vụ của TPBank tăng trưởng 3-4 lần so với cùng kỳ các năm trước và đóng góp khá lớn vào lợi nhuận của nhà băng trong năm 2018.

Theo phân tích của các chuyên gia tài chính, khi thị trường thanh toán không dùng tiền mặt có sự tham gia tích cực của nhóm các doanh nghiệp lớn như Grab, Viettel, Vingroup… thì việc đầu tư vào các ứng dụng ngân hàng số đã không còn là “mốt thời thượng” của các NHTM trong nước mà là những chiến lược đầu tư mang tính cạnh tranh sống – còn.

Bà Nguyễn Thùy Dương - Phó tổng giám đốc Khối Dịch vụ tài chính Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam cho rằng, so với các NHTM và các công ty trung gian thanh toán, các tập đoàn như Grab, Viettel, Vingroup, Go Jek… có lợi thế rất lớn để phát triển các sản phẩm - dịch vụ thanh toán và tín dụng tiêu dùng bởi các doanh nghiệp này có sẵn hệ sinh thái liên kết nhiều lĩnh vực với quy mô hàng chục triệu khách hàng. Chính vì thế, khi các ứng dụng như Grab by Moca của Grab, hoặc thanh toán qua thẻ thành viên VinID của Vingroup… phát triển mạnh tại thị trường trong nước thì lĩnh vực thanh toán, thậm chí cho vay tiêu dùng không còn là “mảnh đất riêng” của các NHTM và các công ty tài chính. Và khi đó, chiến lược hợp tác giữa các nhà băng với các công ty trung gian thanh toán để xây dựng hệ sinh thái ngân hàng số sẽ trở thành những chiến lược kinh doanh mà các ngân hàng bắt buộc phải đặt ra để cạnh tranh và phát triển.

Nguồn :

Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,50
0,50
-
4,50
4,50
5,00
5,50
5,50
6,80
6,80
BIDV
0,10
-
-
-
4,50
4,50
5,00
5,50
5,60
6,90
6,90
VietinBank
0,10
0,50
0,50
0,50
4,50
4,50
5,00
5,5
5,50
6,80
6,80
Eximbank
0,30
1,00
1,00
1,00
4,60
4,80
5,00
5,60
5,80
6,80
8,00
ACB
0,30
1,00
1,00
1,00
5,10
5,20
5,40
6,40
6,40
6,60
6,90
Sacombank
0,30
-
-
-
5,00
5,40
5,50
6,50
6,70
6,90
7,30
Techcombank
0,30
-
-
-
4,80
4,80
5,00
6,30
5,90
6,70
6,60
LienVietPostBank
0,30
1,00
1,00
1,00
5,00
5,00
5,10
6,10
6,20
6,90
7,30
DongA Bank
0,29
0,29
0,29
0,29
5,50
5,50
5,50
7,10
7,20
7,40
7,60
Agribank
0,20
-
-
-
4,50
4,50
5,00
5,50
5,60
6,80
6,80

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.330 23.450 25.912 26.717 29.401 29.872 204,59 212,65
BIDV 23.330 23.450 25.885 26.632 29.407 29.903 208,86 214,15
VietinBank 23.312 23.442 25.842 26.577 29.246 29.886 209,24 215,74
Agribank 23.345 23.440 25.885 26.281 29.418 29.901 209,17 212,95
Eximbank 23.320 23.430 25.885 26.242 29.476 29.882 209,87 212,76
ACB 23.330 23.430 25.871 26.226 29.469 29.799 210,07 212,96
Sacombank 23.289 23.442 25.911 26.367 29.544 29.950 208,95 213,54
Techcombank 23.310 23.450 25.649 26.510 29.170 30.050 208,37 215,56
LienVietPostBank 23.320 23.460 25.845 26.323 29.534 29.969 209,56 213,48
DongA Bank 23.340 23.430 25.930 26.230 29.510 29.880 206,50 212,30
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
36.160
36.350
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
36.160
36.330
Vàng SJC 5c
36.160
36.350
Vàng nhẫn 9999
36.190
36.590
Vàng nữ trang 9999
35.730
36.330