Nhạc trẻ Việt vươn mình
Có thời điểm, những trào lưu, nhóm nhạc, ca khúc ngoại tạo ra một cuộc “xâm thực” trên thị trường nhạc trẻ Việt. Tuy nhiên, thực tế hiện nay đang chứng minh, nhạc trẻ Việt đã vươn mình. Phần lớn khán giả trẻ hiện nay đang trở lại với dòng nhạc trẻ nội, như một cách khẳng định chính mình.
“Group Idols” (nhóm nhạc thần tượng) là một trong những từ khóa định vị nền âm nhạc của Hàn Quốc (Kpop) - những “thành trì âm nhạc” vững chắc được dựng lên từ các công ty giải trí hùng mạnh nhất nhì xứ Hàn. Trong số đó, người ta ấn tượng mạnh mẽ với một loạt các cô gái xinh đẹp, tươi trẻ và có tâm hồn trong sáng đến từ các nhóm nhạc như SNSD, Wonder Girls, T-Ara, Kara…
Lê Cát Trọng Lý là một nhạc sĩ, ca sĩ trẻ đang tạo được dấu ấn đặc sắc |
Những ca khúc quốc tế có giai điệu hay, ca từ đẹp đi vào lòng công chúng Việt Nam là điều dễ hiểu, nhưng có một điểm lạ là ngay cả những bài hát chẳng mấy hấp dẫn về ca từ, tiêu biểu là dòng nhạc Kpop đã làm mưa làm gió trên mạng in-tơ-nét cũng đủ sức đốt nóng sự hâm mộ của các bạn trẻ Việt Nam, đặc biệt là độ tuổi teen. Nhạc Hàn Quốc không có nhiều sự đầu tư về giai điệu, hơn nữa, nếu dịch cặn kẽ lời ca khúc Hàn, có lẽ nhiều bạn trẻ Việt Nam còn thất vọng vì sự giản đơn về ý nghĩa ngôn từ. Nhưng bất chấp điều đó, những nhóm nhạc thần tượng Hàn Quốc như SNSD, Big Bang, 2PM... vẫn gây “sốt” giới trẻ Việt bởi những vũ điệu đẹp mắt, đồng đều và ngoại hình trẻ trung, bắt mắt - thứ mà nhạc trẻ Việt Nam còn chưa tạo được thế mạnh.
Chính điều này đã cổ súy cho xu hướng coi trọng yếu tố “nhìn” nhiều hơn “nghe”, coi trọng tính giải trí hơn tính nghệ thuật trong cách cảm thụ âm nhạc của giới trẻ. Và đây cũng là nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện của một bộ phận ca sĩ trẻ Việt Nam tài năng thì chẳng mấy nhưng lúc nào cũng muốn nổi như “sao” với những bài hát "nhạc chợ" nhảm nhí, với những trang phục lộ dưới hở trên, những phát ngôn gây sốc và cả những scandal tình ái. Chính sự du nhập ồ ạt của âm nhạc quốc tế vào thị trường Việt Nam đã phần nào làm méo mó đời sống âm nhạc trong nước, tạo nên lớp váng mầu mè bắt mắt của làng giải trí Việt mà ẩn phía dưới biết bao là sạn.
Tuy nhiên, dường như “thời hoàng kim” của nhạc quốc tế, Kpop qua thời gian chững lại khi nhiều nhóm nhạc đình đám được các bạn trẻ nước ta mến mộ dần tan rã. Thay vào đó, nhạc trẻ Việt “thừa thắng xông lên” để tìm lại chỗ đứng của mình. Những cái tên nổi bật trong làng nhạc trẻ nước ta hiện nay như Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Sơn Tùng M-TP, Bích Phương, SlimV... với những sản phẩm được đầu tư mạnh và kỹ lưỡng cả về phần nghe và nhìn thu hút khán giả trẻ, các sản phẩm âm nhạc của họ luôn có hàng chục triệu lượt xem và nghe. Không chỉ thế, đa số những cái tên này, ngoài khả năng sáng tác còn có thể hát, thậm chí là hát hay như Châu Đăng Khoa, Lê Cát Trọng Lý, Vũ Cát Tường, Tiên Tiên, Tiên Cookie… Ngoài ra, một lứa nhạc sĩ trẻ khác, tuy không được giới chuyên môn đánh giá cao nhưng lại được đông đảo khán giả phổ thông yêu thích như Phan Mạnh Quỳnh, Phạm Hải Âu, Nguyễn Văn Chung, Nguyễn Hồng Thuận, Nguyễn Đình Vũ, Đỗ Hiếu, MrSiro… với âm nhạc trẻ trung và ca từ đẹp.
Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh cho rằng, các tác giả trẻ hiện nay khá giỏi. Họ có được tư duy sáng tác hiện đại, phong phú của thế giới, được tiếp cận với kỹ nghệ thông tin hỗ trợ rất lớn cho âm nhạc như những phần mềm hỗ trợ hòa âm, phối khí. Đề tài trong các sáng tác của các ca sĩ, nhạc sĩ trẻ ở Việt Nam thời gian qua cũng khá phong phú, như về quê hương, đất nước, tình yêu nam nữ... Cách thể hiện tình yêu đất nước của họ đi vào chi tiết chứ không thông qua những điều hoành tráng, lớn lao như các thế hệ trước. Nhiều người cho rằng, lớp trẻ ngày nay không chịu trau chuốt ngôn từ, giai điệu, tôi lại thấy điều ngược lại. “Giờ đây, các bạn trẻ phải chịu sự cạnh tranh sàng lọc rất lớn. Lớp nhạc sĩ trẻ hiện nay có nhiều bài hay. Những tên tuổi như Đức Trí, Nguyễn Hải Phong, Huy Tuấn, Anh Quân... rồi các bạn trẻ hơn như Đức Cường, Duy Hùng, Lê Cát Trọng Lý, Trịnh Minh Hiền... đều có được những tác phẩm khán giả yêu thích. Tôi tin vào lớp trẻ” - nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh bày tỏ.
Trong rất nhiều ca khúc thành công, chúng ta bắt gặp đâu đó khát vọng đi xa, bứt ra khỏi cuộc sống nhàm chán, chật hẹp nơi thành thị trong “Đưa nhau đi trốn” (Đen và Linh Cáo). Hình ảnh người con đi xa muốn trở về bên gia đình trong “Đi để trở về” (Soobin Hoàng Sơn) hay tinh thần lạc quan, vui tươi mà sống trong “Vì tôi còn sống” (Tiên Tiên) và “Bài ca tuổi trẻ” (TamKa PKL). Những bài hát đó đã thay các bạn trẻ nói lên tâm tư, nỗi lòng cũng như mong ước của họ. Có thể nói, nhạc trẻ đang phát triển theo nhiều hướng rất đa dạng và ngày càng trở nên chuyên nghiệp, để đẩy lùi sự xâm lấn của nhạc ngoại. Quan trọng là các ca sĩ, nhạc sĩ trẻ vẫn đang nỗ lực để tạo ra những sản phẩm chất lượng phục vụ các khán giả trẻ, giúp những người từng là “tín đồ” Kpop và nhạc quốc tế thay đổi ý nghĩ, quay trở lại với nhạc trẻ trong nước.